Tăng cường quản lý các hoạt động liên quan tới tiền ảo

(BKTO) - Đây là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ được nêu rõ trong Chỉ thị 10/CT-TTg, ngày 11/4, về việc yêu cầu tăng cường quản lý các hoạt động liên quan tới Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác.



Chỉ thị nêu rõ: Thời gian qua, các cơ quan quản lý đã đưa ranhiều cảnh báo về rủi ro liên quan tới Bitcoin và các loại tiền ảo (gọi tắt làtiền ảo), cũng như nguy cơ sử dụng tiền ảo cho hoạt động tội phạm (rửa tiền,tài trợ khủng bố, chuyển tiền bất hợp pháp, trốn thuế, lừa đảo…) vì tiền ảo có tính ẩn danh, hoạt động phân tán, không chịu sự quản lý của bất kỳ cơ quan, tổchức nào. Hoạt động đầu tư, mua bán tiền ảo, huy động vốn qua phát hành tiền ảo,đặc biệt là hoạt động sử dụng tiền ảo để huy động vốn theo phương thức đa cấpngày càng diễn biến phức tạp, có nguy cơ ảnh hưởng đến sự ổn định của thị trườngtài chính, trật tự an toàn xã hội và có thể gây rủi ro rất lớn đối với tổ chức, cá nhân tham gia.

Để hạn chế những rủi ro, hệ lụy cho xã hội, kịp thời phát hiện, ngăn chặn,xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Namchỉ đạo các tổ chức tín dụng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toánkhông được thực hiện các giao dịch liên quan đến tiền ảo; rà soát, báo cáo kịpthời các giao dịch đáng ngờ liên quan tới tiền ảo theo quy định của pháp luật; phối hợp với Bộ Công an trong việc phát hiện, xử lý các hành vi sử dụng tiền ảolàm tiền tệ, phương tiện thanh toán trái pháp luật.

Thủ tướng giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Công thương và các Bộ, ngành liênquan tăng cường điều tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi viphạm pháp luật liên quan tới hoạt động huy động tài chính, kinh doanh theophương thức đa cấp, lừa đảo trên mạng internet thông qua tiền ảo, mạo danh đầutư, kinh doanh tiền ảo để chiếm đoạt tài sản;tăng cường điều tra và phối hợp với các Bộ, ngành liên quanphát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật của các tổchức, cá nhân có liên quan tới hoạt động rửa tiền, tài trợ khủng bố thông quatiền ảo, hoạt động phát hành, cung ứng, sử dụng tiền ảo làm tiền tệ, phương tiệnthanh toán trái pháp luật.
                
   

Một sự kiện lôi kéo nhà đầu tư tiền ảo của Công ty Modern Tech. Ảnh: CTV

   
Bộ Tài chính chỉ đạo các công ty đại chúng, công ty chứng khoán, côngty quản lý quỹ, các quỹ đầu tư chứng khoán không được thực hiện các hoạt độngphát hành, giao dịch và môi giới giao dịch liên quan tới tiền ảo trái pháp luật,tuân thủ các quy định pháp luật về phòng chống rửa tiền; nghiên cứu thực tiễnvà kinh nghiệm quốc tế để đề xuất biện pháp đối với hoạt động huy động vốn qua phát hành tiền ảo; chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan có biện pháp, hạnchế nhập khẩu, quản lý thiết bị, máy móc cho mục đích đào tiền ảo.

Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan khẩn trương đềxuất, hoàn thiện khung khổ pháp lý về quản lý, xử lý đối với tiền ảo, tài sản ảo;phối hợp với Bộ Tài chính trong việc nghiên cứu thực tiễn, thông lệ quốc tế, đềxuất biện pháp đối với hoạt động huy động vốn qua phát hành tiền ảo.

Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tin, báo chítăng cường công tác thông tin, tuyên truyền kịp thời, chính xác về những rủiro, nguy cơ và hệ lụy của việc người dân tham gia mua bán, giao dịch, đầu tư,kinh doanh tiền ảo.

Thủ tướng cũng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các Sở, ngànhtrực thuộc tăng cường phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời theo thẩm quyềncác hành vi vi phạm pháp luật liên quan tới hoạt động tiền ảo, đặc biệt là hoạtđộng huy động tài chính, kinh doanh theo phương thức đa cấp, lừa đảo trên mạng internet qua tiền ảo hoặc mạo danh đầu tư, kinh doanh tiền ảo để chiếm đoạt tàisản; tuyên truyền, cảnh báo trên địa bàn để nâng cao nhận thức của người dân vềnhững rủi ro, hệ lụy liên quan tới việc mua bán, giao dịch, đầu tư, kinh doanhtiền ảo.
         
Liên quan đến vụ việc Côngty cổ phần Modern Tech - pháp nhân của dự án đa cấp iFan ViệtNam tại TP.HCM bị tố lừa đảo, chiếm đoạt tài sản 15.000 tỷ đồng của các nhà đầutư khi huy động vốn bằng tiền ảo, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ vừayêu cầu các Bộ, ngành liên quan khẩn trương xem xét, xử lý vụ việc theo thẩmquyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/4.
NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
  • Tập đoàn Dầu khí tiết kiệm được 3.837 tỷ đồng năm 2017
    6 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Thông tin vừa phát đi sáng nay (13/4) của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cho biết, PVN không vi phạm quy định về việc nộp Báo cáo kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2017 lên Bộ Công Thương và Bộ Tài chính.
  • Cắt giảm điều kiện kinh doanh giao thông vận tải: Vẫn chưa quyết liệt, triệt để
    6 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Việc Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang rà soát để cắt giảm và đơn giản hóa trên 60% điều kiện kinh doanh (ĐKKD) trong lĩnh vực GTVT được dự báo sẽ tác động lớn tới cộng đồng DN, đặc biệt là các DN có hoạt động liên quan tới lĩnh vực GTVT. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, quá trình cắt giảm này vẫn chưa quyết liệt, sợi dây “trói chân” DN chưa được tháo bỏ hoàn toàn.
  • Đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu nhận được phần lớn ý kiến đồng thuận
    6 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Sau một thời gian lấy ý kiến đối với dự thảo Nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về biểu thuế bảo vệ môi trường (BVMT), Bộ Tài chính đã nhận được40/60 ý kiến nhất trí. Điều này cho thấy đề xuất tăng thuế BVMT với mặt hàng xăng dầu là phù hợp và cần thiết trong thời điểm hiện nay.
  • Chiến lược phát triển toàn diện của doanh nghiệp thịnh vượng
    6 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Bảng xếp hạng 500 DN Việt Nam thịnh vượng năm 2018 (BP500) vừa được Công ty Cổ phần (CP) Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố nhằm tôn vinh các DN có kết quả kinh doanh ổn định, có triển vọng tăng trưởng và có tiềm năng đóng góp cao cho sự thịnh vượng chung của đất nước.
  • Gỡ rối pháp lý cho thị trường  căn hộ khách sạn
    6 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Căn hộ khách sạn (condotel) đang là một hiện tượng của thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam khi có tới 23.000 căn condotel đã được chào bán trong năm 2017. Tuy là kênh đầu tư rất sôi động nhưng việc thiếu khung pháp lý đang gây ra nhiều khó khăn đối với công tác quản lý và làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân, DN.
Tăng cường quản lý các hoạt động liên quan tới tiền ảo