Hải quan tham gia triệt phá nhiều đường dây ma túy xuyên quốc gia

(BKTO) - Thời gian gần đây, tình trạng mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy xuyên quốc gia ngày càng diễn biến phức tạp, nghiêm trọng. Trước tình hình đó, lực lượng hải quan đã tăng cường các biện pháp kiểm soát hoạt động xuất nhập khẩu và sử dụng tiền chất, nhất là phối hợp chặt chẽ với các lực lượng có liên quan triệt phá thành công nhiều đường dây tội phạm ma túy xuyên quốc gia.



Tội phạm ma túy xuyên quốc gia ngày càng phức tạp

Ông Nguyễn Văn Lịch - Phó Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan - cho biết: Năm 2018 và 2019, hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy xuyên quốc gia tiếp tục diễn biến phức tạp, nghiêm trọng trên các tuyến biên giới, cửa khẩu. Tội phạm ma tuý trong và ngoài nước câu kết chặt chẽ, hình thành các đường dây, tổ chức với tính chất, phương thức, thủ đoạn tinh vi, liều lĩnh và manh động.

Trong lĩnh vực hải quan, tội phạm ma tuý triệt để lợi dụng các chính sách tạo thuận lợi cho hoạt động đầu tư, xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh, nhất là thủ tục hải quan đối với hàng hoá xuất nhập khẩu, người, hành lý, phương tiện xuất nhập cảnh để cất giấu, vận chuyển trái phép các chất ma tuý, tiền chất từ nước ngoài vào Việt Nam và trung chuyển đi nước thứ ba. Các đối tượng thường sử dụng các phương thức, thủ đoạn như: khai báo sai tên chủng loại, số lượng hàng hóa; lợi dụng các DN được ưu tiên để trà trộn, cất giấu ma tuý vào hàng hóa xuất nhập khẩu, phương tiện xuất nhập cảnh, quá cảnh, cất giấu trong người, hành lý hoặc gửi hàng hóa không có chủ hàng đi kèm nhằm đưa ma tuý vào Việt Nam hoặc từ Việt Nam ra nước ngoài tiêu thụ, đặc biệt là các phương tiện thường xuyên qua lại biên giới Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia. Theo ông Nguyễn Văn Lịch, việc cất giấu, ngụy trang ma túy trong hàng hóa, hành lý gửi trên các phương tiện xuất nhập cảnh hợp pháp qua khu vực cửa khẩu là thủ đoạn mới, táo tợn. Trước đây, các đối tượng ít khi liều lĩnh như vậy mà thường vận chuyển ma túy qua đường mòn, lối mở hay địa bàn biên giới hiểm trở.

11 tháng qua, ngành hải quan đã chủ trì, phối hợp bắt giữ 145 vụ/143 đối tượng (trong đó: hải quan chủ trì bắt giữ 97 vụ, phối hợp với các lực lượng khác bắt giữ 48 vụ), thu giữ: hơn 28 kg heroin và 764 bánh heroin, hơn 18 kg cocain; 39 kg thuốc phiện; hơn 25 kg cần sa; 1.665 kg ma túy tổng hợp và 324.938 viên ma túy tổng hợp các loại… Đáng chú ý, lực lượng hải quan đã phối hợp với lực lượng công an, bộ đội biên phòng lập nhiều chuyên án lớn, triệt phá thành công nhiều đường dây tội phạm ma túy xuyên quốc gia và được lãnh đạo Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Công an khen thưởng.

Tiếp tục chủ động, kịp thời phát hiện, ngăn chặn việc buôn lậu ma túy

Cũng theo ông Nguyễn Văn Lịch, trước những diễn biến phức tạp của tình hình tội phạm ma túy xuyên quốc gia, lãnh đạo Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường các biện pháp đấu tranh. Đầu năm 2019, Cục Điều tra chống buôn lậu đã ban hành văn bản hướng dẫn các cục hải quan, yêu cầu tập trung kiểm soát phương tiện xuất nhập cảnh, hàng hóa xuất nhập khẩu. Đồng thời, Cục đã cử các tổ công tác trực tiếp hướng dẫn tại các địa bàn nóng.

Trong thời gian tới, tình hình tội phạm ma tuý tại Việt Nam được dự báo sẽ có nhiều diễn biến phức tạp cả về quy mô, tính chất; số vụ, số lượng ma tuý, hoạt động của các đường dây mua bán, vận chuyển ma tuý lớn có tính chất xuyên quốc gia sẽ gia tăng trên các tuyến biên giới, cửa khẩu. Để chủ động phát hiện, đấu tranh có hiệu quả với hoạt động của tội phạm ma tuý, ngành hải quan sẽ quán triệt thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 36/CT-TW của Bộ Chính trị về việc tăng cường nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; Chiến lược quốc gia phòng, chống và kiểm soát ma tuý ở Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; Chương trình phòng, chống ma tuý đến năm 2020 do Thủ tướng Chính phủ ban hành và chỉ đạo của Bộ Tài chính về tăng cường công tác kiểm soát ma túy, tiền chất trong ngành hải quan.

Đồng thời, Cục Điều tra chống buôn lậu sẽ tiếp tục làm tốt chức năng là đơn vị thường trực của Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính trong Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm; thực hiện nghiêm túc chỉ thị và kế hoạch của Tổng cục Hải quan về tăng cường công tác đấu tranh và phòng chống ma túy; tăng cường các biện pháp nghiệp vụ kiểm soát ma tuý, làm tốt công tác thu thập, phân tích thông tin trong và ngoài nước, công tác điều tra cơ bản, xác minh các đối tượng, phương tiện có liên quan đến hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma tuý, tiền chất để xác lập các chuyên án đấu tranh với tội phạm mua bán, vận chuyển ma túy qua địa bàn hoạt động hải quan.

Cùng với đó, ngành hải quan sẽ phối hợp chặt chẽ với các lực lượng công an, bộ đội biên phòng, cảnh sát biển thực hiện nghiêm túc quy chế phối hợp trong đấu tranh phòng, chống tội phạm ma tuý ở khu vực biên giới cửa khẩu, chủ động xây dựng kế hoạch, phương án đấu tranh đối với các chuyên án ma tuý lớn, có liên quan đến nhiều đối tượng, nhiều địa bàn; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan của Bộ Công an, Bộ Y tế, Bộ Công Thương trong công tác kiểm soát hoạt động xuất nhập khẩu, sử dụng tiền chất, không để tội phạm lợi dụng vận chuyển, sản xuất ma tuý. Hải quan Việt Nam cũng sẽ tiếp tục hợp tác quốc tế với hải quan các nước, các cơ quan, tổ chức quốc tế có liên quan trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma tuý, mua bán, vận chuyển trái phép các loại tiền chất ma tuý.

MINH ANH
Cùng chuyên mục
Hải quan tham gia triệt phá nhiều đường dây ma túy xuyên quốc gia