Kỳ vọng gói kích thích mới tại Mỹ thúc đẩy giá vàng châu Á tăng

(BKTO) - Kết thúc phiên 7/1 tại thị trường châu Á, giá vàng giao ngay tăng 0,4%, lên 1.925,90 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng giao kỳ hạn của Mỹ tiến 1%, lên 1.927,10 USD/ounce.




Ảnh minh họa - Nguồn: sưu tầm

Giá vàng tại thị trường châu Á tăng trong phiên giao dịch ngày 7/1, giữa bối cảnhđảng Dân chủtại Mỹ đã giành được quyền kiểm soát Thượng viện sau khi giành được chiến thắng trong hai cuộc bầu cử bổ sung ở Georgia, thúc đẩy kỳ vọng về gói kích thích kinh tế mới.

Tuy nhiên, lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ lại tăng khiến vàng rời khỏi mức cao nhất hai tháng xác lập được ở phiên giao dịch trước.

Kết thúc phiên này, tại thị trường châu Á, giá vàng giao ngay tăng 0,4%, lên 1.925,90 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng giao kỳ hạn của Mỹ tiến 1%, lên 1.927,10 USD/ounce.

Giá kim loại quý này đã giảm 2,5% sau khi chạm mức cao nhất kể từ ngày 9/11/2020 vào phiên giao dịch ngày 6/1, trong bối cảnh lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ tăng hơn 1% lần đầu tiên kể từ tháng 3/2020.

Kỳ vọng về tỷ lệ lạm phát của Mỹ tăng với đồn đoán lạc quan về gói kích thích kinh tế sau khi đảng Dân chủ giành được quyền kiểm soát Thượng viện với chiến thắng trong hai cuộc bầu cử bổ sung tại Georgia đã góp phần hỗ trợ giá vàng trong phiên này.

Nhiều nhà đầu tư vẫn coi vàng như một hàng rào chống lại lạm phát và giảm giá tiền tệ, những nguy cơ thường đến từ các biện pháp kích cầu lớn.

Đà tăng khiêm tốn của vàng và lợi suất trái phiếu duy trì ổn định trên 1% đã giúp đồng USD phục hồi từ mức thấp nhất trong nhiều năm.

Đồng bạc xanhmạnh hơn làm cho vàng trở nên đắt đỏ đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác. Jeffrey Halley, một nhà phân tích thị trường cấp cao tại OANDA, dự đoán đồng USD sẽ giảm giá cho đến hết năm 2021, lợi suất trái phiếu Mỹ sẽ tăng nhẹ so với mức hiện tại, còn vàng sẽ chứng kiến thời kỳ “hưng thịnh.”

Lo ngại về bất ổn tăng mạnh sau diễn biến mới nhất tạiĐiện Capitolcủa Mỹ. Trong khi đó, biên bản cuộc họp tháng 12/2020 của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) được công bố cùng ngày cho thấy các nhà hoạch định chính sách Fed gần như nhất trí trong quyết định giữ nguyên chương trình mua trái phiếu.

Cũng trong phiên này, giá bạc giảm 0,1%, xuống 27,27 USD/ounce. Giá bạch kim tăng 0,2%, lên 1.104,13 USD/ounce. Còn giá palladium tiến 0,7%, lên 2.454,50 USD/ounce.

Tại thị trường trong nước, chiều 7/1, Công ty Vàng Bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 56,40-56,92 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra).

Theo Vietnamplus
Cùng chuyên mục
Kỳ vọng gói kích thích mới tại Mỹ thúc đẩy giá vàng châu Á tăng