Ngành Thuế ước thu ngân sách năm 2020 vượt dự toán 1%

(BKTO) - Dù năm 2020 dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình kinh tế, tuy nhiên bằng những biện pháp cụ thể, ước thu ngân sách ngành Thuế cả năm 2020 vẫn đạt 101% dự toán.




Ảnh minh họa - Nguồn: sưu tầm

Đó là thông tin được đưa ra tại buổi họp thông tin về kết quả thực hiện nhiệm vụ thu năm 2020 do Tổng cục Thuế tổ chức sáng 31/12.

55/63 địa phương đạt và vượt dự toán

Theo ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, năm 2020, Tổng cục Thuế triển khai thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh trên phạm vị toàn cầu đã ảnh hưởng đến tất cả các lĩnh vực, trong đó một số ngành, lĩnh vực của Việt Nam bị ảnh hưởng nặng như: xuất nhập khẩu, giao thông vận tải (đặc biệt là vận tải hàng không), sản xuất ô tô, sản xuất điện tử, máy tính, dệt may, da giày, du lịch, dịch vụ, ăn uống, lưu trú,... ; khiến hàng triệu lao động thiếu hoặc mất việc làm, thu nhập giảm sâu.

Không chỉ có vậy, thiên tai, lũ lụt đã gây thiệt hại lớn ở các tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung, Tây Nguyên, tác động tiêu cực đến sản xuất, đời sống và ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả thu ngân sách.

“Trong bối cảnh đó, ngay từ đầu năm, Tổng cục Thuế đã chủ động đánh giá tác động của thiên tai, dịch bệnh đến số thu ngân sách nhà nước theo các kịch bản tăng trưởng; tham mưu cho Chính phủ, Bộ Tài chính về các phương án để chủ động cân đối ngân sách nhà nước năm 2020. Đồng thời Tổng cục Thuế đã chỉ đạo cơ quan Thuế các cấp thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý thu ngân sách nhà nước, kiểm soát chặt chẽ nguồn thu, tăng cường chống thất thu gắn với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và tăng cường quản lý, hạn chế nợ đọng thuế. Từ đó đã góp phần tạo ra môi trường sản xuất kinh doanh bình đẳng và khai thác tăng thêm nguồn thu cho ngân sách nhà nước”, ông Đặng Ngọc Minh nói.

Nhờ những biện pháp kể trên, tính đến hết ngày 30/12/2020, tổng thu ngân sách nhà nước do cơ quan Thuế quản lý đạt 1.261.662 tỷ đồng, bằng 100,6% dự toán. Trong đó, thu nội địa đạt 1.227.245 tỷ, bằng 100,7% dự toán. Số thu nội địa từ thuế, phí đạt 929.591 tỷ, bằng 91,3% dự toán. Ước tổng thu ngân sách đến hết ngày 31/12 đạt 101%. Trong đó, toàn ngành có 55/63 địa phương đạt và vượt dự toán với tổng số vượt khoảng gần 70 ngàn tỷ đồng.

Phân tích cụ thể về số thu này, lãnh đạo Tổng cục Thuế cho biết, dù năm nay được dự báo thu ngân sách khó khăn nhưng một trong những yếu tố giúp ngành Thuế hoàn thành nhiệm vụ là nhờ số thu quán tính từ năm 2019. Theo đó, số thu quý 1 đạt rất cao, tăng tới 15,1% so với cùng kỳ, chủ yếu do tăng thu đối với một số khoản thu từ đất đai, cổ tức, lợi nhuận còn lại phát sinh của năm 2019 chuyển sang.

Trong quý 2, do dịch bệnh bùng phát cùng với thực hiện giãn cách xã hội nên GDP chỉ tăng 0,36%, cùng với việc thực hiện chính sách gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất nên thu ngân sách chỉ bằng 76,4% so với cùng kỳ. Sang quý 3, kinh tế bắt đầu có sự hồi phục, GDP quý III tăng 2,62%, nhờ đó thu ngân sách đã dần hồi phục, bằng 90,2% so với cùng kỳ (loại trừ yếu tố gia hạn, miễn giảm thì bằng 91,3% cùng kỳ). Quý 4, GDP tăng 4,48% nên thu ngân sách tăng 9,8% so với cùng kỳ. Như vậy, số thu năm 2020 chủ yếu tập trung trong quý 4, đạt khoảng 417 ngàn tỷ đồng, trong đó, riêng tháng 12 đạt khoảng 170 ngàn tỷ đồng.

Theo ông Đặng Ngọc Minh, có được kết quả trên là do Chính phủ kiểm soát tốt dịch bệnh cùng với các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp và người dân phát huy tác dụng nên kinh tế trong nước từ quý 3 đã dần phục hồi, tạo thuận lợi cho thu ngân sách nhà nước trong những tháng cuối năm.

Cùng với đó, cơ quan Thuế các cấp triển khai đồng bộ các giải pháp để khẩn trương đưa chính sách miễn, giảm, gia hạn vào cuộc sống.

Tăng cường quản lý thu ngân sách ngay từ đầu năm 2021

Theo lãnh đạo Tổng cục Thuế, năm 2021, ngành Thuế đã đề ra 9 nhiệm vụ và 26 nhóm giải pháp thực hiện để hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác thuế. Trong đó trọng tâm là tập trung, triển khai công tác hỗ trợ người nộp thuế nhanh chóng phục hồi sản xuất kinh doanh, đồng thời tăng cường quản lý thu ngân sách ngay từ đầu năm để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2021 đã được Quốc hội, Chính phủ và Bộ Tài chính giao.

Ngành Thuế cũng sẽ triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý thuế, trong đó tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu thuế, trốn lậu thuế, nhất là công tác kiểm tra thuế tại trụ sở cơ quan Thuế và đẩy mạnh công tác quản lý nợ đọng thuế; hoàn thành chỉ tiêu thu nợ và chỉ tiêu thanh tra, kiểm tra, phấn đấu giảm số tiền nợ thuế xuống dưới 5% tổng thu ngân sách nhà nước năm 2021.

Cùng với đó, cơ quan Thuế các cấp sẽ triển khai thực hiện Nghị quyết của Chính phủ, Chương trình hành động của Bộ Tài chính về cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người nộp thuế, hỗ trợ khởi nghiệp; hoàn thành xây dựng Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2021-2030.

Để tạo thuận lợi cho người nộp thuế, cơ quan Thuế sẽ thực hiện tốt chương trình xây dựng thể chế, chính sách pháp luật về thuế và việc triển khai áp dụng các văn bản này vào cuộc sống để bảo đảm công bằng, chú trọng hiệu quả thu thuế. Song song với đó là xây dựng các phần mềm công nghệ thông tin tương ứng.

“Ngành thuế tiếp tục tổ chức bộ máy cơ quan Thuế theo hướng tăng cường năng lực cho các vụ, cục thuế thuộc Tổng cục Thuế. Đặc biệt là tăng cường kỷ luật, kỷ cương nội ngành, chấn chỉnh, nâng cao tinh thần trách nhiệm đội ngũ cán bộ công chức trong thực thi công vụ, thực hiện tốt công tác phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí”, ông Đặng Ngọc Minh nhấn mạnh.

Theo Haiquanonline
Cùng chuyên mục
Ngành Thuế ước thu ngân sách năm 2020 vượt dự toán 1%