Điều kỳ diệu mang tên U23 Việt Nam

(BKTO) - Cho dù chỉ giành được tấm Huy chương Bạc giải U23 châu Á nhưng chưa bao giờ bóng đá Việt Nam đem về nhiều niềm hân hoan, tự hào cho người hâm mộ nước nhà đến như vậy. Suốt cả giải đấu, cả nước đã sống trong những phút giây tuyệt vời và niềm tự hào dân tộc mãnh liệt mà các cầu thủ bóng đá trẻ của chúng ta đã mang lại.




Hàng vạn người dân Thủ đô Hà Nội đổ ra đường đón Đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam trở về. Ảnh: TTXVN

Nâng tầm đẳng cấp bóng đá Việt

Nhìn lại chặng đường chông gai mà các học trò của Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đã trải qua trên đất Trung Quốc, mới thấy được sự nỗ lực của các cầu thủ khi vượt qua những đối thủ trên cơ và hơn hẳn về mặt kinh nghiệm.Trong trận mở màn, U23 Việt Nam mở tỉ số trước U23 Hàn Quốc và chỉ chịu thua ngược 1-2 đầy đáng tiếc trước khoảnh khắc xuất thần của đối thủ xứ kim chi. Nhưng ngay trận đấu sau đó, đội bóng của chúng ta xuất sắc đánh bại U23 Australia 1-0 và cầm hòa U23 Syria không bàn thắng để vượt qua vòng bảng. Tại vòng tứ kết và bán kết, sau những màn rượt đuổi tỉ số nghẹt thở và những loạt thi đá luân lưu định mệnh, U23 Việt Nam đã đánh bại cả hai đối thủ Tây Á hùng mạnh là U23 Iraq và U23 Qatar để xứng đáng tiến vào chung kết.

Trước trận chung kết với U23 Uzbekistan, đội bóng của chúng ta được nhìn nhận yếu hơn hẳn đối thủ, thế nhưng trong tâm khảm những người hâm mộ vẫn luôn mong muốn điều kỳ diệu sẽ tiếp tục lại đến. Hàng triệu trái tim hướng về U23 Việt Nam, kỳ vọng các chàng trai vàng với sức trẻ và ý chí, khát vọng mãnh liệt sẽ hiện thực hóa giấc mơ vô địch châu lục, đem vinh quang về cho nước nhà. Trận đấu quyết định trong điều kiện thời tiết mưa tuyết khắc nghiệt và sân bãi không đảm bảo, dù bị U23 Uzbekistan dẫn trước từ sớm nhưng đội bóng chúng ta vẫn có bàn gỡ hòa 1-1 nhờ cú đá phạt “siêu phẩm” của Quang Hải. Suốt cả trận đấu, các cầu thủ của chúng ta đã chiến đấu như những chiến binh quả cảm, kiên cường đến tận những giây phút cuối cùng. Đối thủ Trung Á chỉ có thể thắng được U23 Việt Nam vào đúng phút cuối cùng của hiệp phụ nhờ bàn quyết định của cầu thủ dự bị mới vào sân Andrey Sidorov.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá Việt Nam, một đội tuyển thi đấu trận chung kết ở đẳng cấp châu Á. Mặc dù thất bại đầy tiếc nuối trong trận đấu cuối cùng nhưng các cầu thủ U23 Việt Nam vẫn là các nhà vô địch trong tim người hâm mộ. Trở về nhà, các chàng trai trẻ được người dân cả nước đón chào như những người hùng. Hòa chung không khí hân hoan mừng vui đón chào đội tuyển, chúng ta cảm nhận được một tình yêu lớn hơn, đó là tình yêu đất nước, yêu quê hương, dân tộc hòa cùng với khát vọng vươn lên trở thành quốc gia vững mạnh trên mọi lĩnh vực.

Đã từ lâu, bóng đá Việt Nam chỉ đặt mục tiêu ở sân chơi tầm khu vực Đông Nam Á, chứ ở sân chơi châu lục chúng ta luôn xác định chỉ tham gia với mục đích duy nhất là cọ xát và học hỏi.

Thế nhưng Đội tuyển U23 Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo đã làm thay đổi hoàn toàn suy nghĩ này. Chưa bao giờ từ người hâm mộ cả nước cho tới giới chuyên môn cùng đồng nhất với niềm tin, niềm tự hào vào một đội tuyển của Việt Nam lớn đến thế ở một giải đấu vượt khỏi quy mô khu vực. Với những chiến thắng thuyết phục trước các đấu thủ lớn như: U23 Australia, Iraq và Qatar, bóng đá Việt Nam bước ra khỏi sân chơi khu vực, hòa nhập với lớp lớp anh tài châu lục, đã thành hiện thực một cách đàng hoàng, tự tin.

Tôn vinh hình ảnh, vị thế của quốc gia

Nhìn lại phong cách của Đội tuyển U23 vừa qua, vượt lên trên hết đó là các cầu thủ trẻ đã chơi một thứ bóng đá đẹp với tâm lý ổn định, biết kiềm chế, không bị kích động khi đối thủ chơi xấu hoặc trọng tài xử ép. Toàn Đội luôn là một tập thể thống nhất, cùng chia sẻ với nhau những lúc khó khăn và sẵn sàng hỗ trợ nhau lập công. Ngoài Cúp Bạc được trao, Đội tuyển U23 chúng ta còn nhận được Giải thưởng Fair Play của Ban Tổ chức vì lối chơi sạch về phong cách, đẹp về chuyên môn, qua đó minh chứng cho một sự vươn mình của một thế hệ bóng đá trẻ đầy triển vọng.

Mặc dù thất bại trong trận chung kết nhưng Đội tuyển U23 Việt Nam vẫn là niềm tự hào của hàng triệu người dân Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Tình yêu, nềm tin, niềm tự hào của những người hâm mộ bóng đá nước nhà dành cho Đội tuyển U23 lần này cũng một phần xuất phát từ văn hoá bóng đá đẹp và sạch, luôn hướng tới những giá trị lớn hơn, đẳng cấp hơn cái tư duy ăn thua, bất chấp mọi thủ đoạn và tiểu xảo. Tình yêu bóng đá chân chính cần được chúng ta nuôi dưỡng bền lâu, cả khi đội bóng mình yêu chiến thắng và khi gặp thất bại. Hãy cùng nhau xây dựng bóng đá Việt Nam trên nền tảng thể chất, tầm vóc Việt, văn hoá Việt, tự tin chinh phục sân chơi khu vực, vươn tới những tầm cao châu lục và thế giới.

Ở một góc nhìn khác ngoài chuyên môn, bóng đá đẹp và sạch đã góp phần tôn vinh thêm hình ảnh, vị thế của một quốc gia. Tuy không trực tiếp tạo tăng trưởng kinh tế nhưng qua sự vươn mình của bóng đá U23 Việt Nam sẽ tạo nên những hiệu ứng tích cực góp phần kích thích năng lực tăng trưởng. Chúng ta có tiềm năng để làm nên những điều kỳ diệu, để vượt qua những giới hạn mà chúng ta ngỡ mình không thể vượt qua. Điều quan trọng là chúng ta cần những người biết cách đánh thức, khai thác và phát huy tiềm năng to lớn ấy như cách ông Park Hang-seo đã và đang làm được với các tuyển thủ U23 Việt Nam. Ông đã lấy tinh thần quả cảm, sự đoàn kết của tập thể để bù lại cho những khiếm khuyết về thể hình, kỹ thuật của các cá nhân đơn lẻ.

Tinh thần đoàn kết để phát huy được sức mạnh tập thể đã được người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh tại cuộc họp Chính phủ ngày 02/02 vừa qua. Phát biểu trước các thành viên của Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, bài học kinh nghiệm của Đội tuyển bóng đá U23 vừa qua chính là ý chí kiên cường, tinh thần kỷ luật và tinh thần đồng đội. Tinh thần này đã đi vào con tim của hơn 90 triệu người dân Việt Nam và tinh thần đó phải được phát huy ở mọi cấp, mọi ngành và Chính phủ trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Nhìn lại thành công của Đội tuyển U23 Việt Nam, một lần nữa xin được cảm ơn chiến công đầy quả cảm của thầy trò HLV Park Hang-seo. Chiến công này góp phần thúc đẩy sự vươn mình của một thế hệ trẻ đầy triển vọng và xứng đáng được ghi danh như một trong những cột mốc kỳ vĩ nhất của nền Thể thao nước nhà.

HOÀNG NGÂN
Theo Báo Kiểm toán số Xuân Mậu Tuất năm 2018
Cùng chuyên mục
  • Triển khai thẻ Bảo hiểm y tế điện tử: Tiện lợi, tiết kiệm
    6 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết, năm 2018, cơ quan BHXH sẽ triển khai cấp thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) điện tử và tích hợp với BHXH cấp một mã số BHXH duy nhất cho toàn bộ đối tượng tham gia. Việc làm này nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người tham gia BHYT khi đi khám, chữa bệnh; đơn giản hóa thủ tục hành chính, hiện đại hóa công tác quản lý của ngành; đồng thời tiết kiệm chi phí in, cấp thẻ BHYT.
  • Không để người lao động thiếu Tết
    6 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Nguyên đán 2018. Bởi vậy, thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương, DN đã gấp rút tập trung chăm lo đời sống cho người lao động (NLĐ), các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn với nhiều hình thức thiết thực, trách nhiệm trên tinh thần không để NLĐ thiếu Tết.
  • Kết cấu lương vào giá dịch vụ y tế: Nhiều tác động tích cực
    6 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Việc lần đầu tiên đưa chi phí tiền lương vào giá dịch vụ y tế đã được Bộ Y tế lựa chọn là 1 trong 10 sự kiện nổi bật của ngành năm 2017. Trái với những lo ngại ban đầu, thực tế triển khai cho thấy, chủ trương này đã có những tác động tích cực và là bước đi cần thiết trong lộ trình thực hiện tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tăng số đơn vị tự chủ tài chính và tỷ lệ người tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT) giảm số người hưởng lương từ NSNN.
  • Những bài học từ mùa xuân
    6 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Những cái Tết thời ấu thơ, bố đi xuất khẩu lao động, mẹ con thường rời Vinh kéo nhau về nhà ông bà ăn Tết ở Đô Lương. Và không biết tự lúc nào, những đứa trẻ nửa quê nửa phố như tôi vẫn thường có những sự so sánh khá thú vị về Tết quê và phố. Chẳng hiểu vì những lí do gì mà lòng mình vẫn nghiêng hẳn ân tình về vùng quê.
  • Trao 265 phần quà cho học sinh vùng cao
    6 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Ngày 05/02, được sự đồng ý của Đảng ủy Đảng bộ bộ phận và lãnh đạo KTNN chuyên ngành VI, Chi đoàn TNCS Hồ Chí Minh KTNN chuyên ngành VI đã phát động chương trình thiện nguyện “Áo ấm vùng cao”, trao tặng nhiều phần quà cho các em nhỏ vùng cao biên giới tại trường Mầm non, Tiểu học và Trung học cơ sở xã Mã Ba, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
Điều kỳ diệu mang tên U23 Việt Nam