Một số nội dung mới về quản lý, sử dụng tài sản công

(BKTO) - Ngày 17/5, Bộ Tài chính đã tổ chức họp báo về tình hình triển khai Luật Quản lý, sử dụng tài sản công. Ông Nguyễn Tân Thịnh – Phó Cục trưởng Cục Quản lý công sản đã chủ trì họp báo.



Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: Thùy Anh

Luật Quản lý, sử dụng tài sản công có hiệu lực từ ngày 01/01/2018. Để hướng dẫn thi hành Luật này, Bộ Tài chính đã chủ trì xây dựng 12 văn bản gồm 11 Nghị định của Chính phủ và 01 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Tại họp báo, ông Thịnh cho biết, tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân được bổ sung thêm, gồm: tài sản của quỹ xã hội, tài sản của quỹ từ thiện bị giải thể nhưng không có quỹ khác có cùng mục đích hoạt động nhận tài sản chuyển giao hoặc bị giải thể do hoạt động vi phạm điều cấm của luật, trái đạo đức xã hội thuộc về Nhà nước theo quy định của Bộ luật Dân sự; tài sản được đầu tư theo hình thức đối tác công tư được chuyển giao cho Nhà nước Việt Nam theo hợp đồng dự án.

Điểm mới đối với số tiền thu được từ việc sắp xếp lại nhà, đất của các Bộ, cơ quan trung ương là số tiền này được nộp vào tài khoản tạm giữ do Bộ Tài chính làm chủ tài khoản, sau khi trừ chi phí liên quan sẽ được nộp vào NSNN để ưu tiên bố trí trong dự toán chi NSNN.

Về cơ chế tài chính đối với thu từ đất có 4 loại: thu tiền sử dụng đất, thuê đất, các loại thuế và phí. Trong đó, hai khoản thu lớn nhất là tiền sử dụng đất và tiền thuê đất. Năm 2017, thu từ tiền sử dụng đất đạt gần 127 nghìn tỷ đồng, thu từ tiền thuê đất đạt gần 27 nghìn tỷ đồng. Điều đáng mừng là trong cơ cấu thu từ đất có xu hướng tiền thuê đất tăng dần qua các năm với tỷ trọng khá cao.

Cũng theo ông Thịnh, trong năm 2018, các cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý, sử dụng tài sản công phải hoàn thành việc xác định giá trị quyền sử dụng đất để tính vào giá trị tài sản của mình đối với đất giao không thu tiền sử dụng đất, đất được Nhà nước cho thuê và được miễn tiền thuê đất cho cả thời gian thuê hoặc trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê bằng tiền có nguồn gốc NSNN, đất nhận chuyển nhượng bằng tiền có nguồn gốc NSNN.

Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần sớm ban hành hướng dẫn về tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị chuyên dùng thuộc lĩnh vực y tế và giáo dục. Trên cơ sở đó, Bộ, cơ quan trung ương, địa phương ban hành hoặc phân cấp thẩm quyền ban hành tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị chuyên dùng thuộc lĩnh vực y tế, giáo dục tại cơ quan, đơn vị, tổ chức thuộc phạm vi quản lý.

THÙY ANH
Cùng chuyên mục
Một số nội dung mới về quản lý, sử dụng tài sản công