Ngân hàng Nhà nước 3 năm liền dẫn đầu về chỉ số cải cách hành chính

(BKTO) - 2017 là năm thứ 3 liên tiếp Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đứng đầu các Bộ, ngành về kết quả xếp hạng chỉ số cải cách hành chính (CCHC).




Trụ sở Ngân hàng Nhà nước tại Hà Nội. Ảnh: vneconomy.vn

Kết quả trên được đưa ra tại Hội nghị công bố chỉ số CCHC năm 2017 của các Bộ, ngành và các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư và Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2017diễn ra vào ngày 02/5, tại Hà Nội.

Theo NHNN, bám sátcác mục tiêu, nhiệm vụ của Chính phủ vềChương trình tổng thểCCHCnhà nước giai đoạn 2011-2020, NHNN đã thống nhất tư tưởng chỉ đạo: CCHC là nhiệm vụ trọng tâm,quan trọng để thực hiện chiến lược cải cách, đổi mới hoạt động ngân hàng,góp phần cải thiệntích cựcmôi trường kinh doanh,hỗ trợ DN, người dân trong tiếp cận vốn tín dụng.

Theo đó, NHNN đã xây dựng chương trình, kế hoạch CCHCcụ thể,tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ trong toàn ngànhvà đạt kết quả tích cực, nhất là trên các lĩnh vực hoàn thiện thể chế; cải cách thủ tục hành chính (TTHC); hiện đại hóa hành chính; cải cách tổ chức bộ máy, công vụ, công chức, tài chính công; cải cách TTHC của các tổ chức tín dụng (TCTD).

Tiêu biểu, năm 2017, NHNN đã xây dựng, trình Quốc hội thông quaNghị quyết về xử lý nợ xấu và Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các TCTD, ban hành quy định mới quản lý hoạt động tín dụng, cho vay của các TCTD...

Năm qua, NHNN đã rà soát, cắt giảm gần 70 TTHC; cắt giảmhơn 20% chi phí tuân thủ TTHC, vượt chỉ tiêu 10%/năm Chính phủ giao.Cùng với đó, toàn bộ các TTHC của NHNN đã được thực hiện theo tiêu chuẩn TCVNISO 9001:2008 và được đăng trên Cổng thông tin điện tử, đáp ứng yêu cầu công khai, minh bạch và tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân giám sát quá trình giải quyết TTHC của NHNN. Hoạt động hành chính đã được ứng dụng toàn diện công nghệ thông tin như: hệ thống thông tin quản lý văn bản; hệ thống truyền hình trực tuyến…

Các nhiệm vụ thuộc lĩnh vực cải cách tổ chức bộ máy, công vụ, công chức, tài chính công cũng hoàn thành đúng mục tiêu, kế hoạch đề ra, góp phầnthúc đẩy việc sắp xếp, tổ chức bộ máy tinh gọn, thực hành tiết kiệm, chống lãng phítrong sử dụng lao động.

Ngoài ra, thực hiện chỉ đạo của NHNN, hệ thống các TCTD đã chủ động rà soát, cắt giảm, bãi bỏ nhiều TTHC tạo thuận lợi cho người dân, DN tiếp cận vay vốn và sử dụng các dịch vụ.

Được biết, thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục triển khai mạnh mẽ, toàn diện chương trình, kế hoạch hành động về CCHC; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, tạo động lực và nâng cao trách nhiệm trong thực thi công vụ đối với cán bộ, công chức, nhất là người đứng đầu đơn vị; hoàn thiện hệ thống pháp luật; kiện toàn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa hoạt động ngân hàng, hoàn thiện Chính phủ điện tử; tăng cường chỉ đạo các TCTD cải tiến, đổi mới sản phẩm dịch vụ ngân hàng, tạo thuận lợi và đáp ứng kịp thời nhu cầu của người dân, DN.

         
Năm 2017, hệ thống các TCTD đã có trên 70 chương trình, sản phẩm tín dụng hỗ trợ DN với nguồn vốn ưu đãi, trong đó có 15 chương trình áp dụng đối với DN nhỏ và vừa, DN khởi nghiệp.Chỉ số“Tiếp cận tín dụng” của Việt Nam năm 2018 đã được Ngân hàng Thế giới xếp hạng 29/190, tăng 3 bậc và đứng thứ 4 trong ASEAN.


THÀNH ĐỨC

Cùng chuyên mục
Ngân hàng Nhà nước 3 năm liền dẫn đầu về chỉ số cải cách hành chính