Ngân hàng Nhà nước trở thành thành viên của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế

(BKTO)- Việc Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) mời Ngân hàng Nhà nước trở thành thành viên của BIS đánh dấu bước tiến mới trong tiến trình hội nhập quốc tế của Ngân hàng Nhà nước cũng như toàn hệ thống ngân hàng.



                
   

Ngân hàng Nhà nước trở thành thành viên của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế - Nguồn: internet.

   
Ngân hàng Nhà nước cho biết, việc Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) mời Ngân hàng Nhà nước trở thành thành viên của BIS thể hiện sự công nhận các thành quả phát triển kinh tế- xã hội của Việt Nam trong những năm qua cũng như những kết quả tích cực của Ngân hàng Nhà nước trong điều hành chính sách tiền tệ và quản lý hệ thống ngân hàng.

Theo đó, việc trở thành thành viên của BIS sẽ giúp Ngân hàng Nhà nước và hệ thống ngân hàng tiếp cận các nguyên tắc, chuẩn mực cao nhất của hệ thống tài chính toàn cầu, góp phần đẩy nhanh việc hội nhập quốc tế của hệ thống tài chính ngân hàng trong nước, giúp củng cố, tăng cường năng lực và sức cạnh tranh của hệ thống tài chính ngân hàng Việt Nam cũng như của nền kinh tế.

Hơn nữa, Ngân hàng Nhà nước nói riêng và Việt Nam nói chung được tham gia trực tiếp vào quá trình xây dựng các chuẩn mực, nguyên tắc, tiêu chí, thông lệ hoạt động tài chính tiền tệ, ngân hàng trên thế giới, tạo cơ hội để xử lý các vấn đề đặc thù của nền kinh tế và hệ thống tài chính ngân hàng trong nước nhằm củng cố ổn định tài chính và tăng trưởng bền vững.

“Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới trong tiến trình hội nhập quốc tế của Ngân hàng Nhà nước cũng như toàn hệ thống ngân hàng”, Ngân hàng Nhà nước khẳng định.

Trước đó, ngày 14/1, Hội đồng Quản trị BIS - cơ quan ra quyết định cao nhất của BIS đã ra thông cáo chính thức mời Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trở thành thành viên cùng với Ngân hàng trung ương các nước Morocco và Kuwait, nâng tổng số thành viên của Ngân hàng từ 60 lên 63.

Thông cáo cho biết BIS sẽ mở rộng số lượng thành viên gồm các ngân hàng trung ương và tăng cường cộng tác với vai trò BIS là một diễn đàn đóng góp cho hợp tác quốc tế, đồng thời là một định chế của các ngân hàng trung ương và tổ chức tài chính khác.

Việc kết nạp thành viên mới của BIS là rất hạn chế, trung bình sau từ 5-10 năm mới kết nạp thêm thành viên. Cũng theo Thông cáo báo chí, lần kết nạp hội viên gần nhất diễn ra vào năm 2011. Việc lựa chọn kết nạp thành viên của BIS là rất nghiêm ngặt, dựa trên những tiêu chí như quy mô phát triển kinh tế, trình độ quản trị Ngân hàng trung ương.

Ngân hàng Thanh toán Quốc tế là một tổ chức quốc tế của các ngân hàng trung ương, thậm chí được coi là ngân hàng trung ương của các ngân hàng trung ương trên thế giới. BIS có vai trò thúc đẩy sự hợp tác giữa các ngân hàng trung ương và các cơ quan khác để ổn định tiền tệ và tài chính toàn cầu. Hoạt động của BIS được thực hiện bởi các tiểu ban, ban thư ký và bởi hội nghị toàn thể các thành viên được tổ chức hàng năm.

BIS được thành lập năm 1930 theo Hiệp ước Hague và có trụ sở chính tại thành phố Basel, Thụy Sĩ.

Bên cạnh đó, BIS còn là đối tác thực hiện các nghiệp vụ đầu tư ngoại hối cho các ngân hàng trung ương, là diễn đàn hợp tác giữa các ngân hàng trung ương, là nơi các ngân hàng trung ương/cơ quan quản lý tiền tệ tiến hành phối hợp chính sách tiền tệ, trao đổi kinh nghiệm điều hành chính sách và hệ thống ngân hàng tài chính, thực hiện các nghiên cứu về những vấn đề nổi cộm, cùng quan tâm trong hệ thống tài chính, hướng tới đảm bảo ổn định tài chính và tiền tệ toàn cầu.

BIS là tổ chức đi đầu trong việc nghiên cứu những xu thế mới của hệ thống tài chính toàn cầu như sự tham gia của các tập đoàn công nghệ lớn trong lĩnh vực tài chính, tác động của tiến trình số hóa tới hoạt động quản lý, thanh tra giám sát hệ thống tài chính...
Theo TTXVN
Cùng chuyên mục
Ngân hàng Nhà nước trở thành thành viên của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế