Sau 1 năm triển khai Nghị quyết 42: Nợ xấu giảm, chất lượng tín dụng được cải thiện

(BKTO) - Tỷ lệ nợ xấu giảm, chất lượng tín dụng được cải thiện, năng lực tài chính của các tổ chức tín dụng (TCTD) được củng cố…là những kết quả nổi bật được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đưa ra tại Hội nghị sơ kết 1 năm triển khai Nghị quyết số 42/2017/QH14 và Quyết định số 1058/QĐ-TTg về xử lý nợ xấu, diễn ra ngày 28/8.



Hơn 138 nghìn tỷ đồng nợ xấu đã được xử lý
                
   

Toàn cảnh Hội nghị - Ảnh: ST

   
Tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Du - Phó Chánh Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) cho biết, Nghị quyết số 42/2017/QH14 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các TCTD và Đề án Cơ cấu lại các TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020 (Nghị quyết 42) ban hành theo Quyết định số 1058/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (Quyết định 1058) đã được NHNN triển khai trong 1 năm qua và đạt được những kết quả tích cực.

Tính đến hết 30/6/2018, hệ thống TCTD đã xử lý được 138,29 nghìn tỷ đồng nợ xấu xác định theo Nghị quyết (không bao gồm 61,04 nghìn tỷ đồng dự phòng rủi ro để xử lý nợ xấu nội bảng).

Trong đó, xử lý nợ xấu nội bảng là 70,23 nghìn tỷ đồng (chiếm 50,78%), xử lý các khoản nợ đang hạch toán ngoài bảng cân đối kế toán là 21,59 nghìn tỷ đồng (chiếm 15,61%) và xử lý các khoản nợ xấu đã bán cho Công ty Quản lý tài sản của các TCTD Việt Nam (VAMC) được thanh toán bằng trái phiếu đặc biệt là 46,46 nghìn tỷ đồng (chiếm 33,59%).

Đại diện NHNN cũng nhận định, trong hơn 1 năm qua, chất lượng tín dụng của hệ thống ngân hàng được cải thiện. Các giải pháp xử lý nợ xấu được triển khai đồng bộ cùng với các biện pháp kiểm soát, phòng ngừa nợ xấu mới phát sinh đã góp phần nâng cao chất lượng tín dụng. Bên cạnh đó, Nghị quyết 42 bước đầu đã tạo điều kiện quan trọng góp phần xử lý nợ xấu tại các TCTD. Tỷ lệ nợ xấu vào cuối tháng 6/2018 là 2,09%, giảm so với con số 2,46% tại thời điểm cuối năm 2016.

Cùng với đó, năng lực tài chính của các TCTD cũng được củng cố, vốn điều lệ tăng nhanh dần qua các năm. Đến hết tháng 6/2018, vốn điều lệ của toàn hệ thống ước đạt 519,01 nghìn tỷ đồng, tăng 1,3% so với cuối năm 2017 và tăng 6,3% so với cuối năm 2016. Vốn chủ sở hữu của toàn hệ thống ước đạt 720,43 nghìn tỷ đồng, tăng 9,1% so với cuối năm 2017, tăng 21,1% so với cuối năm 2016.

Tháo gỡ kịp thời những bất cập, vướng mắc

Bên cạnh những kết quả đáng khích lệ, đại diện NHNN cũng chỉ rõ những khó khăn, vướng mắc trong công tác cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu thời gian qua. Đó là, việc thực hiện các giải pháp xử lý nợ xấu, tài sản bảo đảm của các khoản nợ xấu còn hạn chế, việc mua bán nợ xấu chưa sôi động, các thương vụ lớn chưa phát sinh do chưa có thị trường mua bán nợ thật sự chuyên nghiệp.
Đặc biệt, quá trình triển khai Nghị quyết 42 còn gặp nhiều bất cập, như: việc hoàn trả tài sản bảo đảm là vật chứng trong vụ án hình sự, thứ tự ưu tiên thanh toán khi xử lý tài sản bảo đảm và nghĩa vụ nộp thuế; công tác giữ gìn, đảm bảo an ninh trật tự và hỗ trợ các TCTD trong việc thu giữ tài sản bảo đảm của các khoản nợ xấu; xử lý tài sản bảo đảm là dự án bất động sản còn dở dang; quyền nhận thế chấp, đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai là tài sản bảo đảm cho các khoản nợ mà các cá nhân, tổ chức mua lại từ VAMC…

Cùng với đó, cơ chế tiếp cận thông tin về tình trạng tài sản bảo đảm chưa đáp ứng yêu cầu của các TCTD nên các TCTD gặp khó khăn trong việc xác định tài sản bảo đảm nào đang tranh chấp, tài sản bảo đảm nào đang phải áp dụng biện pháp khẩn cấp, dẫn đến cách hiểu về tài sản tranh chấp giữa các cơ quan tố tụng tại nhiều nơi, nhiều cấp khác nhau gây khó khăn khi áp dụng các biện pháp xử lý tài sản theo Nghị quyết 42.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ nhấn mạnh, việc Quốc hội ban hành Nghị quyết 42 và Luật Sửa đổi, bổ sung Luật các TCTD có ý nghĩa lịch sử với hoạt động của ngành ngân hàng, là công cụ pháp lý quan trọng trong tái cơ cấu TCTD và xử lý nợ xấu.
“Kết quả trong thời gian vừa qua là hết sức tích cực, thể hiện ở mức tỷ lệ nợ xấu còn 2,09%, công tác xử lý nợ xấu đã đi vào thực chất hơn. Các chính sách tiền tệ được điều hành đồng bộ, linh hoạt, đạt được nhiều mục tiêu, có sự phối hợp tốt với chính sách tài khóa ”- Phó Thủ tướng nói.

Kết quả đạt được trong tái cơ cấu TCTD và xử lý nợ xấu thời gian qua đã góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế xã hội. Tình hình kinh tế thế giới còn khó khăn nhưng các ngân hàng Việt Nam được nâng mức tín nhiệm, các TCTD được nâng hạng tín nhiệm, hoạt động của các ngân hàng tăng lên ấn tượng đã chứng tỏ tính đúng đắn của Nghị quyết 42 và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Chính phủ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị…

Phó Thủ tướng đề nghị, trong thời gian tới, NHNN cần tiếp tục phát huy vai trò đầu mối, tiếp tục phối hợp các Bộ, ngành liên quan báo cáo Quốc hội và Thủ tướng chỉ đạo triển khai hiệu quả Nghị Quyết 42, đồng thời tiếp tục rà soát khuôn khổ pháp lý, kịp thời phát triển những giải pháp tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong quá trình xử lý nợ xấu.

Đặc biệt, cần tạo điều kiện thuận lợi để VAMC thực hiện mua bán nợ theo cơ chế thị trường, tăng cường năng lực tài chính quản trị cho VAMC. Cùng với đó, ngành ngân hàng cần nâng cao hiệu quả phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương trong công tác cơ cấu lại các TCTD và xử lý nợ xấu.
         
Ngành ngân hàng cần phấn đấu từ nay đến năm 2020 hoàn thành và vượt mức chỉ tiêu, mục tiêu đã đề ra, riêng trong năm 2018, phấn đấu đạt được 30% mục tiêu của cả giai đoạn. Phấn đấu giảm tỷ lệ nợ xấu bao gồm nợ xấu nội bảng và ngoại bảng, đồng thời với đẩy mạnh xử lý nợ xấu là không để nợ xấu mới phát sinh, tiếp tục triển khai Đề án Xử lý các TCTD yếu kém - Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu.

Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
Sau 1 năm triển khai Nghị quyết 42: Nợ xấu giảm, chất lượng tín dụng được cải thiện