Vòng bán kết World Cup 2018: Châu Âu nội chiến

(BKTO) - ​Sau các trận tứ kết, World Cup 2018 chính thức biến thành “EURO thu nhỏ" khi cả 4 đội lọt vào bán kết đều đến từ châu Âu. Hai ông lớn Uruguay và Brazil đã chấp nhận dừng chân sau khi bị Pháp và Bỉ lần lượt vượt qua.



Ở trận tứ kết đầu tiên, Pháp đã có chiến thắng khá dễ dàng 2-0 trước Uruguay. Phút thứ 40, đội tuyển Pháp bất ngờ có được bàn thắng mở tỷ số của Varane, sau pha đá phạt do Griezmann thực hiện. Sau đó, chính Griezmann thực hiện cú sút ấn định chiến thắng 2-0 cho Pháp. Một bàn thắng đầy may mắn, khi bóng đi thẳng vào vị trí của Muslera, nhưng thủ môn Uruguay xử lý bất cẩn, để bóng bật vào khung thành.

Trận tứ kết thứ 2 là cuộc đọ sức giữa Brazil và Bỉ. Vớilối chơi cùng đấu pháp hợp lý, Quỷ đỏ châu Âu đã vượt qua Brazil với tỷ số 2-1. Pha phản lưới nhà củaFernandinhovà bàn thắng đẹp mắt củaDe Bruyne đưa thầy trò HLV Roberto Martinez vào vòng bán kết đầy nghẹt thở.

Ở trận tứ kết thứ 3, tuyển Anh đánh bại Thụy Điển với tỷ số 2-0 với hai pha lập công của Maguire vàAlli, qua đó tiến vào vòng bán kết World Cup 2018 sau 28 năm.
Đội tuyển Anh đánh bại Thụy Điển 2-0 để vào bán kết

Tấm vé bán kết cuối cùng được trao cho Croatia sau khi Luka Modric và các đồng đội vượt qua chủ nhà Nga với tỷ số 4-3 ở loạt luân lưu cân não. Trước đó, hai đội đã hòa nhau 2-2 trong 120 phút nghẹt thở.
Vậy là sau vòng tứ kết, World Cup sạch bóng các ứng cử viên nặng ký đến từ Nam Mỹ và cuộc chơi chỉ là màn “nội chiến” châu Âu với hai cặp đấu bán kết là Pháp-Bỉ, Anh-Croatia.

Bỉ sẽ chạm trán Pháp ở cặp bán kết đầu tiên diễn ra vào lúc 01h00 ngày 11/7, trên sân vận động Saint Petersburg. 20 năm sau chức vô địch thế giới, người Pháp tự hào có một đội hình đồng đều ở mọi vị trí. Những cái tên cũ Griezmann, Lloris, Giroud… vẫn là chỗ dựa vững chắc cho hàng loạt tài năng trẻ và tạo nên một đội hình đắt giá nhất World Cup. Sau năm cuộc đối đầu với các đối thủ khác nhau, tuyển Pháp cho thấy sự ổn định ở hàng công và chắc chắn hơn trong phòng ngự. Gà trống Gaulois càng đá càng hay trên một nền thể lực dồi dào. Với đội hình sung mãn từ cả 3 tuyến, đội tuyển Pháp đã đánh bại hai ứng viên cho chức vô địch đến từ Nam Mỹ là Argentina và Uruguay ở vòng 1/16 và tứ kết, để tiến vào gặp Bỉ ở Bán kết.
Đội tuyển Pháp (áo xanh) được đánh giá mạnh hơn Bỉ tại bán kết World Cup 2018

Trong khi đó, đội tuyển Bỉ có trong tay hàng công mạnh nhất với 14 bàn thắng và cả 5 trận toàn thắng. Trận đấu hay nhất của Bỉ là khi loại ứng viên nặng ký Brazil 2-1 với những lần phản công sắc sảo và biết chớp thời cơ hoàn hảo. Ở trận bán kết lần này, thầy trò HLV Roberto Martinez bị đặt ở thế kèo dưới tuyển Pháp, tuy nhiên người Bỉ vẫn rất tự tin với những cá nhân có thể làm xoay chiều cục diện như Lukaku, đội trưởng Eden Hazard hay tiền vệ Bruyne.

Cặp bán kết thứ 2 giữa Anh và Croatia sẽ diễn ra lúc 01h00 ngày 12/7 (giờ Việt Nam), trên sân vận động Luzhniki.

Người Anh vô địch World Cup hơn nửa thế kỷ rồi (năm 1966) và đến nay mới lần thứ 3 vào Bán kết và chưa có thêm lần nào vào đến chung kết. Với một đội tuyển trẻ trung nhất qua các thời kỳ, người yêu bóng đá Anh rất kỳ vọng vào những cái tên như Harry Kane, Rashford, Lingard, Dele, Maguire,… Ở vòng 1/16, tuyển Anh chiến thắng trên chấm luân lưu trước Colombia sau 120 phút hòa 1-1 và sau trận tứ kết đánh bại Thụy Điển, họ đang rất hưng phấn...
Cổ động viên Croatia vui mừng khi đội lọt vào bán kết World Cup

Trong khi đó, Croatia với dân số chỉ 4,2 triệu người đã ghi tên mình vào bán kết sau khi qua mặt chủ nhà Nga trên chấm phạt đền nghẹt thở. Thế hệ thủ quân Modric với những đồng đội Subasic, Mandzukic, Rakitic, Kramaric… đang vào độ chín với lối chơi tự tin và quyến rũ bậc nhất ở mùa bóng này. Ở vòng bảng, họ toàn thắng và với 2 chiến thắng trên chấm luân lưu căng thẳng trước Đan Mạch và chủ nhà Nga, Croatia cũng đang hy vọng làm nên điều thần kỳ trước đội tuyển Anh tại bán kết.
         
   
Những thống kê thú vị sau vòng tứ kết:
   
   + Tổng cộng đã có 60 trận đấu diễn ra tính đến hết vòng Tứ kết với 157 bàn thắng được ghi, trung bình 2,6 bàn/trận.
   
   + Harry Kane (Anh) hiện đang là chân sút ghi nhiều bàn thắng nhất với 6 bàn thắng, tiếp đo là Lukaku (Bỉ) với 4 bàn.
   
   + Bàn thắng của Mathias Jorgensen (Đan Mạch) ngay ở phút đầu tiên trận gặp Croatia là pha làm bàn nhanh nhất.
   
   + Bỉ sở hữu hàng công mạnh nhất với 14 bàn thắng.
   
   + Tổng cộng đã có 26 quả penalty được các trọng tài thổi, 20 trong số này được thực hiện thành công.
   
   + Số bàn phản lưới nhà đã lên tới con số 11, cao chưa từng có trong lịch sử các kỳ World Cup.
   
   + Có 205 thẻ vàng đã được các trọng tài rút ra, trung bình 3.4 thẻ vàng/trận. Số thẻ đỏ là 4.
   
   + Thủ thành Guillermo Ochoa của Mexico thực hiện được nhiều pha cứu thua nhất: 25 lần.
   
   + Neymar tung ra nhiều pha dứt điểm khung thành nhất: 27 lần.
   
   + Cristiano Ronaldo trở thành cầu thủ cao tuổi nhất lập hat-trick trong lịch sử các vòng chung kết World Cup khi anh đã hơn 33 tuổi.
   
   + Lần đầu tiên kể từ năm 2006, vòng bán kết World Cup mới lại có sự góp mặt của cả 4 đại diện châu Âu: Pháp, Bỉ, Anh, và Croatia.
   
   + Tại 4 kỳ World Cup vừa qua, Brazil đều bị các đội bóng châu Âu loại: Pháp 2006, Hà Lan 2010, Đức 2014, Bỉ 2018.
H. NGỌC (Tổng hợp)
Cùng chuyên mục
Vòng bán kết World Cup 2018: Châu Âu nội chiến