Không để xảy ra tình trạng ứ đọng thóc gạo do thiếu vốn tín dụng

(BKTO) – Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) yêu cầu các ngân hàng đảm bảo đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu vốn và mở rộng thêm hạn mức tín dụng, giúp thương nhân, DN có nguồn vốn thu mua tạm trữ, góp phần giảm thiểu tình trạng tồn ứ thóc gạo hiện nay tại Đồng bằng Sông Cửu Long.



                
   

NHNN yêu cầu các NHTM đáp ứng đầy đủ, kịp thời nguồn vốn cho thương nhân, DN thu mua tạm trữ thóc gạo, không để xảy ra tình trạng ứ đọng thóc, gạo do thiếu vốn tín dụng - Ảnh: TTXVN

   

Trước tình trạng dịch ách tắc và đứt gãy chuỗi cung ứng sản xuất, phân phối, lưu thông, tiêu thụ, xuất khẩu thóc, gạo tại Đồng bằng sông Cửu Long do ảnh hưởng của Covid-19, ngày 10/8, Thống đốc NHNN đã có Công văn số 5747/NHNN-TD yêu cầu các ngân hàng thương mại (NHTM) và NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long thực hiện ngay các giải pháp hỗ trợ thương nhân, DN, người sản xuất, kinh doanh thóc, gạo.

Cụ thể, NHNN yêu cầu các NHTM: Chủ động cân đối, đảm bảo đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu vốn và mở rộng thêm hạn mức tín dụng đã cấp cho thương nhân, DN để có nguồn vốn thu mua tạm trữ và nâng diện tích, chất lượng kho chứa, bảo quản, chế biến thóc, gạo, góp phần giảm thiểu tình trạng ách tắc trong lưu thông, tồn ứ thóc gạo hiện nay tại Đồng bằng Sông Cửu Long.

Đẩy mạnh cải cách, đơn giản hóa quy trình, thủ tục nội bộ, rút ngắn thời gian xét duyệt cho vay; đa dạng hóa các loại sản phẩm tín dụng phù hợp; chủ động làm việc trực tiếp với các thương nhân, DN để có các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN, thương nhân tiếp cận vốn phục vụ thu mua tạm trữ thóc, gạo. Tuy nhiên, việc cho vay đảm bảo các nguyên tắc tín dụng hiện hành, quản lý được dòng tiền và thu hồi nợ.

Tiếp tục đẩy mạnh triển khai chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, cho vay kinh doanh xuất khẩu gạo, trong đó chú trọng cho vay các mô hình chuỗi liên kết thóc, gạo từ khâu sản xuất đến thu mua, chế biến, bảo quản, tiêu thụ sản phẩm.

Đẩy mạnh các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các khách hàng, trong đó có các thương nhân, DN, người sản xuất, kinh doanh thóc, gạo bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, miễn, giảm lãi, phí, cho vay mới khôi phục sản xuất, kinh doanh…Đây cũng là yêu cầu mà NHNN đặt ra đối với NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Cùng với đó, NHNN yêu cầu NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long: Chỉ đạo các chi nhánh NHTM trên địa bàn cân đối, đảm bảo đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu vốn và mở rộng thêm hạn mức tín dụng đã cấp cho thương nhân, DN để có nguồn vốn thu mua tạm trữ và nâng diện tích, chất lượng kho chứa, bảo quản, chế biến thóc, gạo theo chỉ đạo của Thống đốc NHNN; không để xảy ra tình trạng ách tắc, ứ đọng thóc, gạo do thiếu vốn tín dụng.

Bám sát diễn biến, tình hình thị trường và việc cho vay thu mua tạm trữ thóc, gạo của các NHTM trên địa bàn để kịp thời báo cáo UBND tỉnh, thành phố, Thống đốc NHNN các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai.

Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để người dân, DN trên địa bàn nắm bắt được các chủ trương, chính sách của Nhà nước, các quy định của NHTM về cho vay phục vụ sản xuất, thu mua, tạm trữ, xuất khẩu thóc, gạo và các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 của ngành ngân hàng./.

THÀNH ĐỨC


Cùng chuyên mục
  • Hiện tượng tăng giá đất nền cục bộ đã được kiểm soát
    2 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Bộ Xây dựng cho biết, trong quý II/2021, hiện tượng tăng giá cục bộ đất nền tại các địa phương đã kịp thời được kiểm soát; các hoạt động kinh doanh bất động sản, môi giới bất động sản thiếu tính pháp lý, gây nhiễu loại thị trường đã được kịp thời chấn chỉnh.
  • Thúc đẩy các giải pháp tiêu thụ trong nước, xúc tiến xuất khẩu nông, thủy sản
    2 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Dẫn số liệu thống kê về lượng hàng hóa nông sản, thủy sản và sản phẩm chăn nuôi cần được hỗ trợ tiêu thụ tại 26 tỉnh, thành phố phía Nam, miền Trung, Tây Nguyên và một số tỉnh phía Bắc, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, tổng số có gần 5 triệu tấn lúa; 3,7 triệu tấn rau, củ quả; hơn 4 triệu tấn trái cây; 120.000 tấn hải sản; 80.000 tấn lợn hơi; 600.000 tấn thịt gà và khoảng 400 triệu quả trứng…
  • Sản lượng tiêu thụ điện tăng cao, EVN khuyến cáo tiết kiệm điện
    2 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Theo số liệu từ Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, sản lượng tiêu thụ điện bình quân của toàn miền Bắc trong tuần qua (từ 31/7 đến 06/8) ở mức 379 triệu kWh/ ngày, cao hơn tới 25% so với cùng kỳ năm 2020.
  • Thành lập Tổ công tác đảm bảo cung ứng hàng hóa, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh
    2 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Bộ Công Thương vừa thành lập Tổ công tác đặc biệt về đảm bảo nguồn cung hàng hóa và hỗ trợ duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh cho các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương miền Bắc và miền Trung.
  • Petrovietnam quản trị hiệu quả, vượt mọi khó khăn, duy trì tăng trưởng
    2 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Ngày 6/8, tại Hà Nội, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã tổ chức giao ban trực tuyến với 12 điểm cầu của các đơn vị thành viên trên cả nước để cập nhật tình hình ứng phó đại dịch Covid-19, đánh giá kết quả sản xuất kinh doanh (SXKD) 7 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ công tác những tháng còn lại của năm 2021.
Không để xảy ra tình trạng ứ đọng thóc gạo do thiếu vốn tín dụng