Nhiều ngân hàng giảm lãi vay cho khách hàng thiệt hại do dịch corona

(BKTO) - Nhằm hỗ trợ khách vay bị thiệt hại bởi dịch viêm phổi do virus corona, từ nay đến hết tháng 4, nhiều ngân hàng sẽ giảm lãi suất cho vay từ 1%-1,5%/năm. Đặc biệt với người trồng dưa hấu, thanh long, chuối… sẽ được giảm 3%/năm.




                
   

Ảnh minh họa - Nguồn: baochinhphu.vn

   

Ông Nguyễn Thanh Tùng - Phó Tổng giám đốc Vietcombank, cho biết từ ngày 11/2 đến hết 30/4, ngân hàng này sẽ giảm lãi vay cho các khách hàng bị thiệt hại do dịch viêm đường hô hấp cấp bởi virus corona gây ra.

Cụ thể, Vietcombank sẽ hỗ trợ các khách hàng kinh doanh thuộc những lĩnh vực vận tải, dịch vụ, du lịch, nhà hàng, khách sạn, xuất nhập khẩu, nhất là các khách hàng nhập khẩu nguyên liệu sản xuất ngành da giày, dệt may… từ Trung Quốc.

Đối với khách vay hiện hữu, Vietcombank sẽ giảm 1%/năm đối với khoản vay ngắn hạn, còn khoản vay trung dài hạn 1,5%/năm với đồng Việt Nam. Trong khi đó, với các khoản vay USD, lãi suất cho vay đối với ngắn hạn được giảm là 0,5%/năm, còn khoản vay trung và dài hạn giảm 0,75%/ năm.

Ngoài ra, với các khoản vay mới, Vietcombank sẽ giảm 1%/năm bằng đồng Việt Nam và 0,5%/năm bằng USD.

Dự kiến quy mô dư nợ tín dụng được hạ lãi suất với các khách hàng hiện hữu khoảng 30.000 tỉ đồng. Ước số tiền giảm lãi vay cho đợt này khoảng 300-450 tỉ đồng.

Ngoài giảm lãi suất cho vay nói trên, ông Tùng cho hay Vietcombank cũng sẽ giãn thời hạn trả nợ và không tính lãi phạt đối với khách hàng bị thiệt hại do dịch bệnh này.

Lãnh đạo Vietcombank khẳng định, Ngân hàng cam kết chủ động, tiên phong thực hiện các chính sách điều hành của Chính phủ, của Ngân hàng Nhà nước vì mục tiêu chung ổn định tình hình chính trị-xã hội, phát triển kinh tế đất nước.

Không chỉ Vietcombank, một loạt ngân hàng cũng đưa ra giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp bị thiệt hại do dịch bệnh này.

Cụ thể, VPBank đánh giá trước mắt có 1.000 doanh nghiệp bị thiệt hại lớn do dịch bệnh chủ yếu thuộc lĩnh vực vận tải, du lịch, nhà hàng, xuất khẩu nông sản... và quyết định giảm lãi suất cho vay 1,5%/năm đối với các khoản vay không có tài sản bảo đảm và 1%/năm đối với các khoản vay có tài sản bảo đảm.

Để được hưởng chính sách trên, khách hàng cần đáp ứng được một số điều kiện nhất định như: Thuộc các ngành, lĩnh vực chịu sự ảnh hưởng và tác động của dịch do virus corona, các doanh nghiệp có thị trường xuất khẩu và nhập khẩu nguyên liệu chủ yếu tại thị trường Trung Quốc nói trên; có xếp hạng tín dụng tốt qua nhiều kỳ liên tiếp, tình hình tài chính ổn định, minh bạch trước dịch, có lịch sử vay trả đúng hạn, là khách hàng truyền thống và có giao dịch tín dụng liên tục với VPBank trong thời gian qua… (tùy theo mức độ ảnh hưởng của từng doanh nghiệp, từng ngành và lĩnh vực kinh doanh).

Được biết, ngoài việc hỗ trợ về chính sách giảm lãi suất cho vay, ngay từ những ngày đầu làm việc trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, VPBank đã chủ động tới tận doanh nghiệp để tìm hiểu, đánh giá tác động của dịch do virus corona tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, qua đó, cùng trao đổi và tìm giải pháp kịp thời để khắc phục các khó khăn như giãn nợ, cấu trúc nợ.

Trước đó, thông tin với báo chí, đại diện Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) cho biết sẽ dành 4.000 tỷ đồng để bố trí nguồn vốn chi phí thấp, ưu đãi lãi suất cho vay để hỗ trợ các doanh nghiệp bị ảnh hưởng từ dịch bệnh

Theo đó, ngân hàng sẽ chủ động xem xét với từng đơn vị trong lĩnh vực cụ thể, có thể ưu đãi lãi suất thấp hơn từ 1,5-2%/năm so với lãi suất cho vay ngắn hạn thông thường và từ 3%/năm với cho vay trung dài hạn.

Eximbank cũngthông báo có các gói cho vay ưu đãi hướng đến một số lĩnh vực có thể gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch nCoV. Cụ thể, gói vay ưu đãi 4.000 tỷ đồng dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa với lãi suất từ 6,99%/năm và cố định trong suốt thời hạn vay (ở một số kỳ hạn vay ngắn hạn). Trong thời gian tới, Ngân hàng sẽ nhanh chóng triển khai gói vay ưu đãi khoảng 3.000 tỷ đồng với lãi suất từ 5,5%/năm đối với doanh nghiệp lớn và gói vay USD với tổng hạn mức là 50 triệu USD, lãi suất từ 3,2%/năm.

KienLongBank cho biết giảm lãi suất cho vay 3%/năm đối với các khách vay trồng thanh long, dưa hấu, sầu riêng, mít, xoài, chôm chôm, chuối, thời gian áp dụng từ ngày 1/2 đến 30/4.

Agribank cũng vừa cho hay đang rà soát và nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, mức độ thiệt hại của khách vay vốn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh do virus corona gây ra để có hỗ trợ kịp thời như giảm lãi suất, giãn nợ.

Động thái trên của các ngân hàng nhằm hưởng ứng văn bản số 541/NHNN-TD của Ngân hàng Nhà nước ban hành ngày 4/2/2020 về việc triển khai các giải pháp hỗ trợ khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của dịch do virus corona.

Trong văn bản, Thống đốc yêu cầu các tổ chức tín dụng cần chỉ đạo các chi nhánh, phòng giao dịch, chủ động nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, mức độ thiệt hại của khách hàng đang vay vốn do ảnh hưởng của dịch do virus corona, nhất là những ngành, lĩnh vực có thể bị ảnh hưởng nhiều như du lịch, nông nghiệp, xuất khẩu,... để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay… theo quy định pháp luật hiện hành.
PHÙNG NGUYÊN(tổng hợp)
Cùng chuyên mục
Nhiều ngân hàng giảm lãi vay cho khách hàng thiệt hại do dịch corona