TP. Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp duy trì sản xuất bằng các biện pháp chống dịch hiệu quả

(BKTO) - Để duy trì sản xuất và đảm bảo an toàn cho người lao động, nhiều DN tại TP. Hồ Chí Minh đã đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 như “3 tại chỗ”, “1 cung đường - 2 điểm đến”.



Việc đảm bảo không bị đứt gãy chuỗi sản xuất và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 là một trong những nhiệm vụ quan trọng tại TP. Hồ Chí Minh ở thời điểm hiện tại. Theo quy định của UBND Thành phố, DN được phép hoạt động khi đảm bảo thực hiện vừa sản xuất, vừa cách ly người lao động tại chỗ với phương châm “3 tại chỗ” gồm: sản xuất tại chỗ - ăn tại chỗ - nghỉ ngơi tại chỗ hoặc DN đảm bảo thực hiện được phương châm “1 cung đường - 2 điểm đến” - chỉ duy nhất một cung đường vận chuyển tập trung công nhân từ nơi sản xuất đến nơi ở của công nhân (có thể chọn ký túc xá, khách sạn, chỗ ở tập trung cho công nhân).

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, đặc biệt tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, Đoàn công tác của Bộ phận Thường trực đặc biệt Bộ Y tế tại TP. Hồ Chí Minh cùng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh đã đến kiểm tra, nắm bắt những khó khăn và đưa ra giải pháp ở một số DN trên địa bàn.

Tại Công ty TNHH Nidec Việt Nam Corpotation (Khu Công nghệ cao, phường Tân Phú, TP. Thủ Đức) có hơn 6.000 lao động. Hiện, Công ty đang thực hiện cả phương án “3 tại chỗ” và “1 cung đường - 2 địa điểm” để đảm bảo vừa phòng, chống dịch vừa sản xuất. Vì vậy, số người lao động giảm còn 2.000 người.                
   

Công nhân Công ty Nidec Việt Nam được bố trí “3 tại chỗ”- Ảnh: Bộ Y tế

   
Đại diện Công ty Nidec Việt Nam cho biết, số lượng công nhân giảm còn 1/3, trong đó Công ty bố trí 500 người thực hiện “3 tại chỗ” và 1.500 lao động còn lại thực hiện “1 cung đường - 2 địa điểm”. Chi phí thuê khách sạn lưu trú cho công nhân rất lớn, ước tính lên đến 40 tỷ/tháng, tiền ăn 35.000/bữa/công nhân.

Đối với người lao động ở tại Công ty, yêu cầu sau khi hết ca phải ở phòng, lều đã chỉ định; không được đi ra khỏi nơi lưu trú, không mua sắm; thực hiện nghiêm 5K, khai báo y tế mỗi ngày. Khi ở khách sạn cách ly tuyệt đối không đi lại giữa các phòng; bố trí bảo vệ kiểm soát chặt tại các khách sạn.

Đối với xe đưa đón công nhân, Công ty bố trí không để trùng thời gian đưa đón, tối đa 20 người/xe, có vị trí ngồi cố định, trước khi lên xe tất cả đều phải đo thân nhiệt và yêu cầu không xuống xe trên đường đi…

Qua kiểm tra, Đoàn công tác đánh giá, Công ty Nidec Việt Nam đang thực hiện tốt mô hình “3 tại chỗ” và “1 cung đường - 2 điểm đến”. Số lượng F0 thấp và đã nhanh chóng được tách khỏi Công ty. Quy trình đưa đón công nhân đến nơi làm việc tuân thủ theo quy định. Người lao động tại các phân xưởng được trang bị đồ bảo hộ, giãn cách hợp lý, tránh tiếp xúc gần. Tuy nhiên, Công ty cần bố trí lại nơi cách ly F1 để đảm bảo sức khỏe và an toàn cho người lao động; trang bị thêm thuốc và trang thiết bị y tế cần thiết. Bên cạnh đó, cần tăng cường quản lý người lao động tại nơi cư trú, đặc biệt phối hợp với các khách sạn để nhắc nhở công nhân không giao lưu với nhau.

Theo TS.BS Nguyễn Thanh Hà - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Môi trường y tế, việc triển khai phương án kết hợp vừa “3 tại chỗ” vừa “1 cung đường - 2 địa điểm” là phù hợp với điều kiện của Công ty. Trước bối cảnh tình hình dịch vẫn đang diễn biến phức tạp, khả năng còn nhiều ca mắc trong cộng đồng, DN cần phải thường xuyên rà soát, đánh giá nguy cơ lây nhiễm để phát hiện và khắc phục những vấn đề còn tồn tại liên quan đến phòng, chống dịch. Đồng thời, phải luôn sẵn sàng, chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch nhằm phát hiện sớm và xử lý kịp thời trường hợp nghi mắc hoặc mắc Covid-19 tại cơ sở, đơn vị của mình.

“Đặc biệt, trong tình hình dịch hiện nay, Công ty phải tập trung ưu tiên cho chống dịch bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người lao động là trên hết; không được để dịch bùng phát trong DN và lây nhiễm ra cộng đồng” - TS.BS Nguyễn Thanh Hà nhấn mạnh./.
Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
TP. Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp duy trì sản xuất bằng các biện pháp chống dịch hiệu quả