Ngành hải quan sẽ nâng cấp hệ thống quản lý nộp thuế điện tử 24/7

(BKTO) - Sau 8 tháng triển khai, Đề án Nộp thuế điện tử và thông quan 24/7 đã bước đầu mang lại những kết quả tích cực, đáp ứng được yêu cầu giao dịch, nộp tiền của DN. Tuy nhiên, số thuế thu được qua hệ thống này vẫn còn khiêm tốn so với tổng số thu thuế xuất, nhập khẩu của toàn ngành hải quan. Để Đề án này được triển khai rộng rãi và hiệu quả hơn, tới đây, ngành hải quan sẽ gia tăng tiện ích cho hệ thống để DN có thể nộp thuế mọi nơi, mọi lúc, trên mọi phương tiện.



Ngân hàng đồng hành với hải quan trong nộp thuế điện tử

Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) cho biết, từ tháng 10/2017, ngành hải quan đã triển khai Đề án Nộp thuế điện tử và thông quan 24/7 nhằm hỗ trợ DN nộp tiền thuế trực tiếp qua Cổng Thanh toán điện tử và thông quan 24/7 (Cổng Thanh toán). Sau 8 tháng triển khai Đề án giữa Tổng cục Hải quan và các ngân hàng thương mại (NHTM), số lượng giao dịch cũng như số tiền thuế đã nộp qua Cổng Thanh toán ngày một gia tăng, bước đầu đáp ứng được yêu cầu giao dịch nộp tiền của DN.

Cụ thể, đến ngày 15/5/2018, Tổng cục Hải quan đã ký thỏa thuận hợp tác phối hợp thu ngân sách với 38 NHTM; trong đó, đã ký lại thỏa thuận phối hợp thu thuế điện tử 24/7 với 18 ngân hàng. Đến nay, 15/18 NHTM đã triển khai hình thức thu thuế này; 1.253 DN đăng ký sử dụng dịch vụ với các ngân hàng, trong đó có 763 DN thực hiện thanh toán, nộp thuế điện tử 24/7. Hết tháng 6/2018, đã có 33.308 giao dịch qua Cổng Thanh toán với tổng số tiền thuế thu được là 5.443 tỷ đồng.

Tiên phong trong việc phối hợp với cơ quan hải quan triển khai thực hiện Đề án Nộp thuế điện tử và thông quan 24/7 là Ngân hàng Thương mại cổ phần (TMCP) Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank). Đại diện BIDV cho hay, đơn vị đã triển khai Đề án ngay từ tháng 10/2017. Đến nay, việc nộp thuế điện tử 24/7 đã ổn định với hơn 10.500 giao dịch của 361 khách hàng và tổng số thuế đạt được là trên 1.600 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Thanh Tùng - Giám đốc Khối Bán buôn, Vietcombank - cũng chia sẻ, sau hơn 6 tháng thực hiện nộp thuế qua Cổng Thanh toán tại hơn 100 chi nhánh của đơn vị trên toàn quốc, số thuế thu được thông qua hệ thống này đạt hơn 1.750 tỷ đồng với gần 12.000 giao dịch, chiếm hơn 30% tổng số thu của toàn hệ thống ngân hàng tham gia.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai nộp thuế điện tử và thông quan 24/7 vẫn bộc lộ những hạn chế. Theo đại diện của Tổng cục Hải quan, số thuế thu được qua Cổng Thanh toán vẫn còn khiêm tốn so với tổng số thu thuế xuất, nhập khẩu của toàn ngành hải quan cũng như so với kỳ vọng và khả năng đáp ứng của các NHTM. Đề án chưa hỗ trợ cho người nộp thuế chuyển tiền ngoài giờ giao dịch (sau giờ làm việc và ngày nghỉ thứ bảy, chủ nhật, ngày lễ); chưa đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu nộp thuế điện tử mọi lúc, mọi nơi, mọi phương tiện và vẫn phụ thuộc vào hoạt động giao dịch trực tiếp giữa người nộp thuế với nhân viên hải quan, kho bạc, ngân hàng.

Mặt khác, số giao dịch nộp thuế của DN mới chủ yếu tập trung tại một số địa phương lớn như: Hà Nội, TP. HCM, Hải Phòng, Bắc Ninh, Bình Dương, Vũng Tàu, Cần Thơ và tại 3 ngân hàng lớn là Vietcombank, BIDV và Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam. Riêng số giao dịch nộp thuế của DN qua 3 ngân hàng này chiếm tới 83,2% tổng số thu thuế điện tử 24/7 của toàn ngành hải quan. Ngoài ra, công tác tuyên truyền, tập huấn triển khai Đề án tại nhiều đơn vị hải quan chưa thực sự được coi trọng…

Tiếp tục nâng cấp và mở rộng nộp thuế điện tử 24/7

Để khắc phục những hạn chế trên, đẩy mạnh triển khai rộng rãi chương trình nộp thuế điện tử và thông quan 24/7, tại Hội nghị sơ kết việc triển khai thực hiện Đề án này, đại diện các ngân hàng và các nhà quản lý đã đưa ra nhiều giải pháp.

Đến từ Vietcombank, ông Nguyễn Thanh Tùng đề nghị, Tổng cục Hải quan nâng cấp đường truyền để phục vụ khách hàng tốt hơn và mong muốn cơ quan hải quan sớm phối hợp với ngân hàng nhằm triển khai chương trình phản hồi thanh toán phí, thuế của DN qua tin nhắn và ứng dụng trên điện thoại thông minh. Vietcombank cũng sẽ nỗ lực hơn trong vấn đề truyền thông đến khách hàng trên toàn hệ thống giúp đẩy mạnh kênh nộp thuế điện tử 24/7.

Đại diện BIDV cũng kiến nghị cơ quan hải quan thiết lập đường dây nóng để kịp thời tiếp nhận phản ánh, giải quyết vướng mắc cho DN nộp thuế và phối hợp với các NHTM tổ chức các lớp tập huấn cho DN tại địa phương.

Trước các đề xuất trên, ông Lê Đức Thành - Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin và thống kê hải quan (Tổng cục Hải quan) - cho biết, Tổng cục sẽ nghiên cứu, gia tăng tiện ích của phương thức nộp thuế điện tử 24/7, trong đó có việc bổ sung hình thức phản hồi thông tin nộp thuế của DN qua tin nhắn điện thoại hoặc triển khai ứng dụng này trên điện thoại thông minh (mobie app). Ngoài ra, cơ quan hải quan sẽ phối hợp với các NHTM đẩy mạnh công tác truyền thông để thu hút được nhiều hơn các ngân hàng và DN tham gia.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Dương Thái nhấn mạnh, trong tương lai, nhu cầu nộp thuế mọi nơi, mọi lúc với mọi phương tiện rất cần thiết và là xu thế phát triển tất yếu. Vì vậy, thời gian tới, bên cạnh việc tiếp tục nâng cấp cơ sở hạ tầng công nghệ, ngành hải quan sẽ bổ sung nhiều tiện ích hơn cho hệ thống để DN thực sự có thể nộp thuế mọi nơi, mọi lúc, trên mọi phương tiện, tạo thuận lợi cho chương trình nộp thuế điện tử 24/7 được triển khai rộng rãi và hiệu quả hơn.
         
Đề án Nộp thuế điện tử và thông quan 24/7 được Tổng cục Hải quan ban hành theo Quyết định số 2082/QĐ-TCHQ ngày 21/6/2017 với mục tiêu: Tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế có thể nộp thuế vào mọi lúc, mọi nơi, mọi phương tiện, hạn chế tối đa việc thanh toán bằng tiền mặt; đảm bảo thông tin nộp tiền được thanh khoản thuế kịp thời, chính xác; giảm thời gian nộp thuế, thông quan hàng hóa, qua đó rút ngắn thời gian hoàn thành thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu của DN xuống bằng mức trung bình của nhóm nước ASEAN-4 theo chỉ đạo của Chính phủ.

THÙY ANH
Theo Báo Kiểm toán số 27+28 ra ngày 10/7/2018
Cùng chuyên mục
  • Quản lý và đầu tư Quỹ Bảo hiểm xã hội an toàn, hiệu quả
    5 năm trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Cùng với việc tăng cường thanh, kiểm tra, nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng Quỹ Bảo hiểm xã hội (BHXH), việc nghiên cứu, mở rộng, đa dạng hoá các hình thức đầu tư Quỹ là yêu cầu đang được đặt ra nhằm tăng khả năng sinh lời Quỹ một cách an toàn, hiệu quả.
  • Tăng thuế giá trị gia tăng  sẽ kéo theo nhiều hệ lụy
    5 năm trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Bộ Tài chính hiện đang trong quá trình đề xuất Dự thảo Luật Sửa đổi về thuế giá trị gia tăng (VAT) mà theo đó thuế VAT sẽ tăng trên hầu hết các mặt hàng từ ngày 01/01/2019. Các chuyên gia trong và ngoài nước tham gia nghiên cứu “Đánh giá tác động của việc tăng thuế VAT lên tổng thể nền kinh tế và phúc lợi hộ gia đình” đang bày tỏ quan ngại về những hệ lụy của việc tăng thuế VAT gây ảnh hưởng trực tiếp đến kinh tế vĩ mô, tác động lên mức sống của các hộ gia đình cũng như doanh thu của các nhà sản xuất, đặc biệt là trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế của Việt Nam chưa ổn định và khu vực kinh tế tư nhân chưa phát triển mạnh.
  • Kiểm toán dự toán NSNN: Cần đặc biệt quan tâm đến khâu phân bổ ngân sách
    5 năm trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Vừa qua, ông Phạm Đình Cường - Chuyên gia Dự án USAID GIG, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Ngân sách nhà nước (Bộ Tài chính) - đã có buổi làm việc với các kiểm toán viên của KTNN nhằm chia sẻ những kinh nghiệm về kiểm toán dự toán NSNN. Phóng viên Báo Kiểm toán đã có cuộc trao đổi với ông về những nội dung quan trọng của buổi làm việc.
  • ADB hỗ trợ hơn 223 triệu USD phát triển các đô thị xanh tại 3 tỉnh
    5 năm trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Hôm nay (06/7), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và UBND các tỉnh Hà Giang, Vĩnh Phúc, Thừa Thiên - Huế đã ký kết các hiệp định dự án với tổng giá trị 223,87 triệu USD cho Dự án Phát triển các đô thị xanh.
  • Top 10 Ngân hàng thương mại Việt Nam uy tín năm 2018
    5 năm trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Top 10 Ngân hàng thương mại Việt Nam uy tín Việt Nam năm 2018, gồm Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Techcombank, ACB, MB, VP Bank, Agribank, SHB, Sacombank vừa chính thức được Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố hôm nay (27/6).
Ngành hải quan sẽ nâng cấp hệ thống quản lý nộp thuế điện tử 24/7