Nộp thuế điện tử 24/7: Tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp

(BKTO) - Quy trình “nộp thuế điện tử qua ngân hàng phối hợp thu và thông quan 24/7” đã thu hút được sự quan tâm, hưởng ứng của cộng đồng DN. Tuy nhiên, để hình thức thanh toán này thực sự thuận tiện, đòi hỏi phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn nữa cho cả phía cơ quan thu cũng như bên nộp thuế.



Thuận lợi kép cho Hải quan - Ngân hàng - DN

Theo Tổng cục Hải quan, thời gian qua, ngành Hải quan đã phối hợp với Kho bạc Nhà nước và các ngân hàng thương mại (NHTM) thực hiện nhiều giải pháp để rút ngắn thời gian nộp thuế cho DN. Đến nay, việc nộp tiền tại các tổ chức tín dụng, đặc biệt là 36 NHTM phối hợp thu với Hải quan đã phát huy hiệu quả.

Tuy nhiên, việc nộp thuế qua ngân hàng phối hợp thu vẫn chưa hỗ trợ cho người nộp thuế chuyển tiền ngoài giờ giao dịch, chưa đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu của nộp thuế điện tử là mọi lúc, mọi nơi, mọi phương tiện mà vẫn phụ thuộc vào hoạt động giao dịch trực tiếp giữa người nộp thuế với nhân viên hải quan, kho bạc, ngân hàng; chưa rút ngắn thời gian nộp thuế cho tất cả các giao dịch nộp tiền.

Do vậy, Tổng cục Hải quan đã phê duyệt Đề án “Nộp thuế điện tử qua ngân hàng phối hợp thu và thông quan 24/7” và chính thức xây dựng kế hoạch chi tiết đưa vào triển khai, thiết kế trên hệ thống. Theo đó, người nộp thuế chỉ cần có chữ ký số để lập giấy nộp tiền, duyệt chuyển tiền nộp thuế; ủy quyền cho ngân hàng trích nợ tài khoản cho dịch vụ nộp thuế điện tử. DN không phải trả bất kỳ khoản chi phí nào khi tham gia hình thức nộp thuế mới này.

Nhấn mạnh về những lợi ích đối với DN khi thực hiện nộp thuế điện tử 24/7, tại buổi họp báo chuyên đề “Nộp thuế điện tử qua ngân hàng phối hợp thu và thông quan 24/7” và “Triển khai dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực hải quan” do Tổng cục Hải quan tổ chức mới đây, Cục trưởng Cục Thuế xuất - nhập khẩu (Tổng cục Hải quan) Lưu Mạnh Tưởng nhấn mạnh, người nộp thuế có thể lập bảng kê nộp thuế trực tiếp trên Cổng thanh toán điện tử Hải quan mọi lúc, mọi nơi, mọi phương tiện có kết nối Internet và được ngân hàng xác nhận kết quả giao dịch nộp thuế thành công ngay sau khi nhận được yêu cầu chuyển tiền nộp thuế và thực hiện thông quan ngay hàng hóa.

Theo ông Tưởng, áp dụng phương thức này sẽ là một bước đột phá trong công tác thu, nộp thuế và thu khác của cơ quan Hải quan. Mục tiêu của Đề án là tiếp tục tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế, cơ quan Hải quan và cả ngân hàng phối hợp thu qua đó giảm thời gian nộp thuế, rút ngắn thời gian hoàn thành thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất - nhập khẩu của DN xuống bằng mức trung bình của nhóm nước ASEAN-4 (4 nước hàng đầu trong ASEAN, gồm: Singapore, Malaysia, Thái Lan và Philippines) theo chỉ đạo của Chính phủ. Đây được coi là tạo thuận lợi kép cho cả DN - cơ quan Hải quan - ngân hàng phối hợp thu.

Hiện tại, hình thức nộp thuế điện tử 24/7 đã được phối hợp áp dụng thí điểm với 5 ngân hàng (Vietcombank, Viettinbank, BIDV, MBBank, Techcombank). Mặc dù mới triển khai nhưng đã có gần 100 giao dịch thực hiện qua Cổng thanh toán điện tử của Tổng cục Hải quan. Thời gian tới, ngành Hải quan sẽ tiếp tục mở rộng chương trình nộp thuế điện tử 24/7 với các NHTM khác.

Doanh nghiệp còn bỡ ngỡ

Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích đạt được, vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc. Đại diện Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết, trên thực tế còn xảy ra những trường hợp như: Một số người nộp thuế khai chưa chính xác số tài khoản ngân hàng khi lập hồ sơ đề nghị hoàn thuế so với số tài khoản đã đăng ký, dẫn đến hồ sơ đề nghị hoàn thuế không được nhận vào hệ thống ứng dụng của cơ quan Thuế; một số trường hợp khi thực hiện hoàn thuế điện tử và gửi kèm hồ sơ, gửi bổ sung với số lượng lớn sẽ phải gửi nhiều lần do giới hạn của ứng dụng.

Ngoài ra, theo đại diện Tổng cục Hải quan, khi tham gia quy trình nộp thuế mới này, người nộp thuế phải đăng ký sử dụng chữ ký số khai báo thủ tục hải quan để nộp thuế và cập nhật thông tin ủy quyền trích nợ tài khoản ngân hàng khi sử dụng nộp thuế và thông quan 24/7; đăng ký email, số điện thoại người giao dịch. Người nộp thuế kê khai thủ tục hải quan tại hệ thống thông quan điện tử của cơ quan Hải quan, sau khi khai báo hệ thống xác định số tiền phải nộp chi tiết cho từng sắc thuế, tài khoản nộp tiền, mã và tên cơ quan Hải quan, mã và tên kho bạc nơi mở tờ khai. Để thực hiện thuần thục quy trình này, đòi hỏi cán bộ thực hiện nhiệm vụ kê khai, nộp thuế phải được trang bị những kiến thức nhất định.

Mặt khác, người nộp thuế đã quá quen với phương thức phối hợp thu cũ trong khi phương thức phối hợp thu 24/7 theo Đề án này lại mới được triển khai nên còn nhiều mới mẻ. Vì vậy, việc tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo cho DN sẽ đóng vai trò quan trọng giúp DN không bỡ ngỡ khi tham gia quy trình nộp thuế hiện đại này. Đồng thời, cơ quan Hải quan và ngân hàng cũng đã thành lập Tổ xử lý vướng mắc phát sinh trong việc triển khai Đề án, sẵn sàng tháo gỡ những vướng mắc của người nộp thuế trong quá trình thực hiện.

LÊ HÒA
Theo Báo Kiểm toán số 45 ra ngày 09-11-2017
Cùng chuyên mục
  • Xử lý những ngân hàng yếu kém:  Phá sản là lựa chọn cuối cùng
    6 năm trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Giai đoạn 2011-2015, mặc dù Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có những chỉ đạo quyết liệt trong việc thực hiện tái cơ cấu ngân hàng, song không ít ngân hàng yếu kém vẫn chưa được xử lý một cách triệt để. Nhằm khắc phục thực trạng này, Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng (TCTD) đã đưa ra 5 biện pháp tái cơ cấu, trong đó có các quy định về phá sản ngân hàng yếu kém.
  • Dự toán ngân sách năm 2018:  Những băn khoăn từ giới chuyên gia
    6 năm trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Ngày 26/10/2017, Dự thảo Dự toán ngân sách năm 2018 đã được công khai trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Tài chính. Khác với mọi năm, Dự thảo năm nay được công bố sớm, trước khi Quốc hội thảo luận và thông qua. Đây được xem là một nỗ lực lớn của Chính phủ trong việc thực hiện cam kết tăng cường minh bạch ngân sách.
  • Sẽ huy động từ thuế, phí đạt tới 22% GDP trở lên mà chưa cần phải điều chỉnh tăng thuế suất
    6 năm trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Tại sao tăng trưởng kinh tế đạt nhưng thu ngân sách ở cả 3 khối DNNN, đầu tư nước ngoài và ngoài quốc doanh đều không đạt? Tại sao mức huy động thuế, phí trên GDP nhiều năm không đạt chỉ tiêu đại hội Đảng đề ra, thậm chí rất thấp như 2018 dự toán còn thấp hơn năm 2017. Tồn tại trên thuộc về công tác chỉ đạo thực hiện hay do chính sách tài khóa và trực tiếp là chính sách thu?
  • Tạo thuận lợi để thị trường  cho thuê tài chính phát triển
    6 năm trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Công ty cho thuê tài chính và hoạt động cho thuê tài chính xuất hiện tại Việt Nam đã gần 20 năm. Tuy nhiên, đến nay, thị trường cho thuê tài chính vẫn chưa phát triển và chưa được nhiều DN, nhất là những DN nhỏ và vừa biết đến.
  • Phát động Giải báo chí toàn quốc viết về ngành tài chính
    6 năm trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Mới đây, BộTài chính đã phát động cuộc thi “Giải báo chí toàn quốc viết về ngành tàichính” nhằm nêu bật những kết quả, thành tích đạt được trong công tác tàichính, ngân sách, khẳng định vai trò của ngành Tài chính đối với sự nghiệp xâydựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, thông qua giải, Bộ Tài chính hy vọng sẽ nhậnđược những giải pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng nền tài chính quốcgia vững mạnh.
Nộp thuế điện tử 24/7: Tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp