Thúc đẩy các giải pháp tiêu thụ trong nước, xúc tiến xuất khẩu nông, thủy sản

(BKTO) - Dẫn số liệu thống kê về lượng hàng hóa nông sản, thủy sản và sản phẩm chăn nuôi cần được hỗ trợ tiêu thụ tại 26 tỉnh, thành phố phía Nam, miền Trung, Tây Nguyên và một số tỉnh phía Bắc, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, tổng số có gần 5 triệu tấn lúa; 3,7 triệu tấn rau, củ quả; hơn 4 triệu tấn trái cây; 120.000 tấn hải sản; 80.000 tấn lợn hơi; 600.000 tấn thịt gà và khoảng 400 triệu quả trứng…



                
   

Thanh long - một trong các loại trái cây đang cần hỗ trợ tiêu thụ. Ảnh minh họa: TTXVN

   

Cấp bách kết nối tiêu thụ, xúc tiến xuất khẩu hàng hóa

Thông tin trên được Bộ trưởng Công Thương chia sẻ tại “Hội nghị trực tuyến kết nối tiêu thụ, xúc tiến xuất khẩu nông sản, thủy sản khu vực Nam bộ và Tây Nguyên 2021” diễn ra chiều 06/8 theo hình thức trực tuyến. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2021. Hội nghị diễn ra trong 3 ngày (ngày 06, 09 và 10/8/2021), với sự tham dự của trên 700 đại biểu trong nước và quốc tế.

Trong đó có gần 90 đại diện các Thương vụ Việt Nam tại 48 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới; các Hiệp hội ngành hàng, các tổ chức hỗ trợ kinh doanh, đại diện các kênh phân phối, sàn thương mại điện tử, doanh nghiệp thu mua xuất nhập khẩu trong nước, hơn 200 nhà nhập khẩu nước ngoài, trên 200 doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, chế biến, cung ứng nông sản, thực phẩm khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên.
                
   

Quang cảnh Hội nghị đầu cầu Bộ Công Thương. Ảnh: BCT

   

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, số lượng nông sản cần hỗ trợ tiêu thụ nêu trên là rất lớn. Vì vậy, các cơ quan chức năng liên quan cần cấp bách đưa ra giải pháp để hỗ trợ giải quyết đầu ra cho nông sản hiện nay.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nêu quan điểm, thị trường nội địa là rất quan trọng, với dân số hơn 100 triệu người nên cần được ưu tiên, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Khi xác định thị trường nội địa là trọng tâm sẽ từng bước tạo được thói quen tiêu dùng hàng Việt của người Việt, qua đó, nâng cao uy tín hàng hóa trong nước, tiến tới giảm nhập khẩu các mặt hàng trong nước đang có lợi thế.

Bên cạnh đó, cần có chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển các ngành chế biến nông sản thực phẩm để tạo ra những sản phẩm giá trị gia tăng cao. Đồng thời, với phương châm “mở rộng thị trường mới, không bỏ rơi thị trường nội địa”, cần nỗ lực đẩy mạnh phát triển các kênh phân phối truyền thống, tập trung phát triển các kênh phân phối hiện đại, chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số nhằm đa dạng hóa các kênh tiêu thụ, nâng cao hiệu quả các hình thức xúc tiến xuất khẩu.

Vướng mắc lớn nhất là lưu thông hàng hóa

Theo ông Lê Văn Sử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, với thế mạnh về thủy hải sản, mỗi năm, tỉnh thu hoạch và đánh bắt khoảng 200.000 tấn tôm; nuôi trồng và thu hoạch khoảng 20.000 tấn cua… Trong lĩnh vực nông nghiệp, cây lúa là sản phẩm chủ lực của tỉnh với tổng diện tích gieo trồng khoảng 115.000 ha, sản lượng hàng năm khoảng 530.000 tấn…
                
   

Tỉnh Cà Mau cần được hỗ trợ tiêu thụ thủy hải sản. Ảnh minh họa: TTXVN

   

Tương tự như Cà Mau, Long An cũng là địa phương có điều kiện phát triển nhiều loại nông sản, hàng hóa, cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Sản lượng gạo của tỉnh ước đạt 1 triệu tấn/năm; rau, đậu các loại 300.000 tấn/năm; trái cây 550.000 - 600.000 tấn/năm; thủy sản khoảng 45.000 tấn/năm; thịt hơi các loại 70.000 tấn/năm; trứng gia cầm 530 triệu quả/năm...

Ông Nguyễn Minh Lâm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An cho biết, phần lớn nông sản của Long An được cung cấp cho thị trường TP. Hồ Chí Minh, nhưng hiện nay, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phía Nam đang thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 không thống nhất nên các doanh nghiệp gặp khó khăn trong khâu lưu thông hàng hóa. Cùng với đó, đại dịch cũng ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh.

Đại diện tỉnh Đắk Lắk đề xuất, tỉnh có nhu cầu tiêu thụ và xuất khẩu số lượng lớn các sản phẩm cà phê (557.000 tấn), hồ tiêu (78.000 tấn), sầu riêng (100.000 tấn)… Đặc biệt là quả bơ đang vào vụ thu hoạch với sản lượng trên 80.000 tấn.

Đề cập thêm về những vướng mắc trong tiêu thụ, xúc tiến xuất khẩu hàng hóa, các địa phương cũng chia sẻ, dịch Covid-19 bùng phát đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh, nuôi trồng thủy hải sản, nông sản do chi phí sản xuất tăng, số lượng công nhân giảm, công suất nhà máy giảm… Đại dịch cũng làm gián đoạn khâu lưu thông, vận chuyển, làm thời gian vận chuyển hàng xuất khẩu kéo dài, phải nằm chờ tại các cảng do thiếu tàu, thiếu container rỗng, cước phí tàu tăng gấp nhiều lần.

Để tháo gỡ khó khăn, Bộ trưởng Công Thương khẳng định, một mặt cần đẩy mạnh tiêu thụ tại thị trường trong nước, mặt khác cần tăng cường kết nối với thị trường quốc tế để xúc tiến xuất khẩu.
                
   

Bộ Công Thương huy động lực lượng Tham tán thương mại ở nước ngoài hỗ trợ kết nối tiêu thụ, xúc tiến xuất khẩu. Ảnh: BCT

   

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, do vậy, Bộ Công Thương và các tỉnh, thành phố phía Nam cần phối hợp để đánh giá tình hình nông sản đến kỳ thu hoạch, sẵn sàng huy động nguồn lực thu hoạch nông sản, vận chuyển, bảo đảm lưu thông thông suốt đến tận tay người dùng. Cần tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà máy chế biến nông lâm sản, cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm, cảng cá… duy trì sản xuất, hoạt động trên cơ sở đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh, duy trì sản xuất.

Khẳng định những giải pháp trên là cần thiết, đúng đắn, Bộ trưởng Bộ Công Thương cho rằng, các địa phương cần rà soát nắm chắc số lượng, chủng loại sản phẩm cần tiêu thụ, có giải pháp để tự cân đối nhu cầu tại chỗ, số còn lại phải khẩn trương kết nối với Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; kết nối với các hiệp hội, ngành hàng, các doanh nghiệp thu mua, tập đoàn phân phối… để được tư vấn hỗ trợ tiêu thụ khẩn cấp.

Để đảm bảo giữ vững thị trường nội địa, mở rộng thị trường xuất khẩu, cần gỡ khó cho địa phương về nhân lực, phương tiện vận chuyển, khâu bảo quản, đóng gói, đảm bảo an toàn trong dịch bệnh. Các doanh nghiệp thu mua cần thực hiện các biện pháp bắt buộc (tiêm vắc xin, xét nghiệm cho người vận chuyển và cấp mã QR cho phương tiện vận tải hàng hóa).

“Bộ Công Thương sẽ luôn sát cánh cùng các địa phương trong bất cứ hoàn cảnh nào và sẽ huy động hệ thống Tham tán thương mại ở ngoài nước cùng vào cuộc để hỗ trợ địa phương, doanh nghiệp và người sản xuất” - Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định.
QUỲNH ANH
Cùng chuyên mục
Thúc đẩy các giải pháp tiêu thụ trong nước, xúc tiến xuất khẩu nông, thủy sản