Tháng Ba: CPI giảm 0,72% do ảnh hưởng từ dịch bệnh COVID-19

(BKTO) - Ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 và cuộc chiến giá dầu giành thị phần thế giới giữa Tổ chức các nước xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) với Nga làm cho giá xăng dầu thế giới giảm mạnh, nguồn cung gia cầm dồi dào là các nguyên nhân chính làm cho chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng Ba giảm 0,72% so với tháng Hai và tăng 0,34% so với tháng 12/2019. So với cùng kỳ năm trước, CPI tháng 3 năm nay đã tăng 4,87%.




Ảnh minhhọa - Nguồn: VN+

Theo Tổng cục Thống kê, với kết quả trên, bình quân CPI trong quý 1 đã tăng 5,56% so với cùng kỳ năm 2019. Đây là mức tăng bình quân quý I cao nhất trong 5 năm giai đoạn 2016 -2020. Bên cạnh đó,lạm phát cơ bảntháng Ba cũng giảm 0,06% so với tháng trước.[Thang Ba: CPI giam 0,72% do anh huong tu dich benh COVID-19 hinh anh 2] (Nguồn: TCTTK)Các nguyên nhân chính làm tăng CPI của quý đến từ nhu cầu tiêu dùng Tết Nguyên đán khiến giá các mặt hàng lương thực tăng 1,51% so với cùng kỳ và góp phần làm cho CPI chung tăng 0,07%. Bên cạnh đó, giá các mặt hàng thực phẩm cũng tăng 13,21% so với cùng kỳ, góp vào CPI tăng 2,99% (trong đó giá thịt lợn đã cộng thêm 58,81% và làm cho CPI chung tăng 2,47%).

Ngoài ra, ảnh hưởng của mưa lớn, mưa đá tại các địa phương miền Bắc và hạn hán, xâm nhập mặn tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đã khiến nguồn cung rau xanh sụt giảm. Thêm vào đó, dịch bệnh COVID-19 đã làm cho nguồn rau, quả của Trung Quốc không xuất được sang Việt Nam nên giá rau tăng 4,14% trong cả quý.

Bên cạnh các nguyên nhân làm tăng CPI cũng có một số tác động kiềm chếCPIquý đầu tiên. Cụ thể, giá xăng dầu trong nước giảm trong 5 đợt, bình quân quý 1giá xăng dầugiảm 5,75% so với tháng 12/2019. Cộng thêm tác động của dịch bệnhCOVID-19đã khiến giá của nhóm du lịch trọn gói giảm 1,74% so với cùng kỳ năm ngoái. Chưa kể, nhu cầu đi lại của người dân trong bối cảnh dịch bệnh giảm đã làm cho giá vé máy bay riêng trong tháng Ba giảm 41,14% so với tháng Hai.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, dưới chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các ngành các cấp đã tích cực triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để ngăn chặn dịch bệnh và ổn định thị trường.
Theo VN+
Cùng chuyên mục
  • Có tới 18.600 doanh nghiệp phải ngừng kinh doanh trong quý 1
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Báo cáo kinh tế-xã hội từ Tổng cục thống kê đưa ra ngày 27/3 cho biết nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn do chịu ảnh hưởng trực tiếp từ dịch COVID-19.
  • Tổng sản phẩm quý 1 của Việt Nam ước tính tăng 3,82%
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - “Trong bối cảnh kinh tế thế giới tăng trưởng chậm, những nền kinh tế lớn như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Cộng đồng chung châu Âu (EU) đang chứng kiến tình trạng suy giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1 của Việt Nam ước tính tăng 3,82% so với cùng kỳ năm trước.”
  • Bộ Tài chính trình Dự thảo gói 80.200 tỷ đồng hỗ trợ các doanh nghiệp
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Theo dự thảo Nghị định được Bộ trưởng Bộ Tài chính trình Chính phủ ngày 26/3, đối tượng được áp dụng bao gồm doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh hoạt động kinh doanh trong các ngành thuộc danh mục ngành kinh tế được xác định theo Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ngày 5/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ về Ban hành hệ thống ngành kinh tế Việt Nam và các đối tượng là doanhnghiệp nhỏ và siêu nhỏ.
  • Đề xuất 6 nhóm giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Trước những khó khăn của doanh nghiệp do tác động của dịch bệnh Covid-19, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) mới đây đã đề xuất các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động.
  • Giá sách giáo khoa mới: Đảm bảo lợi ích doanh nghiệp nhưng phù hợp với túi tiền phụ huynh
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Thời điểm này, các đơn vị tham gia biên soạn, phát hành sách giáo khoa (SGK) lớp 1 đang hoàn tất việc kê khai giá để công khai đến phụ huynh học sinh cả nước. Tuy nhiên, việc tính toán giá SGK mới nên như thế nào để vừa bảo đảm DN có thể hoạt động, tiếp tục tham gia làm sách, vừa bảo đảm quyền lợi của phụ huynh, học sinh đang là bài toán khó.
Tháng Ba: CPI giảm 0,72% do ảnh hưởng từ dịch bệnh COVID-19