Không phải tất cả các lĩnh vực bất động sản đều bị siết tín dụng

(BKTO) - Thông tin được Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Đào Minh Tú cho biết tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5, khi trả lời câu hỏi của các nhà báo về vấn đề siết tín dụng lĩnh vực bất động sản.




                
   

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú trả lời tại Họp báo. Ảnh: HỒNG NHUNG

   

Theo Phó Thống đốc Đào Minh Tú, trong chương trình tổng thể phục hồi phát triển kinh tế của Chính phủ, NHNN có gói 40.000 tỷ đồng để hỗ trợ lãi suất 2% cho DN, những đối tượng theo Nghị định số 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ. Đây là một trong những chương trình rất quan trọng. Các ngân hàng, các Bộ, ngành đang triển khai tích cực.

Liên quan đến câu hỏi về siết tín dụng bất động sản, ông Đào Minh Tú nêu rõ: “Cách đây mấy ngày, NHNN có Hội nghị triển khai Nghị định số 31/2022/NĐ-CP và có Công văn về hỗ trợ 2% lãi suất. Tôi đã giải thích, báo cáo về việc gần đây các phương tiện thông tin đại chúng hay dùng các từ như "siết", "thắt" tín dụng bất động sản. NHNN chưa bao giờ có văn bản hoặc phát ngôn dùng những từ như vậy”.

Lãnh đạo NHNN cho biết, quan điểm của NHNN từ trước tới nay vẫn theo tinh thần là kiểm soát chặt chẽ tín dụng ở một số lĩnh vực có tiềm ẩn rủi ro lớn như bất động sản, chứng khoán.

Đối với bất động sản, cần kiểm soát chặt chẽ những dự án phân khúc lớn, những resort, khu nghỉ dưỡng, những dự án có tính chất đầu cơ, thậm chí có tính chất lũng đoạn giá. Chính vì vậy, NHNN giữ vững quan điểm cũng như tinh thần chỉ đạo này từ trước đến nay và vẫn tiếp tục thực hiện trong năm 2022 cũng như những năm tiếp theo.

Tuy nhiên, NHNN khuyến khích tín dụng vào những lĩnh vực tạo điều kiện thuận lợi cho nền kinh tế như tập trung nguồn vốn vào phân khúc nhà ở thương mại giá rẻ, nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân.

Thậm chí, Nghị định số 31/2022/NĐ-CP và Thông tư số 03/2022/TT-NHNN của NHNN cũng hướng dẫn hỗ trợ 2% lãi suất để dành cho những đối tượng thực hiện dự án xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, kể cả cải tạo chung cư cũ. Điều đó chứng tỏ, không phải tất cả lĩnh vực bất động sản đều bị kiểm soát chặt chẽ.

Lãnh đạo NHNN thông tin, bất động sản trong thời gian gần đây vẫn tăng bình thường. Đến giữa tháng 4, tín dụng bất động sản tăng và có dư nợ là 2.288.000 tỷ đồng, mức tăng là 10,19% so với cuối năm 2021. Mức này so với thời điểm cùng kỳ năm 2021 có tăng nhanh hơn.

Hiện nay, dư nợ tín dụng bất động sản chiếm khoảng 19,16% tổng dư nợ của nền kinh tế. Trong tổng dư nợ tín dụng bất động sản thì dư nợ tín dụng đầu tư vào lĩnh vực mà NHNN đang muốn kiểm soát chặt chỉ chiếm 1/3 - khoảng 785.000 tỷ đồng. Còn lại các phân khúc khác, các ngân hàng thương mại vẫn tạo điều kiện cho vay bình thường với mức dư nợ khoảng 1.500.000 tỷ đồng, chiếm 66-67% tổng dư nợ tín dụng bất động sản.

“Quan điểm chỉ đạo, điều hành của NHNN trong suốt thời gian vừa qua cũng như năm 2022 là vẫn tiếp tục theo đúng chủ trương, chính sách như vậy. Điều đó có nghĩa rằng, không phải tất cả lĩnh vực bất động sản đều bị kiểm soát chặt và cũng không có chuyện cung bất động sản thiếu là do kiểm soát chặt tín dụng” - Phó Thống đốc Đào Minh Tú nhấn mạnh./.

HỒNG NHUNG
Cùng chuyên mục
Không phải tất cả các lĩnh vực bất động sản đều bị siết tín dụng