Những hợp đồng tín dụng giúp doanh nghiệp vượt khó

(BKTO) – Tiếp theo Bình Định, Lạng Sơn, Bắc Giang, thêm nhiều địa phương khác đã ký kết hợp đồng tín dụng, giúp các DN vay vốn để trả lương ngừng việc, phục hồi sản xuất kinh doanh, vượt qua khó khăn trong thời kỳ đại dịch.



                
   

NHCSXH tỉnh Bắc Ninh ký kết hợp đồng tín dụng cho DN vay trả lương người lao động bị ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất kinh doanh
   - Ảnh: TTXVN

   


Thêm nhiều hợp đồng tín dụng được ký kết

Thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ (Nghị quyết 68) và Quyết định số 23/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (Quyết định 23) về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do Covid-19, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh Bắc Ninh đã tích cực vào cuộc để triển khai tốt chính sách, kịp thời hỗ trợ DN, người sử dụng lao động vượt qua khó khăn do Covdi-19.

Đến nay, toàn tỉnh Bắc Ninh có 13 DN, cơ sở sản xuất sử dụng lao động có nhu cầu vay vốn đã làm việc với NHCSXH tỉnh, đề xuất cho vay trên 63 tỷ đồng để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất. Trong đó, 5 chủ sử dụng lao động đã nộp hồ sơ đề nghị vay vốn.

NHCSXH tỉnh Bắc Ninh đã ký kết hợp đồng tín dụng và giải ngân cho vay đối với Công ty May Đáp Cầu và Công ty TNHH Viet Pacific Clothing. Đây là hai DN đầu tiên của tỉnh Bắc Ninh và cũng là hai trong số những DN đầu tiên của cả nước được vay vốn để trả lương người lao động bị ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất do bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Theo đó, 2 DN được vay 16,135 tỷ đồng để trả lương phục hồi sản xuất cho 4.116 lao động với lãi suất 0%/năm, thời gian vay dưới 12 tháng. NHCSXH tỉnh Bắc Ninh đã giải ngân bằng hình thức trực tuyến chuyển vào tài khoản của 2 DN, đồng thời, thực hiện nghiêm túc việc quản lý, theo dõi quá trình sử dụng vốn vay của DN.

Cùng với NHCSXH tỉnh Bắc Ninh, NHCSXH tỉnh Hưng Yên cũng tích cực phối hợp với các ngành chức năng, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh thực hiện chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất. NHCSXH huyện Văn Lâm đã ký kết hợp đồng tín dụng đối với Công ty TNHH giấy vở Long Thành số tiền trên 94 triệu đồng, NHCSXH thị xã Mỹ Hào ký hợp đồng tín dụng đối với Trường Mầm non tư thục Tuổi thần tiền số tiền 290 triệu đồng.

Tại Quảng Bình, Phòng giao dịch NHCSXH các huyện, thị xã trực thuộc chi nhánh NHCSXH tỉnh vừa đồng loạt ký kết hợp đồng tín dụng, giải ngân 700 triệu đồng cho 6 DN vay trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất kinh doanh. Với đợt giải ngân đầu tiên này, hơn 280 lượt người lao động được hỗ trợ.

Còn tại Quảng Trị, NHCSXH tỉnh cũng đã ký kết hợp đồng tín dụng với 4 đơn vị đầu tiên và đã giải ngân 500 triệu đồng để trả lương cho 147 lao động bị ngừng việc do ảnh hưởng của Covid-19.

Những hợp đồng tín dụng trên là tín hiệu tích cực cho thấy chính sách rất nhân văn của Chính phủ đối với các DN bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh đã bước đầu được triển khai và mang lại hiệu quả thiết thực, kịp thời, giúp DN vượt qua khó khăn trong giai đoạn đại dịch Covid-19.

Rà soát đối tượng, hướng dẫn khách hàng vay vốn

Nhằm hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc cho người lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, nhiều địa phương đã nỗ lực rà soát các đối tượng, có những chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời trong quá trình triển khai.

Trong Văn bản số 9177/UBND-VP gửi các sở, ngành liên quan mới đây, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh phối hợp với NHCSXH tỉnh triển khai cho vay theo các quy định của Chính phủ. NHCSXH tỉnh chủ trì tập huấn nghiệp vụ, hướng dẫn nhân viên thực hiện quy trình cho vay, tổ chức giải ngân, kiểm tra và các nội dung khác có liên quan để hướng dẫn khách hàng vay vốn.

Các đơn vị liên quan nắm bắt thông tin, tiếp cận xây dựng nhu cầu vốn báo cáo NHCSXH kịp thời để bố trí vốn cho các DN vay, hướng dẫn khách hàng hoàn thiện hồ sơ vay vốn đầy đủ, cho vay kịp thời; tuyên truyền rộng rãi chính sách cho vay trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất theo Nghị quyết 68 và Quyết định 23; thực hiện kiểm tra hồ sơ cho vay theo văn bản hướng dẫn.

Trong khi đó, tại Cà Mau, thực hiện chỉ đạo của Tổng Giám đốc NHCSXH Việt Nam, NHCSXH tỉnh đã yêu cầu phòng giao dịch NHCSXH các huyện phối hợp với chính quyền địa phương rà soát các DN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 để kịp thời tiếp cận, tuyên truyền, giải đáp các thắc mắc về điều kiện, đối tượng vay vốn, nắm bắt nhu cầu vay vốn để hỗ trợ các đơn vị về thủ tục nhằm nhanh chóng giải ngân nguồn vốn này. Qua rà soát, đến ngày 15/7, toàn tỉnh có 24 DN báo giảm 1.647 lao động.

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các DN bị ảnh hưởng nhiều nhất thuộc các lĩnh vực kinh doanh dịch vụ, du lịch, nhà hàng, khách sạn… Vì vậy, để góp phần đảm bảo chính sách nhanh chóng đi vào cuộc sống, đồng thời khắc phục hậu quả đại dịch Covid-19, phục hồi phát triển kinh tế - xã hội trong tỉnh, NHCSXH tỉnh Cà Mau đang tích cực hướng dẫn, tạo điều điện thuận lợi để DN tiếp cận được gói hỗ trợ sớm nhất.

Được biết, kinh phí để NHCSXH cho DN vay trả lương người lao động bị ngừng việc, phục hồi sản xuất kinh doanh là 7.500 tỷ đồng từ nguồn vay tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước. Đến nay, NHCSXH Việt Nam đã nhận được gần 44 tỷ đồng và đã giải ngân đợt 1 gói tín dụng ưu đãi cho vay lãi suất 0% để DN trả lương 12.000 lượt người lao động bị ngừng việc do tác động của dịch Covid-19./.
THÀNH ĐỨC




Cùng chuyên mục
Những hợp đồng tín dụng giúp doanh nghiệp vượt khó