Một năm thăng hoa cùng bóng đá Việt Nam

(BKTO) - Chưa bao giờ bóng đá Việt Nam lại được vinh danh nhiều như một năm gần đây. Từ vị thế của “kẻ lót đường” không tên tuổi, bóng đá Việt Nam đã bất ngờ vươn mình trở thành Á quân U23 châu Á, lọt vào Bán kết ASIAD 2018 rồi vững chãi, tự tin tiến đến chức Vô địch AFF Suzuki Cup 2018. Chưa hết, đội quân của chiến lược gia Pack Hang-seo tiếp tục lại khiến hàng triệu cổ động viên nước nhà vỡ òa hạnh phúc khi vượt qua đội tuyển Jordan để lọt vào Tứ kết Giải ASIAN Cup 2019. Đối đầu với Nhật Bản, tuy thua 1-0 từ chấm phạt đền nhưng Đội tuyển chúng ta vẫn tự hào với một lối chơi và tinh thần thi đấu bất khuất.Hãy cùng điểm lại những giây phút thăng hoa hạnh phúc mà các cầu thủ bóng đá Việt Nam - những “chiến binh sao Vàng” - đã mang lại cho dân tộc trong thời gian qua và thử lý giải điều gì đã làm nên những kỳ tích tuyệt vời ấy.



Bóng đá Việt Namđi vào lịch sử

Trong lịch sử hơn 40 năm qua, chưa có sự kiện nào làm sôi động lòng người, thổi bùng lên niềm tin, niềm hạnh phúc tự hào và tinh thần dân tộc như chiến thắng của đội bóng đá U23 Việt Nam tại Giải trẻ U23 châu Á 2018 ở Thường Châu (Trung Quốc) hồi đầu năm 2018. Người hâm mộ vẫn còn nhớ mãi những hình ảnh của các cầu thủ trẻ khi vượt qua các đội bóng mạnh hàng đầu châu lục như: U23 Australia, U23 Iraq, U23 Qatar, để lần đầu tiên trong lịch sử góp mặt tại trận Chung kết tranh chức vô địch với U23 Uzbekistan. Dưới trời mưa tuyết khắc nghiệt, U23 Việt Nam đã có một trận đấu để đời và chỉ chịu thất bại đáng tiếc ở phút bù giờ. Mặc dù thua trận nhưng U23 Việt Nam vẫn là người hùng trong tim người hâm mộ, khi tạo địa chấn ở Trung Quốc, viết nên trang sử mới cho bóng đá nước nhà. Khắp các nẻo đường, ngõ xóm, hàng triệu người dân đổ xuống đường mừng reo và tự hào đón tiếp Đội tuyển về nước.

Sau kỳ tích của U23 Việt Nam, đến tháng 8/2018, bóng đá Việt Nam một lần nữa chứng kiến lần đầu tiên trong lịch sử đội tuyển Olympic Việt Nam lọt vào vòng Bán kết tại Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 18 (ASIAD 18). Bước vào tranh tài tại sân chơi lớn mang tầm châu lục thực sự là một thách thức lớn đối với thầy trò Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo. Tuy nhiên, với tinh thần thi đấu quyết tâm, cùng với chiến thuật hợp lý, đội tuyển Olympic Việt Nam đã chứng tỏ cho cả châu Á thấy một nền bóng đá Việt Nam đang đi đúng hướng. Đội tuyển Olympic Việt Nam kết thúc ASIAD 2018 ở vị trí thứ 4 môn bóng đá nam sau khi thất bại trước đội Olympic Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) trong loạt sút luân lưu tại trận tranh Huy chương Đồng. Qua giải đấu lớn này, các học trò HLV Park Hang-seo đã minh chứng cho cả châu Á thấy được rằng “chúng tôi không hề ăn may tại Giải U23 châu Á 2018” như nhiều lời bình phẩm trước thềm ASIAD 2018.

Tạm quên đi vị trí thứ 4 ASIAD, đội tuyển bóng đá Việt Nam chuẩn bị ngay cho Giải vô địch Đông Nam Á - AFF Cup diễn ra vào tháng 11/2018. Ở sân chơi cấp độ khu vực, đội tuyển Việt Nam đã thể hiện sự vượt trội trước các đối thủ trong suốt hành trình AFF Cup, giành Cúp Vàng xứng đáng sau khi vượt qua Malaysia với tổng tỷ số 3-2 sau 2 lượt chung kết. Người hâm mộ khắp nơi trên đất nước hình chữ S đã có những đêm không ngủ để chia vui cùng thầy trò HLV Park Hang-seo.

Hành trình tìm kiếm những vinh quang không chỉ dừng ở đây, tháng 01/2019, Đội tuyển lên đường sang UAE tham dự Cúp bóng đá châu Á 2019 (ASIAN Cup). Giải đấu với chu kỳ 4 năm 1 lần, do Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) tổ chức. Với vị trí hạng 3 bảng D sau khi để thua đáng tiếc đội Iraq 2-3, thua đội Iran 0-2, thắng đội Yemen 2-0, đội tuyển Việt Nam may mắn lách qua khe cửa hẹp giành tấm vé vào vòng 1/8 khi là 1 trong 4 đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất vòng Bảng. Tại đây, thầy trò HLV Park Hang-seo đối đầu với Jordan - đội dẫn đầu vòng Bảng với thành tích bất bại và không để lọt lưới 1 bàn nào. Sau khi để Baha Abdel Rahman của Jordan sút phạt ghi bàn ở phút 39, tuyển Việt Nam đẩy cao đội hình tấn công dồn dập ở hiệp 2. Phút 51 nhờ pha dứt điểm của Công Phượng, tuyển Việt Nam đã gỡ hòa trong một thế trận lấn lướt đối thủ. Không thể ghi thêm bàn trong cả hai hiệp phụ, nhưng Việt Nam đã đánh bại Jordan trong loạt sút luân lưu với tỷ số 4-2 giành vé vào Tứ kết ASIAN Cup 2019. Là đội bóng cuối cùng lọt vào vòng 1/8, nhưng đội tuyển Việt Nam lại là đội bóng Đông Nam Á duy nhất có mặt ở vòng Tứ kết giải đấu quan trọng nhất khu vực châu Á này.

Trong trận Tứ kết với đội tuyển Nhật Bản có đẳng cấp hơn hẳn, các tuyển thủ Việt Nam đã có màn trình diễn tưng bừng làm say mê bao trái tim người hâm mộ, thổi bùng lên tinh thần dân tộc khát khao vươn lên không ngại gian khó, thách thức. Cho dù thất bại 1-0 nhưng chúng ta thật tự hào khi các cầu thủ có trận đấu để đời với một thế trận ngang ngửa và đôi khi còn lấn lướt trước đội bóng đã từng 4 lần giành Cup Vàng bóng đá châu lục.

Điều gì đã làm nên những thành công tuyệt vời ấy?

Từ chỗ bị coi là đội “chiếu dưới” lót đường, bóng đá Việt Nam đã viết liên tiếp những câu chuyện cổ tích, luôn tiến sâu vào các trận đấu quan trọng và giành được những thành tích đáng tự hào. Nhìn lại hành trình kỳ diệu của thầy trò HLV Park Hang-seo suốt hơn 1 năm qua mới thấy được ý chí, khát khao và sức mạnh từ sự kiên cường, tinh thần đoàn kết của tập thể bóng đá Việt Nam.

Điều đầu tiên nhận thấy đó là tính kỷ luật dưới thời HLV Park Hang-seo. Trong suốt hành trình chinh phục các giải đấu trong năm, các đội tuyển bóng đá Việt Nam đều có sự tập trung cao độ và nghiêm túc, chưa hề xuất hiện bất kỳ một thông tin tiêu cực về tính kỷ luật như: bỏ tập, nghỉ tập, đòi từ giã đội tuyển hay từ chối thi đấu… Tất cả các “chiến binh” miệt mài tập luyện theo giáo án của Ban Huấn luyện, sinh hoạt theo lịch của chuyên gia và khi được ra sân thì cống hiến hết mình vì màu cờ sắc áo Tổ quốc.

Tiếp đó là sự đoàn kết, đồng thuận. Người hâm mộ cũng từng xúc động chứng kiến cảnh Công Phượng cõng Văn Toàn, Quế Ngọc Hải trao lại Băng Đội trưởng cho Văn Quyết khi nhận Cup vô địch AFF… Trên sân cỏ, Quế Ngọc Hải và thủ thành Đặng Văn Lâm từng “to tiếng” với nhau song cả hai vẫn thân thiết ở đời thường, tất cả chỉ để giúp nhau thi đấu tỉnh táo, tập trung hơn.

Hơn nữa, đó là việc tuân thủ chiến thuật của HLV đã được các cầu thủ thực hiện nghiêm túc. Những chiến lược, đấu pháp của HLV đều được cầu thủ tuyệt đối tuân theo ngay cả khi điều này trái với sở trường và thói quen thi đấu của họ. Sự tuân thủ này đã là lý do quan trọng để những tính toán chiến thuật của HLV Park Hang-seo phát huy được tối đa tác dụng.

Một vấn đề quan trọng nữa đó là thể lực của các cầu thủ đã được cải thiện rõ nét. Thể lực đã là một yếu tố không thể thiếu để Việt Nam góp phần làm nên chiến thắng của Đội tuyển, nhất là khi đối đầu với những đối thủ có thể trạng cao lớn và lối chơi càn quét. Những năm trước đây, đội tuyển Việt Nam luôn gặp các vấn đề về thể lực khi chỉ đủ sức thăng hoa ở hiệp 1 để rồi hiệp 2 “lê chân” không nổi để kèm người. Các chuyên gia khoa học thể thao đã giúp các cầu thủ chúng ta cải thiện thể chất với chế độ dinh dưỡng và tập luyện thi đấu phù hợp. Phương pháp phục hồi thể lực, phòng tránh và trị liệu chấn thương cho các cầu thủ đã được áp dụng với những điều kiện tốt nhất.

Bóng đá Việt Nam thăng hoa ở các giải đấu khu vực và châu lục, đó là tín hiệu hết sức vui mừng. Chúng ta đang tạo ra những bước chạy đà để đưa bóng đá nước nhà phát triển vững chắc và lâu dài. Xa hơn, chúng ta hoàn toàn có quyền mơ đến cơ hội tham dự World Cup, dù thực tế thì giấc mơ ấy sẽ còn rất xa và cần một kế hoạch bài bản dài hơi của những người lãnh đạo ngành thể thao. Thế nhưng, người hâm mộ Việt Nam hoàn toàn có quyền hy vọng, vì chúng ta đang có điều quan trọng nhất đó chính là sự khát khao chiến thắng vì màu cờ sắc áo, tinh thần dân tộc của các “chiến binh sao Vàng”.

HOÀNG NGÂN
Theo Báo Kiểm toán số Xuân 2019
Cùng chuyên mục
  • Đôi điều xung quanh con lợn đất  nhân Tết năm Hợi
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - So với trẻ em các nước trên thế giới, trẻ em Việt Nam không được học kinh tế trong nhà trường với những kiến thức đơn giản về quản lý tài chính, cách thức chi tiêu và tiết kiệm tiền bạc… Do đó, trước khi Nhà nước đưa kỹ năng quản lý tài chính vào chương trình giáo dục chính thức cho trẻ em như các quốc gia tiên tiến, bằng những cách khác nhau, mỗi gia đình cần sớm có kế hoạch “dạy con dùng tiền” một cách tự nhiên trong đời sống hằng ngày. Con lợn đất là cách thức phổ biến nhất để các gia đình Việt Nam giúp con em mình ngoài mục đích tiết kiệm còn làm quen dần với việc “quản lý tài chính cá nhân”.
  • Sắc xuân nơi vùng cao Y Tý
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - “Nhớ bản sương giăng, nhớ đèo mây phủ”, câu thơ của nhà thơ Chế Lan Viên đã thúc giục chúng tôi tìm đến với Y Tý (tỉnh Lào Cai) - nơi được mệnh danh là “vùng đất mù sương” với những cảnh mây vờn núi, suối rì rào như chốn thiên thai. Vẻ đẹp đó càng trở nên tươi sáng, ấm áp hơn khi quyện hòa với không khí lao động hăng say của đồng bào các dân tộc nơi đây trên hành trình vươn lên thoát nghèo và bảo tồn các giá trị truyền thống tốt đẹp.
  • Về Tổng Phục xưa nghe hát Đúm
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Từ rất lâu, mỗi độ xuân về đất Tổng Phục xưa, gồm các xã: Phả Lễ, Phục Lễ, Lập Lễ… của huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng lại rộn ràng chuẩn bị cho Lễ hội truyền thống Hát Đúm ngày xuân. Năm nay, không khí cho Lễ hội truyền thống này lại càng rộn ràng hơn, khi tháng 9/2018 vừa qua, hát Đúm Thủy Nguyên đã chính thức có tên trong Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
  • Nỗ lực tạo dựng nền tảng an sinh bền vững
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Với vị trí trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội quốc gia, việc thực hiện tốt chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) chính là góp phần bảo đảm quyền được an sinh xã hội của mỗi công dân, vì mục tiêu phát triển bền vững đất nước. Chia sẻ với báo chí trước thềm năm mới 2019, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh khẳng định: Tất cả những nhiệm vụ mà ngành BHXH đang thực hiện đều hướng tới một mục tiêu đảm bảo tốt nhất quyền, lợi ích hợp pháp của người tham gia BHXH, BHYT.
  • Chủ tịch Ủy ban MTTQ Trần Thanh Mẫn: Chăm lo đời sống cho nhân dân, không ngừng củng cố khối đại đoàn kết toàn dân
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO)- Đóng vai trò là “cầu nối” giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân, cơ quan Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp góp phần quan trọng trong việc củng cố, tạo dựng lòng tin trong nhân dân, cùng nhân dân đóng góp ý kiến, tham gia những vấn đề quan trọng của đất nước. Nhân dịp đầu Xuân năm mới, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Trần Thanh Mẫn đã chia sẻ với Báo Kiểm toán về những dấu ấn nổi bật của cơ quan mặt trận gắn với vai trò giám sát, phản biện xã hội cũng như công tác chăm lo cho đời sống nhân dân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.
Một năm thăng hoa cùng bóng đá Việt Nam