Tổng cục Hải quan: Nghiêm túc, kịp thời xem xét xử lý cán bộ có dấu hiệu vi phạm pháp luật

(BKTO) - Ngày 10/4, Tổng cục Hải quan đã khẩn trương báo cáo lãnh đạo Bộ Tài chính về hướng xử lý đối với thông tin cán bộ hải quan có dấu hiệu vi phạm pháp luật được Báo Lao động và một số cơ quan báo chí đăng tải ngày 09/4.



Trong công văn báo cáo Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan nêu rõ: Với tinh thần không bao che cán bộ và xử lý kỷ luật nghiêm cán bộ có sai phạm, ngay khi có thông tin nêu trên, Tổng cục Hải quan đã có văn bản gửi Cục Hải quan TP. Hải Phòng yêu cầu xử lý vụ việc báo chí phản ánh tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Đình Vũ. Đồng thời, Tổng cục yêu cầu Cục Hải quan TP. Hải Phòng kiểm tra, xác minh, ra quyết định tạm đình chỉ 3 công chức có hình ảnh liên quan để giải trình, xem xét xử lý.

Ngay sau đó, Cục Hải quan TP. Hải Phòng đã có văn bản gửi Ban Biên tập Báo Lao động để trao đổi thông tin về nội dung báo nêu, đồng thời, tiếp tục tiếp thu thông tin, xác minh làm rõ vụ việc để xem xét trách nhiệm cá nhân, đơn vị vi phạm; yêu cầu các chi cục hải quan chủ động rà soát, kiểm điểm và đề xuất các giải pháp cụ thể khắc phục triệt để tình trạng như báo nêu. Trong thời gian tới, Tổng cục Hải quan sẽ tiếp tục làm việc với Cục Hải quan TP. Hải Phòng và Báo Lao động nhằm xác minh các thông tin liên quan, trường hợp phát hiện tập thể, cá nhân vi phạm sẽ xử lý nghiêm khắc theo quy định pháp luật.

Tổng cục Hải quan cũng cho biết, thời gian qua, ngành hải quan đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm thực hiện nghiêm công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát nội bộ, qua đó, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm của cán bộ công chức, kiên quyết đưa ra khỏi ngành các công chức thoái hóa, biến chất, vi phạm kỷ luật theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Năm 2018, Tổng cục Hải quan cũng đang tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai thực hiện kế hoạch kiểm tra nội bộ, thanh tra chuyên ngành của các cục hải quan tỉnh, thành phố; kế hoạch kiểm tra nội bộ của Tổng cục Hải quan; quy trình xử lý sau thanh tra, kiểm tra…; thực hiện kỷ cương, kỷ luật trong thi hành công vụ.

THÙY ANH
Theo Báo Kiểm toán số ra ngày 12-4-2018
Cùng chuyên mục
  • Tinh giản biên chế tại các đơn vị sự nghiệp công lập: Sẽ tiết kiệm hàng chục nghìn tỷ đồng cho ngân sách
    6 năm trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Gần đây, triển khai tinh thần của Nghị quyết T.Ư 6 khóa XII, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã liên tiếp ban hành các nghị quyết, trong đó có những chỉ đạo cụ thể về việc sắp xếp, tổ chức lại, tinh giản biên chế tại các đơn vị sự nghiệp công lập (ĐVSNCL). Cùng với đó, không ít Bộ, ngành, địa phương đã quyết liệt thực hiện chủ trương này và đạt được những kết quả nhất định.
  • Thúc đẩy giáo dục tài chính tại Việt Nam
    6 năm trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Việc phổ cập tài chính sẽ góp phần giảm nghèo và tăng trưởng kinh tế của mỗi quốc gia. Tuy nhiên, mức độ phổ cập về tài chính tại Việt Nam rất thấp, nội dung giáo dục tài chính lại chưa được phổ biến ở các trường học… Đó là thông tin được các chuyên gia về tài chính và ngân hàng chia sẻ tại Hội thảo quốc tế: “Giáo dục tài chính trong bối cảnh đẩy mạnh phổ cập tài chính ở Việt Nam” do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội, Mạng lưới tăng cường hiểu biết tài chính cho Việt Nam, Viện Kế toán Công chứng Anh quốc và xứ Wales (ICAEW) vừa tổ chức.
  • Quỹ tài chính ngoài ngân sách nhà nước cần được siết chặt
    6 năm trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Hiện nay, nước ta đang có khoảng hơn 100 văn bản pháp luật điều chỉnh các loại quỹ tài chính ngoài NSNN nhưng lại chưa có khung pháp lý thống nhất để quản lý các quỹ này. Chính vì vậy, giới chuyên gia khuyến cáo, các cơ quan nhà nước cần rà soát, xây dựng và ban hành một khung pháp lý nhằm sớm khắc phục khoảng trống nói trên.
  • Mở rộng cơ sở thuế góp phần tăng thu ngân sách
    6 năm trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Một trong những yêu cầu của Chính phủ đối với ngành tài chính là phải mở rộng cơ sở thuế (đối tượng chịu thuế), kết hợp với điều chỉnh thuế suất theo lộ trình hợp lý nhằm góp phần tăng thu ngân sách. Chỉ đạo này xuất phát từ những yêu cầu đặt ra trong quá trình thực thi pháp luật.
  • Mở rộng khai nộp thuế điện tử đối với cá nhân cho thuê tài sản
    6 năm trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Theo Quyết định số 2715/QĐ-BTC ngày 29/12/2017 của Bộ Tài chính, từ tháng 01/2018, những cá nhân cho thuê tài sản sẽ chính thức được kê khai nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân theo phương thức điện tử trên phạm vi toàn quốc. Đây là quyết tâm cao của ngành thuế trong việc cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ đối với NSNN và là hướng đi phù hợp với xu thế phát triển, hiện đại hóa công tác quản lý thuế của các nước trong khu vực.
Tổng cục Hải quan: Nghiêm túc, kịp thời xem xét xử lý cán bộ có dấu hiệu vi phạm pháp luật