VCCI: Xây dựng Luật phát triển công nghiệp cần dựa trên nhu cầu của doanh nghiệp

(BKTO) - Khung khổ chính sách mới về công nghiệp cần được hình thành dựa trên những điều tra, đánh giá nhu cầu thực tế phát triển công nghiệp hiện nay, đặc biệt là nhu cầu của các doanh nghiệp (DN) trong nhiều ngành nghề công nghiệp quan trọng và tiềm năng của Việt Nam.



Đây là ý kiến của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) khi góp ý với Bộ Công Thương về Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật phát triển công nghiệp.
                
   

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến góp ý vềHồ sơ đề nghị xây dựng Luật phát triển công nghiệp - Ảnh minh họa: moit.gov.vn

   

VCCI cho biết hoàn toàn ủng hộ việc xây dựng một khung khổ pháp lý đầy đủ và phù hợp để thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp, lĩnh vực đặc biệt quan trọng đối với nền kinh tế đất nước. Đây cũng là một nhu cầu rất lớn từ thực tiễn phát triển.

Theo đó, góp ý về đề án xây dựng Luật phát triển công nghiệp, VCCI cho rằng, khung khổ chính sách mới về công nghiệp trong đạo luật này cần được hình thành dựa trên những điều tra, đánh giá nhu cầu thực tế phát triển công nghiệp hiện nay, đặc biệt là nhu cầu của các DN tư nhân trong nước.

Chẳng hạn nhu cầu về các chính sách về đất đai, mặt bằng kinh doanh để phát triển công nghiệp; chính sách ưu đãi và tạo điều kiện tiếp cận vốn cho các dự án công nghiệp; chính sách khuyến khích ứng dụng và đổi mới công nghệ trong lĩnh vực công nghiệp; chính sách ưu đãi DN nội địa, DN nhỏ trong đấu thầu, mua sắm công…

Bên cạnh đó, cần rà soát toàn diện khung khổ pháp lý và sự vận hành của các thiết chế thúc đẩy ngành công nghiệp, các điểm mạnh, các hạn chế, tồn tại của hệ sinh thái phát triển công nghiệp hiện nay… Mặt khác, cần tiến hành rà soát các khó khăn, vướng mắc và đề xuất nhóm giải pháp tổng thể gắn với quá trình xây dựng luật.

Song song với đó, cần tham khảo những bài học kinh nghiệm trong xây dựng các chính sách công nghiệp của các quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực Đông Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan…

Kết hợp với đó là rà soát khung khổ cam kết của Việt Nam trong các Hiệp định thương mại đã ký với các quốc gia khác để đánh giá được không gian ban hành các chính sách hỗ trợ phát triển công nghiệp.

Ngoài ra, Ban soạn thảo cũng cần tổng kết các bài học thành công và kinh nghiệm thất bại của các chính sách hỗ trợ mà Việt Nam đã ban hành trước đây, để rút kinh nghiệm trong quá trình soạn thảo đạo luật này./.
DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
VCCI: Xây dựng Luật phát triển công nghiệp cần dựa trên nhu cầu của doanh nghiệp