Tạo thuận lợi cho chuyển đổi số ngân hàng, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

(BKTO)- Chuyển đổi số ngân hàng, hướng tới xã hội không tiền mặt là xu hướng phát triển tất yếu trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0. Bắt kịp xu thế, ngành ngân hàng đã và đang hoàn thiện hành lang pháp lý, tạo thuận lợi cho việc phát triển các dịch vụ ngân hàng số, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM).



                
   

Các dịch vụ ngân hàng số và TTKDTM tại Việt Nam đang ngày càng
   phát triển. Nguồn: Internet

   

Hình thành hệ sinh thái thông minh, thanh toán số

Những con số mà Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Thị Hồng đưa ra tại Hội thảo: “Tiến đến quốc gia không dùng tiền mặt” do Báo Tuổi trẻ tổ chức mới đây cho thấy các dịch vụ ngân hàng số và TTKDTM tại Việt Nam đang ngày càng phát triển.

Cụ thể, thanh toán trên thiết bị di động tại Việt Nam tăng trưởng mạnh hằng năm, 90% về số lượng và 150% về giá trị, nhiều ngân hàng đạt trên 90% giá trị giao dịch thực hiện trên kênh số. Chỉ từ tháng 3/2021 đến nay, đã có thêm hơn 1,8 triệu tài khoản thanh toán được mở trực tuyến theo phương thức mới eKYC trong số hơn 100 triệu tài khoản thanh toán đang hoạt động tại Việt Nam.

Đặc biệt, trong 2 năm qua, ngành ngân hàng đã có những chính sách giảm phí dịch vụ thanh toán, hỗ trợ kịp thời cho DN và người dân, giảm bớt khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19 như: giảm 50% phí hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng, giảm từ 70 - 100% phí chuyển mạch bù trừ điện tử, miễn giảm phí dịch vụ thanh toán dịch vụ công.

Tổng số tiền giảm phí ngành ngân hàng năm 2021 đến với người dân khoảng 1.557 tỉ đồng (tính cả năm 2020, con số này sẽ lên tới hơn 2.000 tỉ đồng). 80% giá trị giao dịch thanh toán cá nhân trên kênh điện tử đã được miễn phí.

Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng cho biết thêm, 95% tổ chức tín dụng (TCTD) đã có, đang xây dựng hoặc dự tính sẽ xây dựng chiến lược chuyển đổi số. Hiện có khoảng 80 ngân hàng triển khai dịch vụ Internet banking, 44 ngân hàng cung cấp dịch vụ Mobile Banking, 45 tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, hơn 90.000 điểm thanh toán QR, gần 298.000 POS.

9 tháng đầu năm 2021 so với cùng kỳ 2020, thanh toán Mobile tăng 76,2% về số lượng và 88,3% về giá trị; thanh toán qua Internet tăng 51,2% về số lượng và 29,1% về giá trị.

Theo Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng, điểm quan trọng trong hoạt động chuyển đổi số ngân hàng là thời gian qua hệ sinh thái thông minh, thanh toán số đã được hình thành, thiết lập thông qua việc kết nối dịch vụ ngân hàng số với các dịch vụ số khác trong nền kinh tế, mang lại trải nghiệm liền mạch trên mọi lĩnh vực cho người dùng dịch vụ trên không gian số.

Thực tế, người tiêu dùng có thể mua sắm hàng hóa, sử dụng dịch vụ và sau đó thanh toán hoàn toàn trên kênh số. Nhờ đó, hoạt động thanh toán không bị gián đoạn trong bối cảnh người tiêu dùng bị cách ly, giãn cách do dịch Covid-19.

Hoàn thiện hành lang pháp lý, phát triển các dịch vụ dựa trên nền tảng công nghệ

Phát triển các mô hình ngân hàng số, gia tăng tiện ích, trải nghiệm cho khách hàng là mục tiêu chuyển đổi số ngành ngân hàng đến năm 2025 và định hướng năm 2030. Trong đó, mục tiêu đến năm 2025 là 50% nghiệp vụ ngân hàng cho phép khách hàng thực hiện hoàn toàn trên kênh số, 50% người trưởng thành sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử, 70% số lượng giao dịch của khách hàng được thực hiện thông qua các kênh số…

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cũng khẳng định: “Chuyển đổi số, hướng tới xã hội không tiền mặt là xu hướng phát triển tất yếu trong bối cảnh của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, tạo ra tác động kép vừa góp phần phục hồi, tăng trưởng kinh tế vừa hỗ trợ thực hiện mục tiêu tài chính toàn diện”.

Do vậy, Phó Thủ tướng đề nghị NHNN phối hợp chặt chẽ với và các Bộ, ngành liên quan tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện hành lang pháp lý để tạo thuận lợi cho các hoạt động chuyển đổi số và thúc đẩy TTKDTM, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, đặc biệt là việc triển khai các mô hình cung ứng dịch vụ mới dựa trên nền tảng công nghệ mới.

Đồng thời, Phó Thủ tướng yêu cầu ngành ngân hàng tổ chức triển khai hiệu quả Đề án phát triển TTKDTM tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025; tiếp tục chủ động thực hiện các hoạt động thông tin tuyên truyền và giáo dục tài chính đến người dân, DN.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, NHNN sẽ tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý, xây dựng cơ chế, chính sách tạo thuận lợi cho việc chuyển đổi số hoạt động ngân hàng, thúc đẩy TTKDTM trên cơ sở ứng dụng công nghệ, giúp người dân vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa tiếp cận được dịch vụ...

Trong đó, trước mắt tập trung vào việc hoàn thiện, trình Chính phủ Nghị định về TTKDTM thay thế Nghị định số 101/2012/NĐ-CP, Nghị định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát hoạt động công nghệ tài chính trong lĩnh vực ngân hàng (Fintech Sandbox).

NHNN sẽ phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành cơ quan liên quan triển khai có hiệu quả Đề án phát triển TTKDTM tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025; Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030; triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông để thanh toán cho các dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile Money).

Ngành ngân hàng cũng tiếp tục hoàn thiện, nâng cấp và tăng cường tiện ích, chất lượng dịch vụ đối với hạ tầng thanh toán quốc gia, Hệ thống thanh toán bù trừ tự động phục vụ các giao dịch bán lẻ theo hướng cung ứng dịch vụ thanh toán trực tuyến, xử lý tức thời, hoạt động liên tục 24/7 cho mọi người dân và DN.

Đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán điện tử; triển khai hiệu quả, an toàn, thông suốt các hệ thống thanh toán quan trọng và hoạt động các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán; đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về TTKDTM, giáo dục tài chính; tăng cường các biện pháp bảo vệ quyền lợi hợp pháp người tiêu dùng./.
THÀNH ĐỨC

Cùng chuyên mục
Tạo thuận lợi cho chuyển đổi số ngân hàng, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt