VietinBank và OCB tăng vốn điều lệ từ chia cổ tức

(BKTO) - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã chấp thuận cho Ngân hàng Thương mại cổ phần (TMCP) Công Thương Việt Nam và Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) tăng vốn điều lệ từ việc chia cổ tức.



                
   

NHNN chấp thuận cho VietinBank tăng vốn điều lệ lên 48.000 tỷ đồng theo phương án phát hành cổ phiếu để trả cổ tức - Ảnh: Internet

   

Trong Công văn số 4142/NHNN-TTGSNH ngày 11/6/2021, NHNN chấp thuận cho VietinBank tăng vốn điều lệ từ hơn 37.234 tỷ đồng lên trên 48.000 tỷ đồng. Việc tăng vốn điều lệ này được thực hiện theo phương án phát hành cổ phiếu để trả cổ tức từ lợi nhuận sau thuế, sau trích lập các quỹ theo quy định của các năm 2017, 2018 và phần lợi nhuận còn lại của năm 2019 sau thuế, sau trích lập các quỹ và chia cổ tức bằng tiền mặt.

VietinBank đang tiếp tục khẩn trương thực hiện các thủ tục cần thiết để chia cổ tức bằng cổ phiếu cho cổ đông và công bố thông tin theo đúng quy định.
                
   

Vốn điều lệ lên của OCB sẽ tăng lên 13.698 tỷ đồng từ việc chia cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 25% - Ảnh: Internet

   

NHNN cũng vừa có Văn bản chấp thuận việc OCB tăng vốn điều lệ thêm tối đa 2.739 tỷ đồng từ nguồn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối lũy kế theo Phương án tăng vốn điều lệ đã được Đại hội đồng cổ đông thường niên thông qua.

Cụ thể, Đại hội đồng cổ đông thường niên OCB đã thông qua kế hoạch chia cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 25%, tương đương phát hành gần 274 triệu cổ phiếu cho cổ đông. Theo đó, vốn điều lệ của Ngân hàng sẽ tăng từ 10.959 tỷ đồng lên 13.698 tỷ đồng.

Bên cạnh kế hoạch tăng vốn từ chia cổ tức bằng cổ phiếu, OCB còn dự kiến tiếp tục tăng vốn từ việc phát hành khoảng 5 triệu cổ phiếu theo chương trình ESOP với mức giá 10.000 đồng/cổ phiếu và chào bán riêng lẻ 70 triệu cổ phiếu cho nhà đầu tư trong và ngoài nước. Vốn điều lệ của OCB sau khi thực hiện các đợt phát hành trên sẽ đạt gần 14.450 tỷ đồng.

Với số vốn được bổ sung thêm (gần 3.500 tỷ), OCB dự kiến dùng hơn 2.600 tỷ để bổ sung nguồn vốn kinh doanh, đầu tư và cho vay; số tiền còn lại dùng để mua sắm, xây dựng cơ sở vật chất./.

Đ.THÀNH
Cùng chuyên mục
VietinBank và OCB tăng vốn điều lệ từ chia cổ tức