Bộ Công Thương đề xuất giảm giá điện trong bối cảnh dịch COVID-19

(BKTO) - Tổng số tiền đề xuất miễn, giảm giá điện sinh hoạt và hỗ trợ cho sản xuất-kinh doanh, cũng như hỗ trợ cho các bệnh viện, cơ sở lưu trú... trong bối cảnh dịch COVID-19 lên tới gần 11.000 tỷ đồng.




                
   

Bộ Công Thương đề xuất giảm giá điện đối với các bậc thang sinh hoạt từ bậc 1 đến bậc 4 - Ảnh: Đức Duy/Vietnam+

   

Hôm nay (1/4), Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã ký văn bản về đề xuất giảm giá điện cho các khách hàng sử dụng điện để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất-kinh doanh trong bối cảnh tác động của dịch COVID-19 gửi Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, Bộ Công Thương đề xuất giảm giá điện cho các khách hàng sản xuất ở tất cả các khung giá: Cao điểm, bình thường và thấp điểm với mức giảm 10% so với biểu giá tại Quyết định số 648/QĐ-BCT.

“Tổng số tiền hỗ trợ các hộ sản xuất và kinh doanh là 6.104 tỷ đồng, tương ứng doanh thu EVN giảm 6.104 tỷ đồng”, lãnh đạo Bộ Công Thương đề xuất.

Đối với khách hàng sử dụng điện sinh hoạt, Bộ Công Thương đề xuất giảm giá đối với các bậc thang sinh hoạt từ bậc 1 đến bậc 4, song giữ nguyên đôi với các bậc thang cao trên 300 kWh.

Với phương án áp dụng cho khách hàng sinh hoạt dưới 300 kWh sẽ được hỗ trợ trên 10% tiền điện hàng tháng. Đây là các đối tượng chủ yếu là người lao động, công chức, viên chức, công nhân bị ảnh hưởng nặng nề từ dịch COVID-19, ước số tiền hỗ trợ khách hàng sinh hoạt là 2.930 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương đề xuất điều chỉnh giá điện cho cơ sở lưu trú du lịch giảm từ mức giá áp dụng cho khách hàng kinh doanh dịch vụ xuống bằng giá áp dụng cho các hộ sản xuất và đề xuất áp dụng từ tháng 4/2020, ước tổng số tiền hỗ trợ các cơ sở lưu trú du lịch từ tháng T là 1.840 tỷ đồng.

Ngoài ra, EVN sẽ thực hiện hỗ trợ tiền điện từ tháng Tư đến tháng Sáu cho các cơ sở trực tiếp chống dịch COVID-19 với tổng số tiền ước khoảng 100 tỷ đồng. Theo đó, miễn tiền điện cho khách hàng sử dụng điện là cơ sở cách ly, khám bệnh tập trung chỉ liên quan đến dịch COVID-19 đồng thời giảm 20% giá bán điện cho cơ sở khám, chưa bệnh có thực hiện khám, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm COVID-19 và giảm 20% giá bán điện cho các khách sạn được sử dụng để cách ly.

Với phương án giảm giá do Bộ Công Thương đề xuất ở trên, doanh thu EVN trong năm 2020 sẽ giảm khoảng 10.974 tỷ đồng (nếu phương án này được áp dụng trong 3 tháng).

“Bộ Công Thương sẽ chỉ đạo, đôn đốc EVN thực hiện đồng bộ các giải pháp bao gồm tiết kiệm chi phí thường xuyên, các khoản chi không cấp thiết khác tại các Tổng công ty điện lực, các Công ty thủy điện hạch toán phụ thuộc EVN và tại Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia, cũng như tính toán lại chi phí mua điện năm 2020 đặc biệt chi phí mua điện 10 tháng cuối năm 2020 với các thông số đầu vào cập nhật như giá than, dầu khí, tỷ giá…", báo cáo của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh thêm.
THEO VIETNAM+
Cùng chuyên mục
  • Hải quan ước giảm thu ngân sách 7.336 tỷ đồng
    3 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Tình hình dịch Covid-19 khiến hoạt động xuất nhập khẩu gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng lớn đến kết quả thu ngân sách của ngành Hải quan
  • Có tới 18.600 doanh nghiệp phải ngừng kinh doanh trong quý 1
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Báo cáo kinh tế-xã hội từ Tổng cục thống kê đưa ra ngày 27/3 cho biết nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn do chịu ảnh hưởng trực tiếp từ dịch COVID-19.
  • Tháng Ba: CPI giảm 0,72% do ảnh hưởng từ dịch bệnh COVID-19
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 và cuộc chiến giá dầu giành thị phần thế giới giữa Tổ chức các nước xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) với Nga làm cho giá xăng dầu thế giới giảm mạnh, nguồn cung gia cầm dồi dào là các nguyên nhân chính làm cho chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng Ba giảm 0,72% so với tháng Hai và tăng 0,34% so với tháng 12/2019. So với cùng kỳ năm trước, CPI tháng 3 năm nay đã tăng 4,87%.
  • Tổng sản phẩm quý 1 của Việt Nam ước tính tăng 3,82%
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - “Trong bối cảnh kinh tế thế giới tăng trưởng chậm, những nền kinh tế lớn như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Cộng đồng chung châu Âu (EU) đang chứng kiến tình trạng suy giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1 của Việt Nam ước tính tăng 3,82% so với cùng kỳ năm trước.”
  • Bộ Tài chính trình Dự thảo gói 80.200 tỷ đồng hỗ trợ các doanh nghiệp
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Theo dự thảo Nghị định được Bộ trưởng Bộ Tài chính trình Chính phủ ngày 26/3, đối tượng được áp dụng bao gồm doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh hoạt động kinh doanh trong các ngành thuộc danh mục ngành kinh tế được xác định theo Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ngày 5/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ về Ban hành hệ thống ngành kinh tế Việt Nam và các đối tượng là doanhnghiệp nhỏ và siêu nhỏ.
Bộ Công Thương đề xuất giảm giá điện trong bối cảnh dịch COVID-19