Vì sao vẫn phải kiểm soát room tín dụng?

(BKTO) – Xét cả về mặt lịch sử, điều kiện hiện nay của Việt Nam cũng như kinh nghiệm quốc tế, việc kiểm soát room tín dụng là cần thiết.



                
   

Ảnh minh họa. Nguồn:Internet

   

Tại Họp báo Thông tin kết quả hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm 2022 ngày 15/6, vấn đề phê duyệt room tín dụng, cơ chế cấp hạn mức tín dụng đã nhận được sự quan tâm của đông đảo phóng viên.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Phạm Chí Quang cho biết: Từ năm 2011 đến nay, song song với các biện pháp điều hành vĩ mô khác, NHNN đã thực hiện xét cấp tăng trưởng tín dụng cho các tổ chức tín dụng.

Trong 11 năm qua, NHNN thường xuyên đánh giá, rà soát, cập nhật việc điều chỉnh, xét tăng trưởng tín dụng.

Theo ông Quang, mặc dù NHNN yêu cầu các ngân hàng tuân thủ quy định, chuẩn mực về trị rủi ro trong hoạt động nhưng tốc độ tăng trưởng tín dụng của nền kinh tế rất cao.

Cụ thể, giai đoạn trước năm 2011, tăng trưởng tín dụng bình quân mỗi năm là trên 30%, có những năm trên 53%.

“Mức độ tăng trưởng như vậy vượt rất xa khả năng quản trị, cân đối vốn của các ngân hàng hàng thương mại. Điều đó dễ dẫn đến hệ lụy là mất khả năng thanh toán” - ông Quang nhấn mạnh.
                
   

Ông Phạm Chí Quang giải đáp các vấn đề liên quan đến room tín dụng.
   Ảnh: Thành Đức

   

Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, nhiều quốc gia cũng áp dụng cơ chế cấp hạn mức tăng trưởng tín dụng phù hợp cho từng lĩnh vực, DN…

Với bài học trong quá khứ và kinh nghiệm quốc tế, ông Quang cho rằng NHNN buộc phải điều hành tín dụng bằng “hai chân”: Một là quản trị các ngân hàng thương mại theo chuẩn mực quốc tế; hai là kiểm soát tăng trưởng tín dụng các ngân hàng thương mại, chú trọng giám sát, đảm bảo hoạt động của ngân hàng thương mại trong tầm kiểm soát.

Ông Quang thông tin: Mặc dù Việt Nam duy trì được tỷ lệ lạm phát ở mức 2,25% trong 5 tháng đầu năm song áp lực lạm phát trên thế giới đang rất cao.

Việt Nam là nền kinh tế có độ mở nhất tại ASEAN với giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu lên đến gần 190% GDP. Giá dầu tăng sẽ tác động lớn đến nhiều lĩnh vực của nền kinh tế cũng như chỉ số giá tiêu dùng (CPI).

Ngân hàng trung ương các nước đang thắt chặt chính sách tiền tệ. Tính riêng năm 2021 đã có 113 lượt tăng lãi suất. Xu hướng thắt chặt tiền tệ tăng lên rất nhiều khi 5 tháng đầu năm 2022 (tính đến ngày 03/6) đã có 144 lượt tăng lãi suất trên phạm vi toàn cầu.

“Áp lực lạm phát trên thế giới cộng với nhu cầu tín dụng tăng nhanh trong nước đặt ra nhiều thách thức cho cơ quan quản lý trong việc kiểm soát lạm phát thời gian tới”- ông Quang nhận định.

Mặt khác, theo ông Quang, số liệu thống kê của NHNN 3 năm trở lại đây cho thấy room tín dụng mà các ngân hàng thương mại đăng ký luôn trên 20%, vượt xa khả năng cung ứng vốn của nền kinh tế.

Tốc độ tăng trưởng tín dụng như vậy sẽ gây áp lực lên lạm phát. Bởi để phục vụ nhu cầu tăng trưởng tín dụng, các ngân hàng sẽ phải chạy đua tăng lãi suất huy động, dẫn tới lãi suất cho vay và nợ xấu tăng theo, gây hệ lụy cho nền kinh tế.

Việc điều chỉnh room tín dụng của NHNN đảm bảo công khai, minh bạch; ưu tiên cho tổ chức tín dụng có xếp hạng phân loại cao, khả năng quản trị rủi ro tốt.
                
   

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú (người đứng) khẳng đinh: NHNN sẽ tiếp tục điều hành tín dụng phù hợp với mục tiêu kiểm soát lạm phát.
   Ảnh: Thành Đức

   

Liên quan tới room tín dụng, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết thêm: Thống đốc NHNN đã có quan điểm rõ ràng về sự cần thiết của cơ chế cấp hạn mức tăng trưởng tín dụng khi trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 3. NHNN điều hành tín dụng dựa trên quan điểm đó.

Từ nay đến cuối năm, NHNN tiếp tục theo dõi sát diễn biến của thị trường để điều hành tín dụng phù hợp với mục tiêu kiểm soát lạm phát.

“Việc nới room, tăng thêm vốn ở ở thời điểm nào, ưu tiên cho những đối tượng nào sẽ được NHNN cân nhắc để đáp ứng nhu cầu về vốn cho DN phục hồi sản xuất kinh doanh nhưng vẫn phải đảm bảo kiểm soát tín dụng đối với những lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, kiềm chế lạm phát” - Phó Thống đốc Đào Minh Tú nhấn mạnh./.
THÀNH ĐỨC

Cùng chuyên mục
  • Tích cực triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2%, không kéo dài Thông tư 14
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) – Các ngân hàng đang tích cực triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2% trên toàn hệ thống. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) không đặt vấn đề kéo dài kéo dài Thông tư 14 nhưng sẽ tiếp tục có các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho DN.
  • Gần 93% doanh nghiệp Đức sẽ tiếp tục đầu tư vào Việt Nam
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Gần 93% DN Đức tại Việt Nam cho biết họ sẽ tiếp tục đầu tư vào Việt Nam và hơn 64% DN kỳ vọng hoạt động kinh doanh sẽ phát triển tốt hơn trong 12 tháng tới.
  • Ngày 15/6, ghi nhận 866 ca nhiễm mới, không có ca tử vong do Covid-19
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) – Theo Bản tin của Bộ Y tế, tính từ 16h ngày 14/6 đến 16h ngày 15/6, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận 866 ca nhiễm mới, trong đó 0 ca nhập cảnh và 866 ca ghi nhận trong nước (tăng 10 ca so với ngày trước đó) tại 43 tỉnh, thành phố (có 784 ca trong cộng đồng).
  • Đến ngày 09/6, tín dụng tăng hơn 17% so với cùng kỳ năm 2021
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) – 6 tháng đầu năm, chính sách tiền tệ tiếp tục được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) điều hành chủ động, linh hoạt, góp phần kiểm soát lạm phát và ổn định vĩ mô, bất chấp áp lực lạm phát gia tăng mạnh mẽ ở nhiều nước trên thế giới.
  • Đánh thức tiềm năng đầu tư dầu khí
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Luật Dầu khí (sửa đổi) được kỳ vọng sẽ tạo ra cơ chế chính sách đồng bộ, tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước, loại bỏ rào cản, tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho nhà đầu tư, qua đó thúc đẩy phát triển bền vững ngành năng lượng nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung.
Vì sao vẫn phải kiểm soát room tín dụng?