Lan tỏa thanh toán số tới mọi mặt của nền kinh tế

(BKTO) - Việc thúc đẩy chuyển đổi số (CĐS) đã góp phần giúp tốc độ tăng trưởng về giao dịch thanh toán di động bình quân hằng năm đạt hơn 90%, nhiều ngân hàng Việt Nam có trên 90% giao dịch trên kênh số, gần 70% người trưởng thành có tài khoản thanh toán…



                
   

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng và các đại biểu tham quan Triển lãm công nghệ thanh toán trong khuôn khổ sự kiện “Ngày không tiền mặt”2022. Ảnh:Nguyễn Khánh

   

Chiều 17/6, dưới sự chỉ đạo nội dung từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Báo Tuổi Trẻ đã phối hợp Vụ Thanh toán, NHNN, Công ty Cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas) tổ chức Hội thảo “CĐS để hướng tới xã hội không dùng tiền mặt”.

Dự Hội thảo có Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng, đại diện các Bộ, ngành, ngân hàng thương mại, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, các tổ chức thẻ quốc tế và công ty công nghệ…

Tại Hội thảo, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết: Đây là lần thứ tư sự kiện “Ngày không tiền mặt” được tổ chức. Trong suốt 4 năm tổ chức, “Ngày không tiền mặt” luôn nhận được sự quan tâm của Lãnh đạo Chính phủ, sự phối hợp chặt chẽ giữa các Bộ, ngành, sự hợp tác của các cơ quan báo chí, truyền thông, các ngân hàng, DN liên quan và sự hưởng ứng của đông đảo người dân.

Với chủ đề “CĐS để hướng tới xã hội không tiền mặt”, Hội thảo là diễn đàn cho các cơ quan quản lý, DN, ngân hàng cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về CĐS ngân hàng/các ngành, lĩnh vực liên quan nói chung và lan tỏa thanh toán số tới mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, góp phần phục hồi, phát triển kinh tế.
                
   

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng ghi nhận những nỗ lực CĐS của ngành ngân hàng trong thời gian qua. Ảnh: Nguyễn Khánh

   

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết: Tại Nghị quyết số 52-NQ/TW của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và Chiến lược CĐS quốc gia theo Quyết định 749/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ngành ngân hàng được xác định có mức độ sẵn sàng cao trong các ngành, lĩnh vực, có ảnh hưởng hằng ngày tới người dân, cần ưu tiên CĐS trước.

Từ định hướng, chỉ đạo sát sao của Đảng, Chính phủ, NHNN đã chủ động nghiên cứu, ban hành: Kế hoạch CĐS ngành ngân hàng; Chỉ thị về đẩy mạnh CĐS và bảo đảm an ninh, an toàn thông tin trong hoạt động ngân hàng; trình Chính phủ ban hành Quyết định số 316/QĐ-TTg về việc phê duyệt triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông để thanh toán cho các dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile Money); hướng dẫn các ngân hàng mở tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng cho khách hàng bằng phương thức điện tử (eKYC); ban hành các tiêu chuẩn kỹ thuật thanh toán như mã QR code, thẻ chíp nội địa tạo thuận lợi cho kết nối thanh toán liên thông, giảm chi phí chấp nhận thanh toán.

Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng, Hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử, Hệ thống thông tin tín dụng quốc gia liên tục được đầu tư, nâng cấp theo hướng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới, áp dụng tiêu chuẩn quốc tế để tăng khả năng liên thông kết nối, đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành ngân hàng cũng như các lĩnh vực khác trong bối cảnh mới.

Ngành ngân hàng cũng đang phối hợp với Bộ Công an nghiên cứu các phương án kết nối, khai thác thông tin công dân tại Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Căn cước công dân gắn chip phục vụ xác thực, làm sạch dữ liệu khách hàng tại các tổ chức cung ứng dịch vụ ngân hàng.

Đến nay, ứng dụng Mobile Banking, ví điện tử không đơn thuần chỉ để chuyển tiền, vấn tin mà còn có thể giúp người dân sử dụng đa dạng các tiện ích như: thanh toán hóa đơn, thương mại điện tử, mua vé xem phim, vé máy bay, tour du lịch…

Người dân cũng có thể sử dụng gián tiếp các dịch vụ ngân hàng thông qua các đơn vị cung ứng sản phẩm, dịch vụ khác như mua trả góp, mua trước - trả sau…
                
   

Toàn cảnh Hội thảo. Ảnh:Thành Đức

   

Những nỗ lực CĐS của ngành ngân hàng đã đạt được kết quả đáng ghi nhận: Tốc độ tăng trưởng về giao dịch thanh toán di động bình quân hằng năm đạt hơn 90%; nhiều dịch vụ ngân hàng đã có thể được sử dụng hoàn toàn trên kênh số như: mở tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng, chuyển tiền, gửi tiết kiệm...

Nhiều ngân hàng Việt Nam có trên 90% giao dịch trên kênh số, gần 70% người trưởng thành có tài khoản thanh toán với tốc độ tăng trưởng bình quân 11,44% giai đoạn 2015-2021. Khoảng 3,4 triệu tài khoản và 1,3 triệu thẻ ngân hàng được mở mới trực tuyến, từ xa qua phương thức điện tử (eKYC).

Khoảng 1,1 triệu tài khoản Mobile-Money đã được mở, trong đó, khoảng 60% được mở tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa...

Hệ thống thanh toán hoạt động thông suốt, an toàn đáp ứng được hầu hết các nhu cầu thanh toán trong nền kinh tế. Các phương thức, dịch vụ thanh toán mới hiện đại trên thế giới đã được triển khai tại Việt Nam với chi phí hợp lý.
         
Đến tháng 4/2022, giao dịch TTKDTM tăng 69,7% về số lượng, 27,5% về giá trị; giao dịch qua internet tăng tương ứng 48,39% và 32,76%; qua điện thoại di động tăng tương ứng 97,65% và 86,68%; qua QR code tăng tương ứng 56,52% và 111,62% so với cùng kỳ năm 2021. Tổng số ví điện tử đã kích hoạt tăng 10,37% so với cuối năm 2021.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Lê Thế Chữ cũng khẳng định: Thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) đã phát triển mạnh mẽ, từ người mua hàng bán lẻ, tiểu thương đến DN lớn…đều có thể sử dụng phương thức thanh toán này.

4 năm qua, hành lang pháp lý, cơ chế chính sách về TTKDTM cũng đã được NHNN ban hành đồng bộ, tạo nền tảng thúc đẩy TTKDTM. Hoạt động truyền thông được đẩy mạnh, góp phần thúc đẩy TTKDTM phát triển.

Tuy vậy, chặng đường hướng tới hoàn thành các mục tiêu TTKDTM vẫn còn nhiều thách thức. Do đó, Hội thảo là dịp để NHNN, đại diện các Bộ, ngành, DN cùng tìm ra giải pháp thúc đẩy TTKDTM, mang lại tiện ích cho người dân, DN.
                
   

Các đại biểu lắng nghe chia sẻ của các diễn giả về TTKDTM.
   Ảnh: Thành Đức

   

Hội thảo “Chuyển đổi số để hướng tới xã hội không dùng tiền mặt” gồm 2 phiên: “CĐS ngành ngân hàng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội” và “Ứng dụng TTKDTM trong thực tiễn”.

Các bài tham luận cũng như nội dung trao đổi của đại diện các Bộ, ngành, ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ liên quan đã cho thấy bức tranh rõ ràng, cụ thể hơn về CĐS, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong ngành ngân hàng với những kết quả đạt được và xu hướng phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Theo chương trình, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng và các đại biểu đã tham quan triển lãm công nghệ thanh toán./.
THÀNH ĐỨC


Cùng chuyên mục
Lan tỏa thanh toán số tới mọi mặt của nền kinh tế