Gỡ rào cản cho doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp

(BKTO) - “Các DN trong và ngoài nướcđều đánh giá Việt Nam có triển vọng rất lớn về phát triển nông nghiệp với nhiều sản phẩm nôngsản xuất khẩu hàng đầu thế giới. Thế nhưng tại sao không ai muốn đầu tư vàonông nghiệp?” - đó là băn khoăn của TS. Đặng Kim Sơn -nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách phát triển nông nghiệp nôngthôn.




DN đầu tư vào nông nghiệp vẫn đang gặp phải nhiều bất cập. Ảnh: TK

Những bất cập từ cơ chế, chính sách

Tại buổi gặp gỡ các DN thành viên “Nhóm công tác thu hút đầu tư nông nghiệp nông thôn”, nhiều DN đã nêu ra những bất cập về chính sách thu hút đầu tư.

Ông Vũ Văn Tiền - Chủ tịch Tập đoàn Geleximco phàn nàn: Khi đầu tư xây dựng Nhà máy giấy An Hòa (Sơn Dương, Tuyên Quang), theo quy hoạch, diện tích lâm trường phục vụ cung cấp nguyên liệu cho sản xuất giấy của nhà máy khoảng 165.000 ha, song trên thực tế thì gần như không có ha nào. Hầu hết các lâm trường đã giao hết đất cho dân, việc đòi lại rất khó vì dân cảm thấy như mất đất của chính mình. Ông Tiền cho rằng, Nhà nước cần có giải pháp để chính sách đi vào cuộc sống thực sự. Đất đai thuộc sơ hữu của thành phần nào thì cần nói rõ. Ví dụ như trường hợp đất lâm trường là của Nhà nước chứ không phải của người dân và ở đây là DN thuê đất để làm ăn hiệu quả hơn.

Sự chậm trễ của các ngành chức năng cũng khiến Công ty cổ phần Nafoods Group (Nghệ An) gặp khó trong xuất khẩu giống chanh leo sang Trung Quốc. Theo đại diện công ty, trước đây công ty đã xây dựng vùng nguyên liệu ở Tây Nguyên nhưng do chi phí vận chuyển nguyên liệu ra Nghệ An chế biến quá lớn nên Nafoods Group (Nghệ An) đã tìm cách xây dựng vùng nguyên liệu ở Quế Phong (Nghệ An) và một số vùng lân cận. Công ty cũng đã phối hợp với DN của Đài Loan sản xuất thành công giống chanh leo sạch bệnh, hiện cũng đã có đơn hàng xuất khẩu 30.000 giống cây chanh leo sang Trung Quốc. Tuy nhiên, do giống chưa được các cơ quan chức năng công nhận chính thức nên còn gặp nhiều khó khăn. Vị này cho rằng, cơ chế rất quan trọng. DN lớn có quan hệ tốt thì được ưu đãi, còn DN nhỏ rất khó tiếp cận được vốn, hay đất đai.

Thúc đẩy hỗ trợ DN phát triển

Các ý kiến nêu trên chỉ là những trường hợp điển hình cho những bất cập mà các DN đầu tư vào nông nghiệp đang gặp phải. Nó đang là rào cản lớn làm chậm lại quá trình phát triển của DN trước sức ép ngày càng mạnh mẽ của quá trình hội nhập. Chuyên gia kinh tế Nguyễn Đình Cung thừa nhận, DN tư nhân Việt Nam đi ra thương trường phải đối mặt với quá nhiều thách thức. Phía trước là rào chắn chông gai, đằng sau là bao nhiêu lực cản kéo lại nên không thể phát triển được.

Từ chính sách vĩ mô đến áp dụng vào thực tế sản xuất là một khoảng cách khá xa và không phải chính sách nào cũng đến được với DN. Tại buổi làm việc này, Bộ trưởng Cao Đức Phát đã yêu cầu Cục Trồng trọt công nhận giống chanh leo cho Nafoods Group trong thời gian sớm nhất; Cục Bảo vệ thực vật ngay lập tức phải tháo gỡ “điểm nghẽn” trong việc kiểm dịch giống hoa, cây cảnh nhập khẩu; Tổng cục Thủy sản phối hợp với Tập đoàn Minh Phú nghiên cứu việc xây dựng trại tôm giống, có thể hợp tác với những trại giống công lập có nhiều quỹ đất nhưng hoạt động không hiệu quả…

Có thể thấy, những chỉ đạo mạnh mẽ của Bộ trưởng Cao Đức Phát thể hiện rõ thiện chí của ngành Nông nghiệp mong muốn các DN đầu tư nhiều hơn nữa. Tuy nhiên, việc giải quyết từng vụ việc không thể là giải pháp cho gốc rễ vấn đề, mà điều quan trọng hơn là Bộ cần tư vấn cho Chính phủ đưa ra được những chính sách sát thực tế, đồng thời tăng cường cải cách thủ tục hành chính để những chính sách đó thực sự đi vào cuộc sống.

THANH TÙNG
Cùng chuyên mục
  • Thúc đẩy đầu tư các dự án giao thông theo hình thức xã hội hóa
    8 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Trong điều kiện NSNNcòn hạn hẹp, Chính phủ đã thực hiện chủ trương xã hội hóa (XHH) đầu tư xây dựngkết cấu hạ tầng giao thông (KCHTGT) và đạt được những kết quả quan trọng,mạng lưới giao thông của nước ta từng bướcđược hoàn thiện, nhiều dự án quy mô lớn đã hoàn thành và đưa vào khai thác. Lãnhđạo Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) khẳng định, việc triểnkhai các dự án giao thông theo hình thức XHH là nhiệm vụ số một của ngành GTVTtrong giai đoạn tiếp theo.
  • Hiến kế đẩy mạnh xuất khẩu nông sản Việt Nam
    8 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Vừa qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Bộ Công thươngtổ chức “Tọa đàm về thúc đẩy thương mại nông sản Việt Nam” với sự tham gia củanhiều Tham tán thương mại, đại diện hiệp hội ngành hàng. Đây là dịp để cácchuyên gia cùng hiến kế nhằm đẩy mạnh xuất khẩu nông sản Việt Nam ra thị trường thế giới.
  • Xúc tiến thương mại: Đòn bẩy mở rộng thị trường
    8 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - “Trong những năm qua, công tác xúc tiến thương mại (XTTM) được Chínhphủ và lãnh đạo Bộ Công Thương đặc biệt quan tâm, chú trọng, triển khai đồngbộ, hiệu quả, khai thác tối đa các nguồn lực trong và ngoài nước nhằm hỗ trợcác DN nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, tìm kiếm, mở rộng thị trường, gópphần quan trọng vào kết quả tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu của cả nước đạtbình quân 10%/năm” - Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đánh giá.
  • Thêm cơ hội vay vốn cho DN phát triển công nghiệp hỗ trợ
    8 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Kể từ ngày 22/02/2016, cơ chế ưu đãi về vốnđối với công nghiệp hỗ trợ (CNHT) theo Thông tư 01/2016/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức có hiệulực. Điều này được các chuyên gia kỳ vọng sẽ là giải pháp góp phần giúp các DN nội địa gia tăng khả năng tiếp cận nguồnvốn, đổi mới công nghệ để nâng cao nănglực cạnh tranh trong bối cảnhViệt Nam đang hội nhập với khu vực và quốc tế ngày càng sâu rộng.
  • Mễ Sở - Vùng quê không muốn cho đất nghỉ
    8 năm trước Đầu tư
    (BKTO)- Chúng tôi về Mễ Sở (huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên) vào những ngày giáp Tết Nguyên đán Bính Thân khi cam, bưởi, quất cảnh đã chín vàng trên những thửa ruộng. Người mua, người bán cây cảnh nườm nượp vào ra. Chính sự năng động, nhạy bén của người dân trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế; sự quyết đoán, dám nghĩ, dám làm của đội ngũ lãnh đạo đã giúp Mễ Sở trở thành địa phương đầu tiên của huyện Văn Giang về đích trong xây dựng nông thôn mới.
Gỡ rào cản cho doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp