Tăng cường giám sát, đảm bảo tính thực chất trong xây dựng nông thôn mới

(BKTO) - Chiều ngày 15/01, tại Hà Nội, Ủy ban T.Ư (MTTQ) Việt Nam đã tổ chức Hội nghị sơ kết 03 năm MTTQ Việt Nam tham gia xây dựng Nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2016- 2018.



Theo báo cáo sơ kết, trong 3 năm qua, trên cả nước, nhân dân đã tự nguyện hiến hơn 15,5 triệu mét vuông đất để làm đường, công trình dân sinh. Các địa phương đã huy động được hàng trăm tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu ở nông thôn. Những kết quả này có sự đóng góp không nhỏ của hệ thống MTTQ các cấp.

Đặc biệt, hưởng ứng Phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động và triển khai tháng cao điểm “Vì người nghèo” (17/10-18/11) hằng năm, trong 3 năm (2016-2018), Quỹ “Vì người nghèo” do T.Ư MTTQ Việt Nam phát động đã vận động được hơn 2,6 nghìn tỷ đồng, vận động an sinh xã hội được hơn 8,3 nghìn tỷ đồng, xây dựng sửa chữa được 93.325 nhà đại đoàn kết.
                
   

Toàn cảnh hội nghị

   
Đặc biệt, tính từ tháng 6/2017 đến tháng 6/2018, MTTQ các cấp đã tổ chức lấy ý kiến được trên 118 nghìn ý kiến của người dân về công nhận cấp huyện và xã đạt chuẩn NTM với 11 huyện, 132 xã trong đó có 10 huyện được công nhận hoàn thành nhiệm vụ/ đạt chuẩn NTM; 129 xã đảm bảo tỷ lệ hài lòng của người dân đề nghị công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Việc tổ chức lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng NTM cơ bản bước đầu đã thể hiện được ý chí, nguyện vọng và sự tham gia giám sát của người dân trong xây dựng NTM.

Đánh giá hiệu quả của chương trình xây dựng NTM trong 3 năm qua, ông Trần Văn Môn - Phó Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình quốc gia xây dựng NTM đánh giá: Việc Mặt trận tham gia xây dựng NTM đã đưa dân chủ ở cơ sở đi vào thực chất, vai trò chủ thể của người dân được nâng lên, người dân có quyền đánh giá khách quan trong xây dựng NTM, MTTQ quyết liệt trong đảm bảo chất lượng và khắc phục tình trạng chạy theo thành tích trong xây dựng NTM.

Tại hội nghị, các đại biểu tham dự cũng đã chia sẻ kinh nghiệm, cách làm của MTTQ các địa phương trong việc vận động người dân tham gia xây dựng NTM, cách thức khảo sát, đo lường sự hài lòng của người dân trong quá trình thực hiện xây dựng NTM...

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh khẳng định, xây dựng NTM là chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước. Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam cũng đã tích cực tham gia chương trình và triển khai thực hiện chương trình trong toàn hệ thống Mặt trận.
                
   

Phó Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh
   phát biểu tại hội nghị

   
Ghi nhận ý kiến của đại biểu tham dự Hội nghị về việc lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân trong xây dựng NTM, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cho rằng, với nội dung đánh giá sự hài lòng của người dân, MTTQ các cấp đã thể hiện rõ vai trò tổ chức, hướng dẫn, tập huấn và triển khai lấy ý kiến người dân, từ đó nâng cao tỷ lệ người dân được lấy ý kiến, và đảm bảo tính hiệu quả, thực chất trong xây dựng NTM.

Với mong muốn khẳng định vai trò của Mặt trận các cấp trong quá trình xây dựng NTM, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh đề nghị, Mặt trận các cấp cần tích cực vận động nhân dân tham gia thực hiện các tiêu chí dựng NTM; tăng cường vai trò đại diện các tầng lớn nhân dân tham gia giám sát quá trình xây dựng NTM, đảm bảo tính thực chất của chương trình, tạo dựng niềm tin cho nhân dân.

Tin và ảnh: NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
Tăng cường giám sát, đảm bảo tính thực chất trong xây dựng nông thôn mới