Từ kỳ tích bóng đá, nghĩ về động lực tăng trưởng!

(BKTO) - Tràn ngập nụ cười, những “biển người” với sắc đỏ cờ hoa - không thể tuyệt vời hơn khi đón đội tuyển U23 từ sân bay Nội Bài về nước hôm qua! Càng thấy một Việt Nam hào sảng và khí phách. Càng yêu hơn Tổ quốc Việt Nam luôn biết trọng, biết trân quý tài năng. Bởi đó chính là nguồn lực, là những khởi nguồn của một mùa Xuân mới.



Đất nước từ nghèo khó, với dài dằng dặc những năm tháng chiến tranh, giờ đã đổi mới. Vị thế dân tộc, tầm vóc quốc gia được bạn bè 5 châu 4 biển ghi nhận.

Đất nước đang vững vàng hội nhập kinh tế thế giới với niềm tin mới về thế nước lòng dân! Từ niềm tự hào kỳ tích mới về bóng đá, ta tin hơn về đất nước đang đi lên bằng chính sức vóc, trí tuệ của mình!

Đất nước nuôi khát vọng đi tới thịnh vượng, ấm no sẽ từ niềm tự hào của những kỳ tích lớp trẻ vươn tới, thì niềm tin về một quốc gia thịnh vượng, hùng cường không có lý gì không làm được.

Không ít thách thức đang đặt ra với đất nước phía trước. Đó là chống tham nhũng, thao túng quyền lực, điều hành kinh tế - xã hội bài bản, nhanh nhạy và sáng tạo hơn. Có gì khác mọi bộ, ngành, mọi cấp chính quyền và từng người dân phải nhìn lại chính mình. Nhìn lại để thấy đâu còn yếu kém để vượt lên. Nhìn thẳng để rõ đâu là rào cản, phải quyết bứt bỏ!

Việc tuyên chiến với tham nhũng, thao túng quyền lực thời gian qua đã quyết liệt, càng phải quyết liệt hơn. Sự bứt lên trên mặt trận kinh tế, cách điều hành càng phải năng động sáng tạo hơn. Bộ nọ, ngành kia đừng nhìn nhau như việc của ai, đừng cái gì cũng đẩy lên Thủ tướng Chính phủ.

Trách nhiệm cá nhân từng “tư lệnh” bộ, ngành phải cụ thể. Hãy rà lại các chính sách, quy định xem cái gì đi ngược lòng dân, còn làm khó doanh nghiệp phải nhanh chóng bứt bỏ. Trên nóng dưới càng phải nóng, người đứng đầu các tỉnh, thành phố, quận, huyện… cần lăn lộn vào thực tế để có quyết sách xử lý từng vấn đề. Hãy coi sự hài lòng của doanh nghiệp và người dân là thước đo hành động. Minh bạch và trung thực trong sản xuất kinh doanh là không thể khác, nếu các tập đoàn kinh tế, các doanh nghiệp muốn đi vào hội nhập, muốn không bị loại ra khỏi sân chơi toàn cầu và thua ngay trên sân nhà. Chiến lược kinh tế muốn tăng trưởng bền vững càng phải đặt lên trên hết sự minh bạch, công khai. Các doanh nghiệp muốn có thương hiệu càng không thể kinh doanh theo kiểu “chụp giật”, càng không thể tìm cách tăng giá vô tội vạ, kiếm mọi cớ để tăng giá. Phải sớm nhìn ra cách sản xuất kinh doanh như thế sẽ không còn chỗ đứng.

Đất nước nhìn về phía trước sáng lên bao kỳ vọng niềm tin! Kỳ vọng ấy, niềm tin ấy của người dân không thể chấp nhận những doanh nghiệp hưởng quá nhiều ưu đãi mà làm ăn thua lỗ để gánh nặng cho ngân sách.

Thêm hay: Thể thao bài bản, thể thao chuyên nghiệp mới có thành tích cao, mới tạo nên kỳ tích! Kinh tế muốn phát triển nhanh, tăng trưởng bền vững không gì khác cần đổi mới chiến lược, cách nhìn. Chiến lược ấy là làm kinh tế bài bản, chắc chắn, không thể có những dự án ngàn tỷ mở ra vội vàng rồi lãng phí “đắp chiếu” đến xót xa! Cách nhìn, cách làm mới chính là sự minh bạch rõ ràng trong hạch toán kinh doanh, dứt khoát không thể tù mù khoản nọ, khoản kia để né thuế, tránh thuế. Điều hành kinh tế đã sáng, càng phải chắc chắn, sáng tạo hơn. Dứt khoát phải loại khỏi cơ chế “xin - cho”, phải bứt bỏ tất cả những gì đang là rào cản.

Theo ĐĂNG QUANG
daibieunhandan.vn
Cùng chuyên mục
  • Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ Đội tuyển U23 Việt Nam
    6 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Nước Trần Đại Quang, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gửi lẵng hoa chúc mừng Đội tuyển U23 Việt Nam
  • Việt Nam - á quân U23 châu Á
    6 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Có thể câu chuyện cổ tích của U23 Việt Nam đã kết thúc không có hậu như các cầu thủ và người hâm mộ mơ ước, nhưng cây viết John Duerden trên trang thể thao Fox Sports Asia tin rằng, Việt Nam đã giành “giải thưởng lớn”. “Hãy quên thất bại đi, giải thưởng thực sự của U23 Việt Nam là kết nối người dân cả nước và xóa tan tâm lý tự tin của các đội bóng ASEAN”.
  • Ngăn chặn trốn đóng, nợ đóng BHXH:  Kỳ vọng từ “chế tài” mới
    6 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Theo quy định của Bộ Luật Hình sự, từ ngày 01/01/2018, hành vi trốn đóng, nợ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ bị xử lý hình sự. Quy định này cùng với việc tăng cường thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành BHXH được kỳ vọng sẽ khắc phục tình trạng “nhờn” luật, tạo chuyển biến tích cực trong việc ngăn chặn, xử lý vấn nạn trốn đóng, nợ đóng BHXH hiện nay.
  • Nghiêm túc chấn chỉnh những yếu kém trong quản lý văn hóa
    6 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Trong báo cáo công tác của ngành văn hóa, thể thao và du lịch (VH-TT&DL) năm 2017, bên cạnh những điểm sáng, nhiều hạn chế cũng được chỉ ra. Những hạn chế này cần được khắc phục, với tinh thần “kiên quyết chấn chỉnh ngay từ dịp đầu xuân năm mới” theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam.
  • Khai mạc Giải bóng đá mini KTNN lần thứ 14
    6 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Chiều ngày 18/01, tại Hà Nội, giải bóng đá mini KTNN lần thứ 14 năm 2018 (Giải) đã chính thức được khai mạc.
Từ kỳ tích bóng đá, nghĩ về động lực tăng trưởng!