Moody’s nâng triển vọng tín nhiệm của HDBank từ “Ổn định” lên “Tích cực”

(BKTO) - Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Investors Service (Moody’s) vừa xác nhận “Xếp hạng tiền gửi dài hạn bằng nội tệ, ngoại tệ và xếp hạng nhà phát hành của Ngân hàng Thương mại cổ phần Phát triển TP. HCM (HDBank) ở mức B1, đồng thời nâng triển vọng của Ngân hàng từ “Ổn định” lên “Tích cực” .



                
   

Quý I/2021, lợi nhuận trước thuế hợp nhất của HDBank đạt trên 2.100 tỷ đồng, tăng 68% so với quý I/2020. Ảnh- Nguồn: HDBank

   

Theo Moody’s, kết quả này được đưa ra dựa trên nhận định rằng “Xếp hạng tín nhiệm cơ sở - BCA” của HDBank có thể được điều chỉnh nâng bậc từ 12 - 18 tháng tới nhờ chất lượng tài sản trong những năm qua được cải thiện, giúp giảm chi phí dự phòng.

Mặt khác, khả năng sinh lời được nâng cao nhờ lợi suất tốt hơn từ cho vay cá nhân và DN vừa và nhỏ, trong khi năng lực về vốn sẽ tiếp tục xu hướng ổn định nhờ nguồn vốn nội bộ đủ để đáp ứng cho tăng trưởng tổng tài sản, giúp tối ưu hóa hiệu quả hoạt động và lợi nhuận cho Ngân hàng.

Xếp hạng tín nhiệm của HDBank được duy trì xuyên suốt năm 2020 vừa qua đã khẳng định năng lực nội tại của Ngân hàng trong việc thích ứng để duy trì ổn định và tiến bước vững chắc theo chiến lược phát triển của mình ngay cả trong giai đoạn khó khăn.

Quý I/2021, lợi nhuận trước thuế hợp nhất của HDBank đạt trên 2.100 tỷ đồng, tăng 68% so với quý I/2020. Đáng chú ý, lợi nhuận trước thuế của ngân hàng mẹ vượt 1.800 tỷ đồng, tăng 88% so với cùng kỳ năm trước.

Các chỉ tiêu lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) và lợi nhuận trên tổng tài sản (ROA) đạt lần lượt 26,3% và 2,1%. Hệ số an toàn vốn (CAR) đạt trên 12%, chất lượng tài sản và thanh khoản duy trì ở mức cao.

Nhà băng này được đánh giá có dư địa tăng trưởng cao với tiềm năng lớn ở các mảng bancassurance, tài chính tiêu dùng, thẻ tín dụng và các sản phẩm dịch vụ. HDBank là một trong số ít các ngân hàng chưa ký kết thỏa thuận hợp tác độc quyền kinh doanh bảo hiểm nhân thọ và hiện nhận được sự quan tâm từ nhiều đối tác lớn.

Bên cạnh việc bảo đảm hoạt động kinh doanh an toàn, ổn định, HDBank đã dành hàng chục tỷ đồng chung tay thực hiện các hoạt động hỗ trợ cộng đồng và tiếp tục đồng hành với khách hàng trong các chương trình tín dụng chung tay vượt COVID-19.

HDBank cũng vừa quyết định tăng vốn điều lệ lên hơn 20.273 tỷ đồng thông qua chia cổ tức năm 2020 bằng cổ phiếu và phát hành cổ phiếu cho người lao động.

Cụ thể, HDBank sẽ tăng vốn điều lệ thêm 3.984 tỷ đồng thông qua phát hành hơn 398 triệu cổ phiếu trả cổ tức năm 2020 với tỷ lệ phân phối 25%. Nguồn vốn để phát hành từ lợi nhuận chưa phân phối đã được kiểm toán và trích lập đầy đủ các quỹ theo quy định.

Tiếp đó, HDBank sẽ phát hành 20 triệu cổ phiếu cho người lao động với giá phát hành 10.000 đồng/cổ phiếu. Khi hoàn tất các phương án phát hành nêu trên, vốn điều lệ của HDBank sẽ tăng từ 16.088 tỷ đồng lên 20.273 tỷ đồng./.

THÀNH ĐỨC
Cùng chuyên mục
Moody’s nâng triển vọng tín nhiệm của HDBank từ “Ổn định” lên “Tích cực”