Giải pháp về nguồn lực cho doanh nghiệp trước yêu cầu áp dụng IFRS

(BKTO)- Sáng 16/8, Deloitte Việt Nam phối hợp với Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) tổ chức hội thảo “Giải pháp về nguồn lực cho doanh nghiệp trước yêu cầu áp dụng chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế (IFRS)”.



Mục đích của Hội thảo là nhằm chia sẻ về lộ trình áp dụng các chuẩn mực IFRS theo Đề án “Áp dụng các chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế vào Việt Nam” của Bộ Tài chính, qua đó đề xuất một số giải pháp giúp các DN có định hướng lựa chọn mô hình chuyển đổi tuân thủ IFRS phù hợp.
                
   

Các diễn giả tham gia thảo luận tại Hội thảo- Ảnh: Deloitte

   

Phát biểu khai mạc Hội thảo, bà Trần Anh Đào- Phó Tổng giám đốc HOSE cho biết, hiện nay rất nhiều DN đang niêm yết trên HOSE có mô hình hoạt động dưới hình thức công ty mẹ- công ty con, công ty liên doanh, liên kết… Đây là các đối tượng phải lập báo cáo tài chính hợp nhất, vì vậy việc áp dụng các chuẩn mực IFRS sẽ giúp phản ánh hợp lý giá trị của DN, tăng tính minh bạch và tạo niềm tin cho nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài.

Theo ông Trịnh Đức Vinh- Phó Cục trưởng Cục Quản lý Giám sát Kế toán và Kiểm toán (Bộ Tài chính), thị trường tài chính Việt Nam nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ, ngày càng thu hút nhiều các nhà đầu tư, tổ chức nước ngoài đến tìm kiếm cơ hội kinh doanh. Việc áp dụng chuẩn mực kế toán theo thông lệ quốc tế vào Việt Nam là rất cần thiết trong việc giúp các công ty tăng cường tính minh bạch và trở nên hấp dẫn hơn đối với nhà đầu tư, từ đó duy trì khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Ông Trịnh Đức Vĩnh cũng cho biết, Đề án áp dụng IFRS đã được giới thiệu và lấy ý kiến công chúng từ tháng 4/2019. Theo đó, dự kiến lộ trình thực hiện như sau: giai đoạn 2022-2025, các DN tự nguyện lập và trình bày báo cáo tài chính hợp nhất theo IFRS; từ sau năm 2025, các DN sẽ phải bắt buộc thực hiện.

Ông Bùi Văn Trịnh- Phó Tổng Giám đốc Dịch vụ Kiểm toán và Đảm bảo của Deloitte Việt Nam nhận định, việc đưa IFRS vào áp dụng tại Việt Nam sẽ tạo bước ngoặt căn bản cho công tác tài chính, kế toán tại DN, mang lại lợi ích to lớn cho thị trường tài chính nói riêng và nền kinh tế quốc gia nói chung. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi áp dụng IFRS cũng đặt ra rất nhiều thách thức cho các DN trong việc đáp ứng về nguồn lực và duy trì sự tuân thủ về mặt thời gian công bố thông tin theo luật định.

Để giải quyết những thách thức mà DN sẽ đối mặt, Deloitte đã giới thiệu với các DN về Mô hình hệ thống đa sổ kế toán (multiple ledger) tích hợp sổ kế toán IFRS (Leading Ledger) và sổ kế toán VAS (Non-leading ledger)- giải pháp quản trị tài chính hiện đại cho DN.

“Mô hình ứng dụng công nghệ tự động hóa trong kế toán hứa hẹn sẽ hỗ trợ DN trong việc giảm chi phí, nâng cao trải nghiệm khách hàng, giúp nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ, gia tăng độ chính xác trong công việc và nâng cao năng suất người lao động”, đại diện Deloitte đánh giá.

THÙY LÊ
Cùng chuyên mục
Giải pháp về nguồn lực cho doanh nghiệp trước yêu cầu áp dụng IFRS