Hơn 3.200 tỷ đồng vốn nước ngoài chưa phân bổ

(BKTO)- Theo Bộ Tài chính, kế hoạch vốn cho đầu tư phát triển từ nguồn vốn nước ngoài 2019 phân bổ chậm. Hiện còn hơn 3.200 tỷ đồng vốn nước ngoài chưa phân bổ.



                
   

Phân bổ chậm nên nhiều địa phương không có vốn để giải ngân, trong khi nhu cầu các dự án rất cấp bách- Ảnh: thoibaotaichinhvietnam.vn

   

Đến cuối tháng 6/2019, Bộ Kế hoạch và Đầu tư mới giao kế hoạch khoảng 55%, đến cuối tháng 7/2019 giao được gần 68% kế hoạch vốn được Quốc hội giao. Số vốn nước ngoài chưa phân bổ đến nay còn khoảng hơn 3.200 tỷ đồng.

Tình trạng này dẫn đến việc rất nhiều bộ, ngành và địa phương không có nguồn vốn để giải ngân, trong khi nhu cầu thực hiện các dự án là rất cấp bách.

Bên cạnh đó, việc bố trí vốn thiếu so với kế hoạch và tiến độ triển khai cũng như so với cam kết của các hiệp định vay đang là mối quan tâm của cả chủ dự án và các nhà tài trợ.

Theo kết quả rà soát của 6 ngân hàng phát triển nước ngoài, chỉ tính riêng nhóm các dự án sử dụng vốn vay của 6 nhà tài trợ đã có trên 60 dự án chưa được bố trí đủ kế hoạch vốn năm 2019, theo tiến độ và khả năng giải ngân, với nhu cầu vốn cần bổ sung là trên 34 nghìn tỷ đồng.

Ngoài ra, hiện vẫn còn tình trình trạng giao kế hoạch vốn chưa đúng, chưa đủ, thông tin nguồn vốn trên kế hoạch giao không chuẩn xác (Dự án Tăng cường hệ thống tuyến tỉnh- tỉnh Thanh Hóa, vay vốn của Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), phân bổ Kế hoạch vốn đợt 1 năm 2019 nhầm thành nguồn của JICA- Nhật Bản).

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn
Cùng chuyên mục
  • Điều chỉnh chỉ tiêu phấn đấu thu NSNN đối với 20 Cục Hải quan
    4 năm trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Tổng cục Hải quan vừa có công văn điều chỉnh giao chỉ tiêu phấn đấu thu NSNN năm 2019 đối với 20 Cục Hải quan tỉnh, thành phố. Theo đó, điều chỉnh tăng chỉ tiêu phấn đấu đối với 14 đơn vị và điều chỉnh giảm đối với 6 đơn vị.
  • Thị trường chứng khoán quý IV kỳ vọng vượt mốc 1.000 điểm
    4 năm trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Tháng 9, trước xu thế có phần hạ nhiệt từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, việc giảm lãi suất của Ngân hàng Nhà nước cùng với mức tăng trưởng ấn tượng của GDP, giới phân tích dự báo, thị trường chứng khoán Việt Nam quý IV sẽ vượt mốc 1.000 điểm.
  • Chủ động, chặt chẽ hơn trong quản lý nợ chính quyền địa phương
    4 năm trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Việc quản lý, sử dụng nợ chính quyền địa phương vẫn chưa sát sao, thiếu sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ trong tổ chức thực hiện… Để khắc phục những hạn chế này, qua đó nâng cao hiệu quả quản lý nợ, các địa phương cần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tiết kiệm chi ngân sách và thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.
  • Thị trường bán lẻ thay đổi đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng
    4 năm trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Trong những năm gần đây, ngành bán lẻ Việt Nam đã có sự tăng trưởng nhanh chóng với tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) trong giai đoạn 2013-2018 là 10,97%. Tổng doanh thu bán lẻ cũng dự kiến sẽ đạt 180 tỷ USD vào năm 2020, tương đương mức tăng 26,6% từ năm 2018. Thị trường tuy giàu tiềm năng nhưng cũng đặt ra không ít thách thức đối với các doanh nghiệp.
  • Kho bạc nhà nước sắp xếp tinh gọn bộ máy
    4 năm trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Ngày 8/10, Phó Tổng giám đốc Kho bạc Nhà nước Trần Thị Huệ cho biết, từ ngày 1/10, hệ thống Kho bạc Nhà nước tiếp tục cắt giảm 128 phòng tại Kho bạc Nhà nước cấp tỉnh; sáp nhập, cắt giảm 15 Kho bạc Nhà nước cấp huyện và xóa bỏ 48 cấp tổ đội tại Kho bạc Nhà nước Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
Hơn 3.200 tỷ đồng vốn nước ngoài chưa phân bổ