VCCI kiến nghị nghiên cứu bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng

(BKTO) - Bộ Tài chính cần tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tác động của việc bãi bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và có văn bản báo cáo Quốc hội vào kỳ họp tới.



Đây là một trong những kiến nghị của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) gửi đến Bộ Tài chính để góp ý cho Dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn (Dự thảo).
                
   

VCCI kiến nghị Bộ Tài chínhnghiên cứu việc bãi bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng -Ảnh minh họa: chinhphu.vn

   

Trong văn bản góp ý, VCCI đồng tình với tínhcần thiết của việc giảm các nghĩa vụ thuế của mặt hàng xăng, dầu nhằm đáp ứng mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ doanh nghiệp và phục hồi nền kinh tế trong giai đoạn hiện nay.

Trong đó, về lựa chọn sắc thuế để cắt giảm, VCCI cho rằng, việc cắt giảm thuế bảo vệ môi trường có ưu điểm là có thể thực hiện được ngay trong tháng 7 tới, do đây là vấn đề thuộc thẩm quyền củaỦy ban Thường vụ Quốc hội.

Hiện, Bộ Tài chính đang đề xuất giảm kịch khung từ 500 - 1.000 đồng/lít thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng, dầu. VCCI đánh giá mức đề xuất giảm thuế của Dự thảo hiện nay là hợp lý, vì đây là mức giảm cao nhất thuộc thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Bên cạnh đó, VCCI cũng cho rằng, nếu lựa chọn cắt giảm thuế tiêu thụ đặc biệt hoặc thuế giá trị gia tăng thì phải đợi kỳ họp Quốc hội gần nhất vào cuối năm 2022, như vậy sẽ ảnh hưởng lớn đến mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô hiện nay.

Đối với phương án cắt giảm thuế nhập khẩu xăng, dầu, VCCI góp ý Dự thảo Tờ trình của Bộ Tài chính chưa nêu rõ lý do vì sao không lựa chọn phương án này. Vấn đề này thuộc thẩm quyền của Chính phủ và hoàn toàn có thể thực hiện ngay trong tháng 7 tới.

Tờ trình có đề cập đến các cam kết của Việt Nam trong các hiệp định thương mại tự do (FTA), tuy nhiên, theo rà soát của VCCI, đây là các cam kết vềmức thuế nhập khẩu tối đa mà Việt Nam được phép áp dụng. Theo đó, các FTA này vẫn cho phép Việt Nam hạ thuế nhập khẩu thấp hơn và điều chỉnhtăng trở lại mức cam kết khi cần thiết.

“Do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc kỹ phương án cắt giảm thuế nhập khẩu xăng, dầuhoặc thuyết minh chi tiết lý do không lựa chọn phương án này” - VCCI góp ý./.
DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
  • Tiêu thụ điện toàn quốc lập kỷ lục mới do nắng nóng
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), diễn biến thời tiết nắng nóng gay gắt diện rộng ở miền Bắc và miền Trung từ giữa tháng 6 trở lại đây đã làm tiêu thụ điện của toàn quốc và miền Bắc tăng rất mạnh.
  • Ngày 24/6, có 653 ca nhiễm Covid-19 mới, An Giang bổ sung 986 ca
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) – Theo Bản tin của Bộ Y tế, tính từ 16h ngày 23/6 đến 16h ngày 24/6, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận 653 ca nhiễm mới, trong đó 0 ca nhập cảnh và 653 ca ghi nhận trong nước (giảm 87 ca so với ngày trước đó) tại 38 tỉnh, thành phố (có 534 ca trong cộng đồng).
  • Việt Nam đề xuất 4 nhóm giải pháp phát huy vai trò của phụ nữ trong xã hội
    một năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Chiều 23/6, tại Bangkok, Thái Lan, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị thượng đỉnh Phụ nữ toàn cầu năm 2022 với chủ đề: “Phụ nữ: Tạo cơ hội trong thực trạng mới”.
  • Thúc đẩy tăng cường quan hệ hợp tác Việt Nam - Thái Lan
    một năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Trong khuôn khổ tham dự Hội nghị thượng đỉnh Phụ nữ toàn cầu diễn ra tại Bangkok, Thái Lan, ngày 23/6, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã có cuộc gặp với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan, tiếp Chủ tịch Hội Hữu nghị Thái Lan - Việt Nam và tiếp lãnh đạo một số Tập đoàn của Thái Lan.
  • PVFCCo sẽ chi cổ tức 50% bằng tiền mặt cho năm 2021
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Ngày 23/6, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (mã chứng khoán DPM) - đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã tổ chức thành công phiên họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022.
VCCI kiến nghị nghiên cứu bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng