Nhân rộng mô hình hợp tác xã hiệu quả, gắn với giảm nghèo bền vững

(BKTO)- Đây là đề nghị của Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đối với Liên minh hợp tác xã (HTX) Việt Nam khi đến thăm và làm việc với cơ quan này ngày 13/02.



Theo ông Nguyễn Ngọc Bảo- Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam, đến nay, cả nước có 22.456 HTX, trong đó, có 13.712 HTX nông nghiệp, tỉ lệ hoạt động có hiệu quả gần 50%; 7.563 HTX phi nông nghiệp, tỉ lệ HTX hoạt động có hiệu quả hơn 60%; 1.181 quỹ tín dụng nhân dân, phần lớn hoạt động có hiệu quả; có 74 liên hiệp HTX, tỉ lệ hoạt động có hiệu quả gần 50%.
                
   

Ông Nguyễn Ngọc Bảo - Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam báo cáo với Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ về kết quả công tác năm 2018-Ảnh: Q.Vinh

   

Năm 2018, cả nước có khoảng 15% tổng số HTX nông nghiệp và hơn 60% HTX phi nông nghiệp sản xuất gắn với chuỗi giá trị. Phần lớn HTX có nhận thức và nhu cầu sản xuất, kinh doanh gắn với chuỗi giá trị để phát triển bền vững, nhiều HTX đã huy động các nguồn lực, xúc tiến thương mại thị trường trong nước và xuất khẩu.
                
   

Toàn cảnh buổi làm việc-Ảnh: Q. Vinh

   

Biểu dương những kết quả đạt được của Liên minh HTX trong thời gian qua, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn khẳng định, kinh tế hợp tác, HTX có tác động tích cực đối với phát triển nền kinh tế- xã hội và các địa phương, từ đó góp phần vào việc cung ứng hàng hóa tiêu dùng nhằm ổn định giá cả thị trường, đóng góp tích cực vào tái cơ cấu nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững.

“Các HTX đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi vào những cánh đồng mẫu lớn, tạo ra sản phẩm nông nghiệp phục vụ trong nước và xuất khẩu. Đây là cơ sở quan trọng nhằm nâng cao trình độ sản xuất, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân từ đồng bằng đến vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và đóng góp vào thành công chung của đất nước trong thời gian qua” - Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.
                
   

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn phát biểu tại buổi làm việc- Ảnh: Q.Vinh

   

Từ những kết quả đạt được trong năm 2018, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho rằng năm 2019 là năm các cấp các ngành phải nỗ lực phấn đấu, quyết liệt trong thi đua để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đã đề ra, chính vì vậy Liên minh HTX trong cả nước cần bứt phá trong hoạt động, thể hiện tinh thần quyết tâm, quyết liệt, quyết làm và có tầm nhìn trong triển khai nhiệm vụ.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng đề nghị Liên minh HTX cần tổ chức tổng kết và nhân rộng các mô hình hợp tác xã hoạt động có hiệu quả; các mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị gắn với các Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, tái cơ cấu nền kinh tế nói chung và tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp nói riêng.

Là tổ chức thành viên của MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho rằng Liên minh HTX Việt Nam tiếp tục phối hợp với Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tăng cường giám sát việc triển khai các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đối với lĩnh vực hoạt động của HTX sao cho có hiệu lực, hiệu quả, đồng thời giám sát hoạt động của các hợp tác xã thành viên theo qui định của pháp luật, hỗ trợ kiểm tra, giám sát của cơ quan quản lý nhà nước, đề xuất sửa đổi, hoàn thiện pháp luật về hợp tác xã và huy động nguồn lực ở trong và ngoài nước để tạo điều kiện cho HTX phát triển.

Cùng với đó, MTTQ Việt Nam sẽ tập hợp kết quả đạt được của Liên minh HTX, tập hợp những ý kiến, nguyện vọng, vướng mắc trong quá trình hoạt động để báo cáo với Chính phủ, Quốc hội nhằm tìm ra hướng phát triển thuận lợi cho kinh tế hợp tác, HTX.
         
Với tổng số tổng số 6.950.000 thành viên và số lao động thường xuyên 2.480.000 người, tổng giá trị tài sản là 87.000 tỷ đồng, lợi nhuận 264 triệu đồng/năm, hiện các HTX đang trở thành loại hình tổ chức sản xuất phổ biến, nhất là vùng khó khăn như Tây Bắc, Đông Bắc, Tây Nguyên.
NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
  • Thủ tướng Chính phủ: Phải thay đổi tư duy để thị trường chứng khoán sôi động hơn, bền vững hơn
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Sáng 12/2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đánh cồng khai trương tại Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội. Thủ tướng mong muốn thị trường chứng khoán gần với người dân hơn, nhưng không phải bằng tư duy về trò chơi như cách gọi “chơi chứng khoán”, mà phải là phương thức đầu tư an toàn, hiệu quả.
  • Doanh nghiệp mong đợi môi trường kinh doanh thực sự thông thoáng
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Trong năm qua, môi trường kinh doanh được Chính phủ thúc đẩy cải cách mạnh mẽ nhưng vẫn chưa đạt như kỳ vọng. Số DN thành lập mới giảm mạnh, trong khi số DN giải thể, phá sản tăng quá cao. Thách thức đặt ra là phải khắc phục bằng được tình trạng “trên nóng, dưới lạnh” trong cải cách môi trường kinh doanh. Động lực của cải cách đang được các DN “tiếp lửa” bằng niềm tin vào triển vọng kinh doanh khá sáng sủa năm 2019.
  • Thị trường lao động thích ứng  với nền kinh tế thị trường
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Chia sẻ trước thềm năm mới, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) Doãn Mậu Diệp nhận định: Công tác dự báo thông tin thị trường lao động được chú trọng, hệ thống chính sách pháp luật về lao động, việc làm tiếp tục được hoàn thiện... là những dấu ấn nổi bật của thị trường lao động trong nước 10 năm qua.
  • Xuân sớm trên những công trình dầu khí biển
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Những ngày giáp Tết này, lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đang thể hiện sự quan tâm đặc biệt đến những cán bộ, kỹ sư, người lao động dầu khí trên những công trình biển thông qua những chuyến công tác để kiểm tra tình hình, làm việc, thăm và chúc Tết động viên người lao động xa nhà…
  • Dầu khí là ngành kinh tế quan trọng  của đất nước
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Vừa qua, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cùng một số lãnh đạo các ủy ban của Quốc hội đã có buổi làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN). Tại đây, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: Dầu khí là ngành kinh tế rất quan trọng của đất nước.
Nhân rộng mô hình hợp tác xã hiệu quả, gắn với giảm nghèo bền vững