HoREA kiến nghị sớm tháo gỡ vướng mắc cho các dự án nhà ở tại TP. Hồ Chí Minh

(BKTO) - Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA) vừa có báo cáo kiến nghị gửi UBND TP. Hồ Chí Minh và các cơ quan chức năng liên quan, đề nghị xem xét, tháo gỡ vướng mắc về pháp lý, thủ tục đầu tư xây dựng của 64 dự án nhà ở thương mại, dự án nhà ở xã hội.



                
   

HoREAkiến nghị sớm tháo gỡ vướng mắc cho một sốdự án nhà ở thương mại, nhà ở xã hộitại TP. Hồ Chí Minh -Ảnh minh họa: thoibaotaichinhvietnam.vn

   

HoREA cho biết, trên cơ sở tổng hợp báo cáo của 57 doanh nghiệp bất động sản trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án cho thấy, hiện có 64 dự án nhà ở thương mại, nhà ở xã hội trên địa bàn Thành phốgặp những vướng mắc về pháp lý hoặc về thủ tục đầu tư xây dựng nên chưa thể triển khai dự án.

Theo HoREA, có một sốnguyên nhân dẫn đếnthực trạng trên, trước hết là do bất cập của một số quy định pháp luật.

Cụ thể là, tại Điều 23 Luật Nhà ở năm 2014 không có quy định công nhận chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại đối với trường hợp nhà đầu tư “có quyền sử dụng đất khác không phải là đất ở”.

Trong khi đó, tại Luật Đất đai năm 2013 lại quy định cho phép “tổ chức kinh tế được nhận chuyển quyền sử dụng đất phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư”, trong đó bao gồm các loại đất là“đất nông nghiệp” hoặc “đất phi nông nghiệp không phải là đất ở”.

Như vậy, có thể thấy quy định trong Luật Nhà ở năm 2014 chưa thống nhất, chưa liên thông với các quy định của Luật Đất đai năm 2013, nên hiện vẫn còn nhiều chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại đối với trường hợp nhà đầu tư “có quyền sử dụng đất khác không phải là đất ở” chưa được công nhận chủ đầu tư để tiến hành triển khai thực hiện dự án.

Bên cạnh đó, có một số dự án nhà ở thương mại thuộc diện phải rà soát lại về pháp lý, hoặc phải kiểm tra, thanh tra, nên các dự án này đã phải tạm dừng triển khai thực hiện, dừng các thủ tục đầu tư xây dựng hoặc phải dừng thủ tục cấp “sổ đỏ” cho người mua nhà trong dự án...

Từ thực trạng trên, HoREA kiến nghị, UBND TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện, TP. Thủ Đức khẩn trương xem xét, tháo gỡ các vướng mắc để đẩy mạnh công tác triển khai thực hiện các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn Thành phố.

Bên cạnh đó, đề nghị các cơ quan chức năng liên quan sớm tháo gỡ vướng mắc về thủ tục đầu tư xây dựng của các dự án nhà ở thương mại không thuộc diện bị rà soát pháp lý, không bị kiểm tra, thanh tra, để tạo điều kiện cho chủ đầu tư tiếp tục thực hiện dự án, được nộp tiền sử dụng đất, được cấp “sổ đỏ” cho khách hàng mua nhà.

Cùng với đó, HoREA kiến nghị UBND Thành phố chỉ đạocác cơ quan chức năngcó thẩm quyền đẩy nhanh tiến độ rà soát vềpháp lý, tiến độkiểm tra, thanh tra các dự án, đểsớm có kết luận đối với các dự án nhà ở thương mại thuộc diện phải rà soát về pháp lý hoặc phải kiểm tra, thanh tra, để các chủ đầu tư dự án biết rõ và thực hiện kết luận của các cơ quan quản lý nhà nước, đồng thời tạo điều kiện ổn định an cư cho người mua nhà./.
DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
HoREA kiến nghị sớm tháo gỡ vướng mắc cho các dự án nhà ở tại TP. Hồ Chí Minh