Thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ Việt Nam năm 2018 tăng 9,3%

(BKTO)- Báo cáo Giám sát trái phiếu châu Á ấn bản mới nhất của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa được công bố nhận định: Tâm lý nhà đầu tư đối với các thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ ở Đông Á mới nổi đã được cải thiện, nhưng vẫn còn tồn tại những quan ngại về sự ổn định tài chính trong khu vực.



Theo Báo cáo, tính tới cuối năm 2018, đã có 13,1 nghìn tỷ USD trái phiếu bằng đồng nội tệ đang lưu hành tại thị trường Đông Á mới nổi, cao hơn 2,4% so với thời điểm cuối tháng 9/2018 và nhiều hơn 11,9% so với cuối năm 2017.

Lợi suất trái phiếu đã giảm trong khi tỉ lệ nắm giữ của khối ngoại gia tăng tại hầu hết các thị trường. Tuy vậy, đầu tư nước ngoài vào trái phiếu bằng đồng nội tệ tại Trung Quốc đi ngược với xu hướng của khu vực. Tỷ lệ nắm giữ của khối ngoại trong thị trường này đã giảm từ mức 5,1% vào cuối tháng 9/2018 xuống còn 5% vào cuối tháng 12/2018, đảo ngược xu hướng gia tăng kể từ năm 2016, do tốc độ tăng lãi suất của Mỹ chậm lại và sự sụt giá đồng nhân dân tệ.

Ông Yasuyuki Sawada- Chuyên gia kinh tế trưởng ADB cho biết: Những nguy cơ đối với sự ổn định tài chính tại Đông Á mới nổi đã phần nào giảm bớt. Tuy nhiên, vẫn còn một số yếu tố bất định, đáng chú ý là cuộc xung đột thương mại chưa được giải quyết giữa Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và Hoa Kỳ, việc nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu và sự giảm sút đà tăng trưởng toàn cầu. Sự gia tăng nhanh chóng nợ tư nhân trong thập niên vừa qua cũng có thể gây thiệt hại tới các nền kinh tế và sự ổn định tài chính trong khu vực.

Đến cuối năm 2018, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa vẫn có thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ lớn nhất tại Đông Á mới nổi, với 9,453 nghìn tỷ USD trái phiếu đang lưu hành, chiếm 72,2% tổng thị trường khu vực. Tại châu Á nói chung, chỉ thị trường của Nhật Bản là có giá trị lớn hơn với ước tính đạt 10,668 nghìn tỷ USD.
                
   

Ảnh minh họa

   

Đối với Việt Nam, Báo cáo của ADB cho biết, đây là thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ duy nhất tại khu vực Đông Á mới nổi bị thu hẹp trong quý IV năm 2018, giảm 5,3% với giá trị đồng nội tệ, tương đương 51 tỷ USD tính tới cuối năm 2018. Sự sụt giảm này chủ yếu là do mức giảm 6,2% của thị trường trái phiếu chính phủ trong quý IV khi tất cả tín phiếu Ngân hàng Nhà nước đang lưu hành đáo hạn vào cuối tháng 12/2018.

Tuy nhiên, tính chung cả năm 2018, thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ của Việt Nam đã tăng 9,3% tính theo giá trị đồng nội tệ. Điều này được hỗ trợ bởi mức tăng 29,4% của thị trường trái phiếu DN trong năm ngoái, lên mức 4 tỷ USD.

Các quốc gia và nền kinh tế thuộc khu vực Đông Á mới nổi gồm: Trung Quốc, Hong Kong, Indonesia, Hàn Quốc, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
  • Giá điện tăng 8,36% ngay từ ngày 20/3
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Bộ Công Thương vừa chính thức công bố quyết định điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân từ ngày hôm nay (20/3/2019) với mức giá mới là 1.864,44 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế GTGT).
  • Đoàn giám sát về đất đai đô thị làm việc với Chính phủ
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Ngày 20/3, tại nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, Đoàn giám sát “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến hết năm 2018” đã làm việc với Chính phủ về các vấn đề liên quan đến chuyên đề giám sát này. Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc tham dự cuộc làm việc.
  • Doanh nghiệp ngành xây dựng- vật liệu xây dựng lạc quan về tăng trưởng năm 2019
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Trong khuôn khổ công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Xây dựng- Vật liệu xây dựng năm 2019, hôm nay- ngày 19/03, Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) đồng thời đưa ra kết quả khảo sát các doanh nghiệp trong ngành về triển vọng của thị trường và những chiến lược phát triển của doanh nghiệp.
  • Cải thiện tình trạng công bố thông tin của doanh nghiệp niêm yết
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Theo Vụ Giám sát công ty đại chúng, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), thực trạng công bố và minh bạch thông tin của các doanh nghiệp niêm yết (DNNY) trên thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam trong những năm gần đây đã được cải thiện rõ rệt. Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy vẫn còn một số vấn đề đặt ra đòi hỏi phải có những giải pháp khắc phục, chấn chỉnh.
  • Phát triển năng lượng tái tạo:  Tiềm năng lớn nhưng thách thức còn nhiều
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Phát triển năng lượng tái tạo đang là một trong những ưu tiên của Việt Nam nhằm giảm dần sự phụ thuộc vào các dạng năng lượng phát điện truyền thống và bảo vệ môi trường. Dù có nhiều lợi thế nhưng việc phát triển nguồn năng lượng sạch này vẫn đang phải đối mặt với những thách thức không nhỏ.
Thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ Việt Nam năm 2018 tăng 9,3%