Ba trụ cột cho tăng trưởng kinh doanh

(BKTO) - Các CEO Việt Nam đang kỳ vọng vào những cơ hội tăng trưởng kinh doanh trong tương lai khi Việt Nam được dự báo là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới, thậm chí còn có thể lọt top 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới vào năm 2050. Đây là nhận định trong Báo cáo phân tích triển vọng phát triển kinh doanh tại Việt Nam vừa được PwC công bố, bên lề Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng.




Doanh nghiệp Việt kỳ vọng mở rộng cơ hội hợp tác, đầu tư trong tương lai.

Triển vọng tăng trưởng nhanh

Theo PwC, 92% các CEO tại Việt Nam lạc quan về sức tăng trưởng của DN trong 12 tháng tiếp theo; trong đó, 38% CEO cho biết họ “rất lạc quan”. Kết quả này tương tự với tỷ lệ trung bình trong khu vực APEC. Đã có 36% các CEO tự tin hơn so với năm ngoái về khả năng tăng biên lợi nhuận từ các hoạt động kinh doanh trong nước.

Dưới góc nhìn dài hạn, PwC cho rằng, Việt Nam sẽ là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới với mức tăng trưởng GDP thực tế đạt trung bình 5,1% hằng năm. Thậm chí, Việt Nam sẽ là 1 trong 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới vào năm 2050, vượt qua các nền kinh tế phát triển hơn như Hà Lan vào năm 2030 và Australia vào năm 2040. Dự đoán này dựa trên tiềm năng của Việt Nam với nền tảng dân số trẻ, tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng, nguồn lao động lành nghề. Đồng thời, Việt Nam đang có những định hướng chính sách thu hút đầu tư rõ ràng.

Mở rộng đầu tư nước ngoài

Hiện có 62% CEO tại Việt Nam cho biết sẽ đẩy mạnh đầu tư trong năm 2018, cao hơn mức trung bình trên toàn khu vực APEC là 50%. Gần một nửa nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam có kế hoạch tăng cường đầu tư trong 12 tháng tới. Ít nhất 40% các nhà đầu tư nước ngoài dự định rót thêm vốn vào.

Có 86% các CEO Việt Nam kỳ vọng có thể mở rộng quy mô kinh doanh toàn cầu của DN trong vòng 3 năm tới; trong khi đó tỷ lệ này ở toàn khu vực APEC là 63%. Các CEO Việt Nam có xu hướng kỳ vọng nhiều hơn vào tiềm năng tăng trưởng mới từ các hiệp định thương mại. Ngoài ra, 38% CEO Việt Nam trông đợi sẽ có thêm các cơ hội tăng doanh thu trong năm tới từ một hiệp định thương mại mới, cao hơn tỷ lệ trung bình khu vực là 27% .

Điều kiện cho đổi mới sáng tạo đang được cải thiện

So với một năm trước, 36% các CEO Việt Nam hiện nay tự tin hơn khi ra mắt sản phẩm hoặc dịch vụ mới, chỉ khoảng 14% cho biết họ kém tự tin hơn.

Việt Nam có tiềm năng cải thiện vị thế trong chuỗi giá trị, vượt qua Thái Lan và Philippines trong lĩnh vực xuất khẩu công nghệ cao trong vòng 5 năm tính từ 2015. Bên cạnh xuất khẩu các sản phẩm điện và điện tử, số lượng công ty phần mềm và công nghệ thông tin ở Việt Nam cũng đang tăng mạnh. Hiện nay, tại Việt Nam, gần 14.000 công ty hoạt động chuyên về công nghệ thông tin.

PwC xác định, Dịch vụ chuyên nghiệp thuê ngoài (BPO) là 1 trong 5 “điểm nóng” với tiềm năng tăng trưởng và đầu tư lớn nhất tại Việt Nam. BPO đã tăng trưởng trên 20% mỗi năm trong 10 năm qua và vẫn còn tiềm năng rất lớn. 4 lĩnh vực khác là: năng lượng mặt trời và năng lượng gió, khách sạn cao cấp, ngành nông nghiệp và thực phẩm hiện đại, ngân hàng bán lẻ.

Mặt khác, Việt Nam hiện đang có cấu trúc dân số vàng với 45% dân số dưới 30 tuổi. Chi tiêu cho giáo dục chiếm trung bình 5 - 6% GDP, cao hơn so với mức trung bình ở các nền kinh tế có thu nhập trung bình và thấp. Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011-2020 của Chính phủ Việt Nam đã xác định phát triển kỹ năng là một trong những “chiến lược mũi nhọn”.

Như vậy, triển vọng tăng trưởng kinh tế, mở rộng cơ hội đầu tư và các điều kiện đổi mới sáng tạo được cải thiện chính là ba trụ cột cho tăng trưởng kinh doanh trong tương lai mà các CEO Việt Nam xác định. Trong đó, “việc duy trì cải cách kinh tế, cùng với việc tăng cường năng lực của các thể chế và đặc biệt là giáo dục và phát triển kỹ năng sẽ rất cần thiết để Việt Nam có thể hiện thực hóa tiềm năng kinh tế”- PwC nhận định.

THÀNH ĐỨC
Cùng chuyên mục
  • Tăng chế tài xử phạt  để dẹp nạn phân bón giả
    6 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Lượng phân bón trong nước đang được lưu hành rất lớn với nhiều chủng loại, mẫu mã khác nhau. Tuy nhiên, việc quản lý còn nhiều bất cập, lỏng lẻo khiến phân bón giả, kém chất lượng và không rõ nguồn gốc xuất hiện tràn lan trên thị trường. Yêu cầu cấp thiết đặt ra hiện nay là phải tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát chặt chẽ các loại sản phẩm này.
  • Khai thông thị trường  xuất khẩu thịt lợn
    6 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Mặc dù có tiềm năng phát triển và xuất khẩu, nhưng từ nhiều năm nay sản phẩm thịt lợn Việt Nam xuất khẩu ra thế giới bằng con đường chính ngạch vẫn hạn chế. Một trong những nguyên nhân là do thịt lợn Việt Nam chưa vượt qua được hàng rào kỹ thuật về an toàn dịch bệnh, an toàn thực phẩm của một số quốc gia trên thế giới.
  • Ứng dụng công nghệ cao  trong nông nghiệp còn nhiều khó khăn
    6 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Tại Diễn đàn nông dân Việt Nam lần thứ 2 với chủ đề “Nông dân sẵn sàng cho nông nghiệp 4.0” do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với một số Bộ, ngành tổ chức mới đây tại Hà Nội, nhiều nông dân đã bày tỏ băn khoăn về việc ứng dụng công nghệ cao, tiên tiến trong sản xuất nông nghiệp thông minh (nông nghiệp 4.0).
  • Nhiều rào cản trong phát triển thị trường tiêu thụ thủy sản nội địa
    6 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Thủy sản Việt Nam vốn phong phú, đa dạng và được thế giới ưa chuộng nhưng dường như chưa tiếp cận được với đông đảo người tiêu dùng trong nước. Nguyên nhân của thực trạng này đã được các chuyên gia, nhà quản lý và đại diện các DN sản xuất, chế biến thủy sản nêu ra tại Hội thảo “Phát triển thị trường tiêu thụ thủy sản nội địa” do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức mới đây tại Hà Nội.
  • Giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận nguồn vốn tín dụng
    6 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Tìm biện pháp giúp DN nhỏ và vừa tiếp cận nguồn vốn tín dụng không còn là vấn đề mới. Thế nhưng, câu chuyện ấy vẫn luôn làm nóng không khí của những tọa đàm, hội thảo bởi mặc dù Chính phủ đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ DN nhỏ và vừa vay vốn nhưng hiệu quả thực hiện vẫn còn khiêm tốn.
Ba trụ cột cho tăng trưởng kinh doanh