Từng bước mở lại các chuyến bay thương mại quốc tế

(BKTO) - Thủ tướng Chính phủ giao Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 công bố các vùng, địa bàn an toàn (với tiêu chí cụ thể như trong vòng 30 ngày qua không có ca nhiễm mới trong cộng đồng) để từng bước mở lại các chuyến bay thương mại quốc tế một cách chắc chắn và có hướng dẫn cụ thể việc cách ly các đối tượng nhập cảnh qua các chuyến bay này.



                
   

a

   

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 sáng ngày 9/6/2020.

Thông báo nêu rõ, trong thời gian qua, Việt Nam đã có thành công lớn, đáng được trân trọng trong công cuộc phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Chúng ta đã kiểm soát tốt dịch bệnh, đã gần 2 tháng qua cả nước không còn ca bệnh trong cộng đồng, phần lớn các ca bệnh đã được điều trị khỏi, các ca bệnh nặng cũng có tiến triển tốt về sức khỏe. Đây là kết quả rất đáng mừng, được nhân dân và cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Thắng lợi này rất cần được tổng kết, biểu dương, khen thưởng, đồng thời rút ra những bài học để thực hiện tốt hơn công tác phòng, chống dịch bệnh nói chung trong tương lai.

Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao, biểu dương các cấp, các ngành, các địa phương, đặc biệt là các lực lượng quân đội, trong đó có lực lượng bộ đội biên phòng, công an, đội ngũ y bác sĩ, các thành viên Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã nỗ lực, cố gắng, ngày đêm bám trụ, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Cả nước tiếp tục bước vào giai đoạn phát triển mới

Trong thời gian tới đây, cả nước tiếp tục bước vào giai đoạn phát triển mới với các quan điểm phát triển chủ yếu sau:

Bảo đảm môi trường an toàn để phát triển và phát triển bền vững trong điều kiện bình thường mới. Trong phát triển phải xem xét, nghiên cứu tình hình thế giới, liên hệ điều kiện, hoàn cảnh Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh nước ta đã hội nhập rất sâu rộng.

Quán triệt sâu sắc chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Thông báo số 77-TB/TW ngày 5/6/2020 là khai thác tối đa thị trường trong nước. Phải thúc đẩy phát triển mạnh mẽ các hoạt động kinh tế - xã hội. Từng bộ, ngành, địa phương phải có kế hoạch phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ, nhất là trong các hoạt động như giải ngân đầu tư công, phát triển kinh tế số...

Chuẩn bị sẵn sàng, tốt nhất trong tương lai gần để hội nhập, xây dựng Việt Nam là điểm đến an toàn của thế giới, không chỉ là nhằm các mục tiêu phát triển kinh tế mà còn vì các mục tiêu chính trị, đối ngoại của đất nước, nhất là với các đối tác quan trọng, các quốc gia đã kiểm soát tốt dịch bệnh.

Tiếp tục phòng ngừa, ngăn chặn nguy cơ xâm nhập dịch bệnh từ bên ngoài, kiểm soát chặt chẽ hoạt động nhập cảnh trên các tuyến biên giới đường bộ, đường biển, đường hàng không, tuyệt đối không chủ quan, lơ là; thực hiện biện pháp cách ly phù hợp đối với người nhập cảnh, không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Tạo điều kiện và thực hiện một cách nhân văn việc nhập cảnh của các chuyên gia, nhà quản lý doanh nghiệp, lao động kỹ thuật cao, công dân Việt Nam, nhưng phải bảo đảm không để nguồn bệnh xâm nhập, lây nhiễm vào Việt Nam.

Thực hiện tốt việc bảo đảm an sinh xã hội, chú ý bảo đảm việc làm, hỗ trợ đối với người nghèo, không để bất cứ người dân nào bị đói, đứt bữa, “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Tiếp tục cho phép các chuyên gia, nhà đầu tư nhập cảnh làm việc

Thủ tướng Chính phủ đồng ý tiếp tục cho phép các chuyên gia, nhà đầu tư, nhà quản lý doanh nghiệp, công nhân tay nghề cao nhập cảnh làm việc và khảo sát các cơ hội đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam. Giao các Bộ: Công an, Ngoại giao, Giao thông vận tải xem xét, giải quyết nhanh các thủ tục về thị thực nhập cảnh, về các chuyến bay và các thủ tục liên quan cho các đối tượng này; UBND tỉnh, thành phố liên quan chỉ đạo, hướng dẫn, bố trí địa điểm cách ly phù hợp, linh hoạt đối với từng đối tượng, có thu phí, tổ chức việc đón tiếp, xét nghiệm nhanh, tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ các thủ tục cấp mới và gia hạn giấy phép lao động cho lao động nước ngoài và bảo đảm an toàn không lây nhiễm dịch bệnh.

Tạo điều kiện cho doanh nhân, trí thức là người Việt Nam, công dân Việt Nam là học sinh, sinh viên, người già, người đi thăm thân, du lịch hết hạn, bị kẹt ở nước ngoài và các trường hợp đặc biệt khác… về nước. Giao Bộ Ngoại giao chỉ đạo, có tiêu chí cụ thể để cho về nước, mở kênh đăng ký để tiếp nhận nhu cầu về nước. Bộ Ngoại giao làm việc với Bộ Quốc phòng, Giao thông vận tải để xác định các chuyến bay, điểm đón; Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các hãng hàng không tổ chức các chuyến bay, tăng tần suất các chuyến bay thương mại để đưa công dân Việt Nam về nước phù hợp với tình hình cách ly trong nước.

Về việc mở lại các chuyến bay thương mại quốc tế, Thủ tướng Chính phủ giao Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 công bố các vùng, địa bàn an toàn (với tiêu chí cụ thể như trong vòng 30 ngày qua không có ca nhiễm mới trong cộng đồng) để từng bước mở lại các chuyến bay thương mại quốc tế một cách chắc chắn và có hướng dẫn cụ thể việc cách ly các đối tượng nhập cảnh qua các chuyến bay này. Về các địa điểm mở lại chuyến bay, giao các Bộ: Ngoại giao, Y tế, Giao thông vận tải cân nhắc cụ thể, trước mắt lựa chọn một số địa điểm để mở sớm như Quảng Châu, Đài Loan, Seoul, Tokyo, Lào… trên cơ sở tình hình chung, có phương thức quản lý cụ thể song không nên mở ồ ạt. Các chuyến bay này cũng phải thực hiện các yêu cầu phòng, chống dịch, không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Cần sơ kết thường xuyên việc này. Giao Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh chủ trì cùng Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chỉ đạo cụ thể, đạt kết quả tốt nhất.

Giao Bộ Tài chính thống nhất với Bộ Y tế để báo cáo Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 trình Thủ tướng Chính phủ quyết định phân bổ nguồn kinh phí huy động cho phòng, chống dịch theo nguyên tắc hỗ trợ cho công tác cách ly và cho các địa phương khó khăn; không chia đều; đảm bảo sử dụng hợp lý nhất cho phòng, chống dịch.

Báo cáo toàn bộ chi phí cần thiết cho phòng, chống dịch; trên cơ sở quy định của pháp luật, thống nhất với Bộ Y tế, xem xét đề xuất việc thu phí cách ly, đặc biệt phí điều trị, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định theo quy định của pháp luật. Cần có vận dụng quy định về vấn đề thu phí cách ly tại Nghị định số 101/2010/NĐ-CP ngày 30/9/2010 một cách chặt chẽ, phù hợp, có định mức thu chi hợp lý, tiết kiệm chi cho ngân sách.

Thủ tướng đồng ý cho mở lại các dịch vụ vũ trường, karaoke

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các địa phương triển khai Chương trình kích cầu du lịch nội địa. Thủ tướng đồng ý cho mở lại các dịch vụ vũ trường, karaoke. Bộ Công an lưu ý có biện pháp ngăn ngừa, chấn chỉnh một số hành vi lệch lạc, vi phạm pháp luật có nguy cơ cao xảy ra khi mở lại các dịch vụ này (như sử dụng ma túy).

Thủ tướng Chính phủ đề nghị Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tiếp tục chỉ đạo thực hiện cuộc vận động ủng hộ nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch để tạo nguồn kinh phí cho phòng, chống dịch, chia sẻ với NSNN.

Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, đặc biệt là Bộ Y tế tiếp tục quan tâm chỉ đạo công tác phòng, chống dịch, không để gián đoạn, lơ là, chủ quan, nhất là ngăn ngừa nguy cơ xâm nhập dịch bệnh tại các tuyến biên giới; báo cáo Trưởng Ban Chỉ đạo về những vấn đề phát sinh; trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Bộ Quốc phòng tiếp tục chuẩn bị các cơ sở cách ly tập trung, bố trí các doanh trại quân đội, các trường của quân đội và cơ sở phù hợp làm nơi cách ly tập trung đối với người nhập cảnh.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội quan tâm chỉ đạo thúc đẩy việc đưa người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài tại các nước, địa bàn an toàn, sẵn sàng tiếp nhận lao động là người Việt Nam.
PHÙNG NGUYÊN
Cùng chuyên mục
  • Tổng tài sản của hệ thống tổ chức tín dụng đạt gần 12,5 triệu tỷ đồng
    3 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Ngân hàng Nhà nước vừa công bố số liệu thống kê về một số chỉ tiêu cơ bản trong hoạt động của hệ thống tổ chức tín dụng tính đến thời điểm 31/3/2020 cho biết, tổng tài sản của hệ thống đạt 12.482.912 tỷ đồng, giảm nhẹ 0,71% so với cuối năm 2019.
  • Vinamilk ký hợp đồng 1,2 triệu USD xuất khẩu sữa hạt và Trà sữa sang Hàn Quốc
    3 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Sau một thời gian thăm dò và giới thiệu sản phẩm tại thị trường Hàn Quốc, đầu tháng 6/2020, Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã ký kết thành công hợp đồng xuất khẩu lô hàng lớn trị giá 1,2 triệu USD với 85 containers sản phẩm gồm: Bộ 3 sữa đậu nành hạt cao cấp và Trà sữa mang thương hiệu Vinamilk. Đây là bộ sản phẩm đã chinh phục thành công thị trường trong nước sau chưa đầy 2 năm ra mắt.
  • Văn hóa Petrovietnam là một quá trình chắt lọc lâu dài
    3 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Quý I/2020 vừa qua, giá dầu thế giới lập một kỷ lục vô tiền khoáng hậu được bán với giá âm. Chưa hết, dịch Covid-19 còn bắt ngành dầu khí thế giới trong cơn khốn khó cùng cực phải “ngồi im”; nhưng Petrovietnam vẫn gắng gượng hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch sản xuất, kinh doanh, người dầu khí vẫn bình tĩnh, tự tin gồng mình trong gian khó.
  • Đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng KCN Ledana
    3 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Thủ tướng Chính phủ vừa ký quyết định số 738/QĐ-TTg ngày 2/6/2020 về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Ledana.
  • WB: Kinh tế Việt Nam bắt đầu khởi sắc trở lại
    3 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam vừa công bố bản cập nhật tình hình kinh tế vĩ mô Việt Nam tháng 6/2020. Theo nhận định của các chuyên gia WB, kinh tế Việt Nam bắt đầu khởi sắc trở lại. Dù vậy, nền kinh tế vẫn chưa hồi phục hoàn toàn.
Từng bước mở lại các chuyến bay thương mại quốc tế