Kêu gọi các ngân hàng thương mại cắt giảm chi phí, lợi nhuận để tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp

(BKTO) - Lần này, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục kêu gọi, vận động các ngân hàng thương mại bằng việc cắt giảm chi phí trong hoạt động, cắt giảm một phần lợi nhuận để tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp vay vốn trong thời gian tới.



                
   

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú (người đứng) trả lời tại Họp báo. Ảnh: VGP

   

Đây là khẳng định của Phó Thống đốc NHNN Việt Nam Đào Minh Tú tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2022.

Trả lời câu hỏi của các nhà báo về kiểm soát lạm phát và vấn đề tăng lãi suất, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, chúng ta đang tích cực ngăn chặn lạm phát, chống lạm phát. Theo nguyên lý như các nước đã và đang triển khai thì rõ ràng tăng lãi suất để hạn chế đầu tư là chống lạm phát. Đấy là nguyên lý và giải pháp của các nước phát triển nhất trên thế giới. Chúng ta cũng đang thực hiện giải pháp đó.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sau 4 lần nâng lãi suất liên tục, thì đến nay, mức lãi suất đã tăng lên đến 2,25-2,5% một năm, tổng mức tăng là 2,25 điểm %. Ngân hàng Châu Âu - ngân hàng có tính chất chi phối nền kinh tế lớn - cũng tăng rất cao lên 0,5%, chấm dứt 11 năm vừa qua duy trì lãi suất âm. Nhiều quốc gia khác cũng đang tăng lãi suất.

Với Việt Nam, lạm phát cũng là câu chuyện rất được quan tâm và Chính phủ đang chỉ đạo rất nhiều biện pháp để ngăn chặn lạm phát.

Trong vài tháng gần đây, đặc biệt là tháng 7-8 vừa qua, giá xăng cũng giảm nên chỉ số lạm phát có dương nhưng không nhiều. Chính vì thế chúng ta tiếp tục duy trì được mức lạm phát 2,88%. Những yếu tố về tiền tệ cùng một số nguyên nhân khác nữa cũng là những vấn đề cần được kiểm soát chặt chẽ. Chính vì thế, việc điều hành lãi suất của Ngân hàng Trung ương lúc này cũng là vấn đề cần được tính toán rất chặt chẽ.

“Từ năm 2021, kể cả năm 2022 này, đáng lẽ các nước phải tăng lãi suất rất cao, nhưng ngân hàng Trung ương vẫn duy trì ổn định lãi suất điều hành, không thay đổi. Điều này nếu xét về mức tốc độ tương đối của đất nước thì rõ ràng Việt Nam đang giảm giá, giảm lãi suất so với các nước đang tăng nhanh” - Phó Thống đốc Đào Minh Tú nhấn mạnh.

Theo ông Tú, để tạo điều kiện cho các ngân hàng thương mại tiếp cận với nguồn vốn hợp lý với giá rẻ hơn so với nguồn vốn đi vay ở nước ngoài, thì đây cũng là một trong những chính sách của Ngân hàng Nhà nước.

Bên cạnh đó, thời gian qua, chúng ta vừa phải kiểm soát lạm phát nhưng vừa hỗ trợ tăng trưởng kinh tế cũng như đảm bảo khôi phục nhanh nền kinh tế, nhất là sau dịch. Hai vấn đề này đặt ra bài toán Ngân hàng Nhà nước phải tiếp tục điều hành lãi suất hết sức linh hoạt và đảm bảo được mục tiêu đó.

Chính vì thế, đối với ngân hàng thương mại, thời gian qua cũng có biến động tăng nhẹ, kể cả lãi suất huy động cho vay, nhưng có thể nói ở mức rất nhẹ (huy động là 0,25%, cho vay là 0,24%). Có thể nói là thấp nhất trong tất cả các nước khu vực và châu Á.

Hiện nay lãi suất cho vay bình quân chỉ khoảng 7,9-9,3%, kể cả dư nợ cũ và mới, lãi suất huy động bình quân từ 6,3-6,8% đối với kì hạn trên 1 năm. Mức lãi suất cho vay này so với mấy năm gần đây có thể nói duy trì ở mức khá ổn định.

Tuy nhiên, để kiểm soát lạm phát nhưng lại đảm bảo khôi phục nhanh nền kinh tế, hỗ trợ doanh nghiệp trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thời gian qua, thực hiện chỉ đạo và lời kêu gọi của Thủ tướng, NHNN cùng Hiệp hội Ngân hàng tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng thương mại tìm các biện pháp bằng nội lực, nguồn lực của mình để hỗ trợ doanh nghiệp.

“2 năm vừa qua, chúng ta thực hiện chống dịch Covid-19 thì nguồn lực giảm lãi suất để hỗ trợ cho doanh nghiệp là 52.000 tỷ đồng. Lần này chúng tôi tiếp tục kêu gọi, vận động các ngân hàng thương mại bằng việc cắt giảm chi phí trong hoạt động, cắt giảm một phần lợi nhuận để tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp vay vốn trong thời gian tới” - ông Đào Minh Tú cho biết.

Về câu chuyện lợi nhuận cao, cả chục nghìn tỷ đồng, Phó Thống đốc NHNN cho hay, nhìn chung chúng ta có thể đánh giá là cao nhưng xét về góc độ tỷ lệ lợi nhuận trên tỷ lệ vốn của các ngân hàng thì không cao so với nhiều ngành khác. Phần này, Thống đốc NHNN đã giải thích rất rõ trong các kỳ trả lời chất vấn Quốc hội gần đây, nhưng việc hỗ trợ cho các doanh nghiệp vẫn là một nội dung được đặt ra trong thời gian tới.

Thứ hai là về hạn mức tín dụng, một trong những yêu cầu cao nhất đặt ra là tránh lạm phát, ổn định giá trị đồng tiền và ổn định kinh tế vĩ mô. Đây không chỉ là chỉ đạo của Chính phủ, Quốc hội mà còn là Nghị quyết của Trung ương bởi ổn định kinh tế vĩ mô là điều kiện quan trọng để tiếp tục ổn định kinh tế xã hội của đất nước, tiếp tục đổi mới phát triển.

“Với nhiệm vụ duy trì tỷ lệ lạm phát theo mục tiêu được đặt ra từ đầu năm là dưới 4% và chỉ tiêu tăng trưởng đặt ra là từ 6-6,5%, NHNN cũng đặt ra mức tăng trưởng tín dụng khoảng 14% tùy điều kiện thực tế để linh hoạt trong điều hành” - ông Đào Minh Tú chia sẻ.

Để thực hiện việc này, lãnh đạo NHNN cho biết, ngay từ đầu năm, trong điều kiện nền kinh tế không có những biến động, đặc biệt là giá xăng dầu và một số hàng hóa ảnh hưởng đến giá cả chung trong nước như hiện nay thì mục tiêu tăng trưởng tín dụng 14% này có thể nói được tính toán tương đối đầy đủ.

Phó Thống đốc NHNN nhấn mạnh: Đầu năm đã giao chỉ tiêu hạn mức tín dụng cho các tổ chức tín dụng để triển khai. Đến nay, tốc độ tăng trưởng tín dụng 9,91% là rất cao so với cùng kỳ năm ngoái và có thể nói cơ bản đã sử dụng hết hạn mức giao đầu năm.

“Phần còn lại NHNN sẽ tiếp tục giao đầu mối cho các ngân hàng, tổ chức tín dụng trong 1-2 ngày tới, với quan điểm tạo điều kiện cho các ngân hàng, đặc biệt là các ngân hàng có chỉ số hoạt động tốt, lành mạnh, hệ số an toàn cao” - Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho hay./.
HỒNG NHUNG
Cùng chuyên mục
Kêu gọi các ngân hàng thương mại cắt giảm chi phí, lợi nhuận để tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp