Thượng viện Séc thông qua kế hoạch cắt giảm hơn 4,6 tỷ USD tiền thuế

(BKTO) - Việc Séc cắt giảm thuế kỷ lục gặp phải những ý kiến không ủng hộ cho rằng sẽ tác động tiêu cực tới ngân sách và chủ yếu có lợi cho những người giàu có ở nước này.




Người dân đeo khẩu trang phòng COVID-19 tại Prague, Séc. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Cộng hòa Séc ngày 10/12 tiến gần đến việc cắt giảm thuế kỷ lục mà Prague cho rằng sẽ giúp khắc phục tổn thất kinh tế bởi tác động từ đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Tuy vậy, động thái này gặp phải những ý kiến không ủng hộ cho rằng sẽ tác động tiêu cực tới ngân sách và chủ yếu có lợi cho những người giàu có ở nước này.

Thượng viện Séc cùng ngày bỏ phiếu thông qua dự thảo giảm thuế khoảng 100 tỷ crown (hơn 4,6 tỷ USD) trong năm tới, tương đương khoảng 1,7% tổng sản phẩm quốc nội (GDP), giảm so với mức đề xuất khoảng 130 tỷ crown theo dự thảo mà Hạ viện đưa ra.

Do đó, dự thảo cắt giảm thuế của Thượng viện Séc sẽ tiến hành bỏ phiếu lại ở Hạ viện, nơi nhiều khả năng cao sẽ được thông qua theo các lập trường đã nêu của các bên và sự đồng ý của Bộ trưởng Tài chính Alena Schillerova, trong cùng ngày.

Thống đốc Ngân hàng trung ương Séc Jiri Rusnok cho rằng việc mở rộng ngân sách tài khóa sẽ dẫn tới sự bình thường hóa chính sách tiền tệ cho dù không cần phải phản ứng nhanh chóng.

Bộ Tài chính Séc cho rằng nước này, với nợ chính phủ ở mức tương đương hơn 39% GDP vào cuối năm 2020, có đủ “dư địa" tài khóa để thực hiện kế hoạch kích thích kinh tế./.
Theovietnamplus.vn
Cùng chuyên mục
Thượng viện Séc thông qua kế hoạch cắt giảm hơn 4,6 tỷ USD tiền thuế