Nhiều rào cản trong phát triển thị trường tiêu thụ thủy sản nội địa

(BKTO) - Thủy sản Việt Nam vốn phong phú, đa dạng và được thế giới ưa chuộng nhưng dường như chưa tiếp cận được với đông đảo người tiêu dùng trong nước. Nguyên nhân của thực trạng này đã được các chuyên gia, nhà quản lý và đại diện các DN sản xuất, chế biến thủy sản nêu ra tại Hội thảo “Phát triển thị trường tiêu thụ thủy sản nội địa” do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức mới đây tại Hà Nội.



Thị trường nội địa bị xem nhẹ

Vụ Nuôi trồng thủy sản (Tổng cục Thủy sản - Bộ NN&PTNT) cho biết, xuất khẩu thủy sản luôn đứng đầu trong các mặt hàng nông - lâm - thủy sản xuất khẩu của Việt Nam (chiếm 25% và đứng thứ 4 các nước có số lượng và kim ngạch xuất khẩu thủy sản lớn nhất thế giới). Năm 2010, xuất khẩu thủy sản đạt trên 7 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng đạt bình quân 7-10%/năm, thủy sản Việt Nam đã xuất khẩu sang 164 nước và vùng lãnh thổ.

Bên cạnh đó, thị trường tiêu thụ thủy sản nội địa cũng đã có bước phát triển nhanh chóng. Ngoài 567 cơ sở chế biến quy mô công nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu, còn khoảng 4.000 cơ sở chế biến nhỏ, hộ gia đình, các làng nghề thủy sản thu hút được khoảng 40.000 lao động mỗi năm.

Nhận định về thị trường tiêu thụ thủy sản nội địa, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam Đinh Thị Mỹ Loan nhận định, cơ hội cho ngành chế biến thủy sản trong nước là rất lớn khi tiêu thụ thủy sản bình quân của người Việt Nam ở mức cao, 27kg/người/năm. Dự báo, giá trị thủy sản chế biến tiêu thụ trong nước tăng bình quân 5,37%/năm trong giai đoạn 2011-2020, mức tiêu thụ trong nước năm 2020 sẽ đạt 940.000 tấn.

Tuy nhiên, việc phát triển thị trường thủy sản nội địa hiện nay vẫn còn nhiều rào cản. Theo bà Võ Thị Thu Hương (Hiệp hội Cá tra Việt Nam), rào cản đến từ thói quen tiêu dùng của người Việt khi họ thường mua đồ tươi sống, không cần bao gói, không quen sử dụng đồ đông lạnh. Đơn cử, sản phẩm cá tra, cá basa của Việt Nam nổi tiếng khắp thế giới do chứa nhiều chất đạm, ít béo nhưng thực tế, đa số người tiêu dùng trong nước chưa biết đến giá trị dinh dưỡng của loại cá này.

Mặt khác, Chuyên gia thủy sản Ngô Tiến Chương cho biết, thị trường thủy sản nội địa đang bị xem nhẹ. Minh chứng là Việt Nam mới chỉ có các quy định cụ thể, chi tiết về chất lượng cho các mặt hàng thủy sản xuất khẩu mà chưa có bộ tiêu chí đầy đủ, thống nhất cho thị trường nội địa. Việc kết nối giữa các nhà sản xuất, chế biến với hệ thống bán lẻ chưa chặt chẽ dẫn tới thủy sản đông lạnh bán qua hệ thống siêu thị không đắt hàng. Hơn nữa, tâm lý người tiêu dùng chỉ tin vào sản phẩm nhập ngoại, mặc dù chất lượng sản phẩm trong nước không hề thua kém.

Khơi thông thị trường nội địa

Để phát triển được thị trường tiêu thụ thủy sản nội địa, ông Đào Trọng Hiếu (Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản thuộc Bộ NN&PTNT) đề xuất, cần đẩy mạnh xú́c tiến thương mại đối với các mặt hàng thủy sản của các làng nghề ở địa phương đến được các thị trường lớn; củng cố và phát triển tốt các chợ nông thôn, hình thành các chợ đầu mối nhằm khơi thông tốt thị trường; phát triển các hệ thống cung ứng cho từng mặt hàng theo nhu cầu và khuyến khích các DN nhỏ tập trung thị trường trong nước. Đồng thời, DN cũng cần chú ý đẩy mạnh công tác quản lý chất lượng hàng hoá, đăng ký tiêu chuẩn chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.

Mặt khác, nhiều ý kiến cũng cho rằng, việc thay đổi thị hiếu tiêu dùng của người dân là vấn đề rất quan trọng. Điều này sẽ có ý nghĩa đối với việc kích thích tiêu dùng, qua đó thúc đẩy sản xuất của các DN, cơ sở chế biến.

Cùng với việc tiếp tục có những điều chỉnh về mặt quản lý nhà nước, giám sát chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm, các Bộ, ban, ngành liên quan cũng cần nghiên cứu để đưa ra các giải pháp về nguồn nguyên liệu, công nghệ chế biến nhằm đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm. Đây là một trong những cơ sở để sản phẩm thủy sản đến với mọi nhà.

Trong lần tới thăm Hội chợ “Cá tra và các sản phẩm thủy sản Việt Nam” do Bộ NN&PTNT tổ chức mới đây, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định sẽ giao Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương có các giải pháp phát triển nuôi trồng, chế biến cá tra và các mặt hàng thủy sản có chất lượng cao; triển khai các giải pháp hỗ trợ DN trong việc quảng bá, phát triển thị trường trong nước và quốc tế. Đồng thời, Chính phủ sẽ yêu cầu Bộ Khoa học và Công nghệ có các giải pháp toàn diện để hỗ trợ DN về tiêu chuẩn sản phẩm, bảo đảm sản phẩm Việt Nam có chất lượng, đáp ứng nhu cầu của thị trường tiêu thụ.

LÊ HÒA
Theo Tuần Báo ra ngày 12-10-2017
Cùng chuyên mục
  • Giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận nguồn vốn tín dụng
    6 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Tìm biện pháp giúp DN nhỏ và vừa tiếp cận nguồn vốn tín dụng không còn là vấn đề mới. Thế nhưng, câu chuyện ấy vẫn luôn làm nóng không khí của những tọa đàm, hội thảo bởi mặc dù Chính phủ đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ DN nhỏ và vừa vay vốn nhưng hiệu quả thực hiện vẫn còn khiêm tốn.
  • Dự thảo Luật Thủy sản (sửa đổi) còn nhiều bất cập
    6 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Theo dự kiến, Luật Thủy sản (sửa đổi) sẽ được Quốc hội thông qua vào tháng 10 tới đây. Tuy nhiên, hiện nay, Dự thảo Luật vẫn còn nhiều điểm bất cập cần chỉnh sửa cho phù hợp với thực tiễn, nhằm tạo điều kiện cho DN trong việc tiếp cận chính sách, khơi thông môi trường đầu tư kinh doanh.
  • Tạo đột phá, vượt trội để phát triển kinh tế - xã hội
    6 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Dự thảo Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt vừa được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến lần đầu tại phiên họp thứ 14 vừa qua. Điểm đặc biệt của Dự thảo Luật này là được quy định cơ chế đặc biệt, có thể vượt các luật khác nhằm kiến tạo mô hình phát triển mới tại các vùng với những thể chế, chính sách có tính đột phá, vượt trội so với trong nước và cạnh tranh với quốc tế, tạo dựng môi trường đầu tư hấp dẫn, thông thoáng, minh bạch để phát triển.
  • CPH, thoái vốn DNNN vẫn chậm
    6 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Từ kết quả 9 tháng qua mới có 11/44 DNNN thuộc diện cổ phần hoá (CPH) trong năm 2017 được phê duyệt phương án CPH, ông Đặng Quyết Tiến - Phó Cục trưởng Cục tài chính DN (Bộ Tài chính) nhận định, tiến độ CPH và thoái vốn vẫn chưa được như mong đợi!
  • Sửa đổi 5 luật thuế:  Tác động thế nào tới cộng đồng doanh nghiệp?
    6 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Với 30 chính sách thuế được sửa đổi có tác động lớn đến nhiều ngành, nghề khác nhau, Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT), Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và Luật Thuế tài nguyên tiếp tục thu hút sự quan tâm góp ý của nhiều DN và chuyên gia.
Nhiều rào cản trong phát triển thị trường tiêu thụ thủy sản nội địa