Kiến nghị xử lý tài chính 27.294 tỷ đồng qua thanh tra

(BKTO) – Thanh tra Bộ Tài chính và các đơn vị có chức năng thanh tra chuyên ngành thuộc Bộ đã thực hiện 27.675 cuộc thanh tra, kiểm tra; kiến nghị xử lý tài chính 27.294 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2021.



                
   

6 tháng đầu năm 2021, thanh tra chuyên ngành tài chính đã thực hiện 27.675 cuộc thanh tra, kiểm tra, kiến nghị xử lý tài chính 27.294 tỷ đồng. Ảnh minh họa

   

6 tháng đầu năm 2021, Thanh tra Bộ Tài chính và các đơn vị có chức năng thanh tra chuyên ngành thuộc Bộ đã thực hiện 27.675 cuộc thanh tra, kiểm tra; kiểm tra 282.043 hồ sơ khai thuế tại trụ sở cơ quan và qua điều tra chống buôn lậu bắt giữ 5.239 vụ; kiến nghị xử lý tài chính 27.294 tỷ đồng; số tiền đã thu nộp NSNN là 2.801 tỷ đồng.

Riêng Thanh tra Bộ Tài chính đã thực hiện 8 cuộc thanh tra theo kế hoạch và tổng hợp kết quả 9 kết luận thanh tra, kết quả kiểm tra (các cuộc thanh tra, kiểm tra năm 2020 chuyển sang); qua đó kiến nghị xử lý tài chính hơn 5.026 tỷ đồng. Các đơn vị được thanh tra đã thực hiện nộp NSNN gần 101 tỷ đồng.

Đồng thời, Thanh tra Bộ Tài chính đã có nhiều kiến nghị chấn chỉnh công tác quản lý tài chính ngân sách, tiền, tài sản nhà nước và kiến nghị với các cấp có thẩm quyền xây dựng, sửa đổi, bổ sung cơ chế chính sách liên quan đến công tác quản lý, điều hành tài chính ngân sách và cơ chế chính sách đặc thù của các ngành, lĩnh vực.

Thời gian tới, Thanh tra Bộ Tài chính sẽ tiếp tục đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành; tăng cường thanh tra, kiểm tra đột xuất nhằm phát hiện, phòng ngừa và xử lý kịp thời các sai phạm khi mới phát sinh; tăng cường phối hợp với thanh tra chuyên ngành thuộc các tổng cục đối với các cuộc thanh tra theo chuyên đề, thanh tra diện rộng để có đánh giá sâu, toàn diện về cơ chế, chính sách và hiệu quả trong thực tiễn.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn phức tạp, các đơn vị thanh tra chuyên ngành tài chính sẽ đẩy mạnh việc cải cách và hiện đại hóa công tác thanh tra, kiểm tra; khẩn trương nghiên cứu, xây dựng hệ thống quản lý thông tin phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra trong toàn ngành; chú trọng phát triển các ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý rủi ro và các phần mềm phân tích, phân loại đối tượng nhằm kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm mới của đối tượng…/.

THÙY ANH
Cùng chuyên mục
Kiến nghị xử lý tài chính 27.294 tỷ đồng qua thanh tra