Ngành Hải quan: Tăng tốc thu ngân sách chặng nước rút

(BKTO) - Theo số liệu cập nhật, kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11 giảm và số thu ngân sách của toàn ngành Hải quan đến thời điểm hiện tại mới chỉ đạt trên 284.000 tỷ đồng. Để đạt kết quả thu cao nhất, nhiều thử thách và áp lực lớn đang đặt ra cho toàn ngành Hải quan trong tháng cuối năm này.




Ảnh minh họa - Nguồn: sưu tầm

Số thu chủ yếu từ dầu thô và dự án

Số liệu cập nhật sơ bộ của Tổng cục Hải quan cho thấy, trong tháng 11, tổng trị giá XNK hàng hoá của Việt Nam ước đạt 48,5 tỷ USD, giảm 6% so với tháng 10. Trong đó, tổng trị giá XK ước đạt 24,2 tỷ USD, giảm 11,2% và tổng trị giá NK ước đạt 24,3 tỷ USD, giảm 0,1%. So với cùng kỳ năm 2019, trị giá XK của cả nước tăng 6,1% và trị giá NK tăng 13,9%. Với diễn biến trên, cán cân thương mại hàng hóa của Việt Nam trong tháng 11 ước tính thâm hụt 100 triệu USD.

Tổng trị giá XNK hàng hóa của Việt Nam 11 tháng của năm 2020 ước đạt 488,59 tỷ USD, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2019; trong đó tổng trị XK ước đạt 253,99 tỷ USD, tăng 5,1% và tổng trị giá NK ước đạt 234,60 tỷ USD, tăng 1,6% so với cùng kỳ năm 2019. Với kết quả trên, thống kê sơ bộ tính đến hết ngày 30/11, toàn ngành Hải quan thu NSNN đạt trên 284.000 tỷ đồng, đạt 88,95% dự toán được giao.

Theo phân tích của đại diện Cục Thuế XNK, Tổng cục Hải quan, bên cạnh nhiều đơn vị lớn khó có khả năng hoàn thành dự toán thu NSNN như Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Bà Rịa- Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương…, đến thời điểm hiện tại, một số cục hải quan tỉnh, thành phố đã thu đạt và vượt chỉ tiêu phấn đấu giao từ đầu năm. Trong đó, phải kể đến như Cục Hải quan Thanh Hoá đã sớm cán đích với số thu 9.866,5 tỷ đồng, đạt 104,96% chỉ tiêu được giao (9.400 tỷ đồng), bằng 111,26% so với cùng kỳ năm 2019. Có được số thu cao này, theo Cục Hải quan Thanh Hoá, chủ yếu là thuế GTGT từ mặt hàng dầu thô NK của Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn. Tính đến ngày 16/11, Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã NK 32 chuyến tàu dầu thô với tổng số thuế 6.300 tỷ đồng, chiếm 66% số thu của toàn cục.

Cũng có số thu cao do lượng dầu thô NK tăng, Cục Hải quan Quảng Ngãi cho biết, từ đầu năm 2020 đến nay, số thu NSNN tại đơn vị chủ yếu phát sinh từ Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn và Công ty CP thép Hòa Phát Dung Quất. Tổng số thu từ 2 công ty này chiếm khoảng 90% trên tổng số thu NSNN toàn đơn vị, tăng so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, lượng dầu thô NK của Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn tăng sau khi Quyết định số 28/2019/QĐ-TTg ngày 16/9/2019 của Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh thuế suất thuế NK thông thường về 0% có hiệu lực. Bên cạnh đó, Công ty CP thép Hòa Phát Dung Quất mới đi vào hoạt động đã có nhiều lô hàng XK tác động tích cực đến số thu của Hải quan Quảng Ngãi, với kết quả thu tăng 68,63% so với cùng kỳ năm 2019.

Nằm trong danh sách những đơn vị có nguồn thu chính từ mặt hàng NK, tính đến hết ngày 30/11, Cục Hải quan Khánh Hoà đã thu đạt 3.496 tỷ đồng, đạt và vượt tới trên 200% chỉ tiêu đề ra. Theo đánh giá, mặc dù trong quá trình xây dựng dự toán xác định năm 2020, Hải quan Khánh Hoà chỉ thu đạt khoảng 1.660 tỷ đồng, nhưng do tình hình chính sách thay đổi, lượng xăng dầu NK qua địa bàn tăng mạnh khiến cho tổng thu NSNN của Hải quan Khánh Hoà cũng tăng đột biến. Đáng chú ý, từ đầu năm đến nay, tại Hải quan Khánh Hoà phát sinh mặt hàng mới là đường thô từ mía NK từ Thái Lan với số lượng 41.768 tấn, kim ngạch 13,99 triệu USD tương đương với số tiền thuế 33,39 tỷ đồng và mặt hàng than đá với số lượng 97,24 tấn tương đương với số tiền thuế 18,37 tỷ đồng, tăng tuyệt đối so với cùng kỳ năm trước.

Còn tại Cục Hải quan Quảng Ninh, đến thời điểm hiện tại đơn vị cũng đã thu được 11.466,4 tỷ đồng, đạt 120,7% chỉ tiêu dự toán và vượt 7,93% chỉ tiêu phấn đấu. Số thu của Hải quan Quảng Ninh vượt dự toán là do lượng than NK tăng mạnh so với 2019 (với kim ngạch chiếm gần 60%) làm tăng thu hơn 1.000 tỷ đồng. Mặt khác, lượng xăng dầu NK tăng so với dự toán cũng là nguyên nhân tăng thu của Hải quan Quảng Ninh.

Khác biệt địa bàn, Hải quan Lạng Sơn lại có số thu vượt so với dự toán do mặt hàng linh kiện, điện thoại di động NK tăng cao trong những tháng bị ảnh hưởng dịch Covid-19 mặt hàng này không thể làm thủ tục NK qua đường hàng không, phải NK qua đường bộ.

Một số đơn vị khác như: Hải quan Bình Phước, Hải quan Tây Ninh, Đắk Lắk, Bình Phước, Điện Biên… lại có số thu tăng đột biến do trong giai đoạn này các DN tăng cường NK máy móc, thiết bị… đầu tư xây dựng các dự án điện.

Phấn đấu ở mức cao nhất

Nhằm phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất nhiệm vụ thu NSNN được giao trong năm 2020, trong tháng cuối năm này, Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị hải quan tỉnh, thành phố cần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, rõ ràng, minh bạch, công khai, thuận tiện và tạo thuận lợi hơn nữa cho hoạt động XNK, quá cảnh hàng hoá, phương tiện vận tải; giảm chi phí, thời gian của người dân và DN trong việc thực hiện thủ tục hải quan.

Đồng thời tập trung rà soát, thực hiện kiểm tra tên hàng, mã số, mức thuế tại khâu trong và sau thông quan để phát hiện và xử lý các trường hợp khai sai mã số, khai ngụy trang tên hàng hoặc khai tên hàng không rõ ràng, đầy đủ để được áp dụng mức thuế suất thấp hoặc được hưởng các mức thuế ưu đãi đặc biệt.

Thực hiện kiểm tra trị giá đối với những mặt hàng và DN có khả năng rủi ro cao về trị giá tránh trường hợp bỏ sót, bỏ lọt các lô hàng có mức giá khai báo thấp, bất hợp lý nhưng không được tham vấn hoặc xử lý kịp thời. Tập trung chỉ đạo theo chuyên đề đối với những nhóm hàng, mặt hàng XK có thuế suất cao.

Đẩy mạnh đấu tranh chống buôn lậu và gian lận thương mại, trong đó tập trung kiểm tra chống gian lận về số lượng, xuất xứ, nhãn hiệu hàng hóa và vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, đặc biệt là các mặt hàng NK có điều kiện, các lô hàng vận chuyển độc lập, hàng hóa tạm nhập tái xuất, tạm xuất tái nhập, quá cảnh và hàng hóa đưa về bảo quản chờ thông quan.

Kiểm soát chặt chẽ công tác miễn thuế, giảm thuế và hoàn thuế, đảm bảo việc miễn thuế, giảm thuế và hoàn thuế đúng đối tượng, đúng chính sách pháp luật của nhà nước...

Tổng cục Hải quan cũng yêu cầu các đơn vị rà soát, phân loại chính xác các nhóm nợ, các DN có đủ điều kiện, hồ sơ xóa nợ theo Nghị quyết 94/2019/QH14 về khoanh nợ tiền thuế, xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp để thực hiện thủ tục khoanh nợ, xóa nợ theo quy định ngay trong năm 2020.

Theo Haiquanonline
Cùng chuyên mục
Ngành Hải quan: Tăng tốc thu ngân sách chặng nước rút