Hợp tác ngân hàng tiếp tục là điểm sáng trong quan hệ Việt Nam - Thụy Sỹ

(BKTO) - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Thị Hồng đã bày tỏ kỳ vọng trên khi tham dự Lễ kỷ niệm 730 năm Quốc khánh Thụy Sỹ (1291-2021) và 50 năm quan hệ Việt Nam - Thụy Sỹ (1971-2021) ngày 05/8.



                
   

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tin tưởng hợp tác về ngân hàng sẽ tiếp tục là điểm sáng trong tổng thể mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa
   Việt Nam - Thụy Sỹ - Ảnh:sbv.gov.vn

   

Tại buổi Lễ, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng khẳng định Việt Nam luôn coi trọng, củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Thụy Sỹ. Hai bên ghi nhận hợp tác song phương thời gian qua đã phát triển tích cực trên các mặt chính trị - ngoại giao, thương mại - đầu tư và hợp tác phát triển.

Theo Thống đốc Nguyễn Thị Hồng, với 177 dự án đầu tư trực tiếp tại Việt Nam và tổng vốn đăng ký khoảng 1,9 tỷ USD, hiện Thụy Sỹ đứng thứ 20 trong số 140 quốc gia và vùng lãnh thổ có vốn đầu tư trực tiếp vào Việt Nam. Mặc dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, tổng kim ngạch hai chiều năm 2020 đạt 863,5 triệu USD. Điều này cho phép hai nước có cái nhìn lạc quan về tương lai tươi sáng của thương mại hai chiều khi đại dịch được kiểm soát và kinh tế toàn cầu được phục hồi.

Đối với hợp tác song phương trong lĩnh vực ngân hàng, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cảm ơn Chính phủ Thụy Sỹ trong suốt thời gian qua đã hỗ trợ ngành ngân hàng Việt Nam thông qua tài trợ trực tiếp và gián tiếp đồng tài trợ các chương trình, dự án hỗ trợ kỹ thuật về cải cách, tăng cường năng lực cho khu vực ngân hàng, đồng thời tin tưởng hợp tác về ngân hàng sẽ tiếp tục là điểm sáng trong tổng thể mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước.

Đại dịch COVID-19 đã làm đảo lộn đời sống kinh tế, chính trị toàn cầu; cùng với đó là những yếu tố an ninh phi truyền thống như: biến đổi khí hậu, bệnh dịch... Tuy nhiên, đây cũng là một cơ hội để gắn kết các quốc gia với nhau, cùng chung tay giải quyết các vấn đề toàn cầu. Cùng với sự hỗ trợ của bạn bè quốc tế, trong đó có Thụy Sỹ, Việt Nam đang nỗ lực hết mình đẩy lùi đại dịch. Thống đốc Nguyễn Thị Hồng bày tỏ hy vọng ngày càng có nhiều đoàn cấp cao của Thụy Sỹ cũng như các bạn bè Thụy Sỹ thăm Việt Nam, ngày càng có nhiều người Thụy Sỹ kết nối với Việt Nam.

Nhấn mạnh tinh thần cởi mở, dám đương đầu thử thách là những giá trị giúp Việt Nam - Thụy Sỹ thêm gần nhau sau nhiều thập kỷ, Phó Tổng thống, Bộ trưởng Ngoại giao Thụy sỹ Ignazio Cassis khẳng định, thế giới đổi thay nhưng mối liên hệ gắn bó giữa hai đất nước vẫn còn nguyên vẹn và luôn được duy trì trong khuôn khổ các trao đổi thương mại./.

THÀNH ĐỨC
Cùng chuyên mục
Hợp tác ngân hàng tiếp tục là điểm sáng trong quan hệ Việt Nam - Thụy Sỹ