Đảm bảo nguồn than cung cấp dài hạn cho các hộ tiêu thụ trong nước

(BKTO) - Trước diễn biến thời tiết theo quy luật hằng năm, Bộ Công Thương và các doanh nghiệp (DN) ngành than dự báo, 3 tháng cuối năm, hoạt động khai thác của ngành than sẽ gặp khó khăn.



Để đảm bảo đủ than cho sản xuất, Bộ Công Thương chỉ đạo các DN sản xuất than lớn tập trung nguồn lực đẩy mạnh công tác thăm dò và nâng cấp trữ lượng, đảm bảo đủ độ tin cậy để huy động vào thiết kế khai thác theo Quy hoạch. Đồng thời, các DN cần đẩy mạnh tiến độ đầu tư các dự án đầu tư mỏ than, các dự án môi trường, hạ tầng phục vụ sản xuất than vào sản xuất và vận hành đúng tiến độ theo Quy hoạch để chuẩn bị nguồn than cung cấp dài hạn cho các hộ tiêu thụ trong nước.
                
   

Sản lượng than sạch 9 tháng năm 2018 tăng 10,1% so với cùng kỳ năm trước

   
Chỉ đạo này được đưa ra trong bối cảnh, trong 9 tháng đầu năm 2018, lượng than cung cấp cho các hộ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đều đạt ở mức cao so với kế hoạch năm và vượt so với cùng kỳ năm 2017. Lý do là nhu cầu than của các nhà máy nhiệt điện được huy động ở mức cao và có một số nhà máy điện bắt đầu vào vận hành thương mại; các nhà máy điện đẩy mạnh tiếp nhận than nhằm tăng lượng than tồn kho để đảm bảo an toàn cho sản xuất.

Bên cạnh đó, các hộ xi măng, phân bón, hoá chất cũng tăng nhu cầu sử dụng than trong nước do giá than nhập khẩu về Việt Nam thời gian qua ở mức cao so với than sản xuất trong nước. Nhu cầu than cho các hộ tiêu thụ khác cũng ở mức cao so với dự kiến đầu năm.

Được biết, trong 9 tháng đầu năm 2018, tổng sản lượng than sạch của các DN than trong nước ước đạt 31,029 triệu tấn, tăng 10,1% so với cùng kỳ. Trong đó, riêng than sạch thành phẩm của Tập đoàn Than- Khoáng sản Việt Nam đạt gần 26,6 triệu tấn, bằng 80,9% kế hoạch năm 2018. Doanh thu toàn Tập đoàn ước đạt 92.876 tỷ đồng, trong đó, doanh thu than đạt 48.501 tỷ đồng. Lượng than tồn kho của Tập đoàn đến thời điểm này đã giảm mạnh, chỉ còn 4,48 triệu tấn, trong khi đầu năm 2018 mức tồn kho lên tới xấp xỉ 9 triệu tấn.

QUỲNH ANH
Cùng chuyên mục
  • Năm 2019-2020, Bộ Công thương tiếp tục cắt giảm hơn 200 điều kiện kinh doanh
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Thông tin này được lãnh đạo Bộ Công thương cho biết tại Buổi họp báo thường kỳ tổ chức vào chiều 17/10.
  • Doanh nghiệp nhập khẩu lúa mì lo đóng cửa nhà máy vì “cỏ độc”
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Thời gian gần đây, cơ quan kiểm dịch phát hiện những lô lúa mì nhập khẩu về Việt Nam có trộn lẫn một loại hạt của cỏ Cirsium arvense (cây kế đồng), do vậy, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đang nghiên cứu việc buộc tái xuất theo diện kiểm dịch thực vật và ngưng nhập khẩu lúa mì từ một số thị trường lớn của Việt Nam. Điều này khiến nhiều DN nhập khẩu lúa mì hết sức lo lắng.
  • Khơi nguồn nông sản Việt
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Đó là chủ đề Diễn đàn Nông dân quốc gia lần thứ ba do T.Ư Hội Nông dân Việt Nam phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Bộ Công thương tổ chức ngày 14/10 tại Hà Nội. Đây là một trong chuỗi hoạt động của Chương trình “Tự hào nông dân Việt Nam” lần thứ 6. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ tới dự và phát biểu chỉ đạo.
  • Phát hiện nhiều sai sót từ hai phương pháp tính giá đất tại tỉnh Đồng Nai
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Năm 2017, KTNN khu vực XIII đã thực hiện cuộc kiểm toán: Việc quản lý và sử dụng đất khu đô thị và các dự án được giao, thuê đất giai đoạn 2014-2016 của tỉnh Đồng Nai. Về cơ bản, các phát hiện chủ yếu trong cuộc kiểm toán này đều liên quan đến vấn đề xác định giá đất làm cơ sở tính tiền thuê đất và sử dụng đất.
  • Thúc đẩy xuất khẩu gạo thương hiệu Việt ra quốc tế
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Nằm trong chuỗi sự kiện Hội nghị thương mại gạo thế giới lần thứ 10, chiều 10/10, tại Hà Nội, Bộ Công thương đã phối hợp với tạp chí The Rice Trader (TRT) tổ chức Hội nghị Quốc tế mặt hàng gạo Việt Nam.
Đảm bảo nguồn than cung cấp dài hạn cho các hộ tiêu thụ trong nước