Hải quan Nghệ An: Thu ngân sách bị ảnh hưởng do dịch Covid-19

(BKTO) - Năm 2020, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, UBND tỉnh giao dự toán thu NSNN từ hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh Nghệ An là 1.800 tỷ đồng; Tổng cục Hải quan giao chỉ tiêu phấn đấu 1.890 tỷ đồng. Trên cơ sở đó, Cục Hải quan tỉnh Nghệ An đã phân bổ chỉ tiêu thu cho các Chi cục trực thuộc để triển khai thực hiện.



                
   

Hoạt động nghiệp vụ tại Cục Hải quan Nghệ An

   

Trong 2 tháng đầu năm 2020, số thu NSNN tại Cục Hải quan Nghệ An chỉ đạt 175,5 tỷ đồng, hoàn thành 9,8% dự toán (1.800 tỷ đồng), đạt 9,3% chỉ tiêu phấn đấu (1.890 tỷ đồng), giảm 20,9% so với cùng kỳ năm 2019 (222,12 tỷ đồng), đặc biệt giảm mạnh so với tháng cuối năm 2019 (226,9 tỷ đồng). So với kịch bản đã xây dựng, tiến độ thu NSNN còn chậm và gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Hàng hóa xuất nhập khẩu tại các Chi cục trực thuộc, đặc biệt là Chi cục Hải quan Vinh (nơi có số thu chiếm hơn 50% tổng số thu của Cục) chủ yếu từ các nước Trung Quốc, Hàn Quốc, các nước trong khối ASEAN. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lượng hàng hóa xuất nhập khẩu từ các nước trung tâm dịch (Trung Quốc, Hàn Quốc) giảm sâu so với những tháng trước. So với 2 tháng cuối năm 2019 khi chưa phát sinh dịch bệnh, số tờ khai giảm 16,6%, kim ngạch xuất nhập khẩu giảm 16,7%, số thu ngân sách giảm 46,7% (190,6 tỷ đồng) và chỉ đạt 70,2% so với cùng kỳ năm 2019 (144,7 tỷ đồng).

Tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cửa Lò, mặt hàng có số thu ngân sách lớn là xăng dầu cũng giảm rõ rệt, dăm gỗ tràm keo xuất khẩu sang Trung Quốc chỉ bằng 1/3 những tháng trước khi phát sinh dịch Covid-19. Kim ngạch xuất nhập khẩu giảm 45,7% so với 2 tháng cuối năm 2019, số thu NSNN chỉ đạt 44% số thu 2 tháng cuối năm 2019 và giảm 4% so với cùng kỳ năm 2019.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp phải tập trung thực hiện công tác phòng, chống dịch; giải tỏa hàng hóa xuất khẩu đi các nước trong vùng dịch đã tập kết ở cảng trước đó nên nhiều cuộc kiểm tra sau thông quan của Cục phải hoãn hoặc lùi thời gian. Điều này đã ảnh hưởng đến tiến độ kiểm tra sau thông quan theo kế hoạch đã được phê duyệt cũng như nguồn thu ngân sách từ các cuộc kiểm tra.

Với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 hiện nay, dự báo trong thời gian tới hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp sẽ giảm mạnh, đặc biệt là các doanh nghiệp có đối tác ở Trung Quốc, Hàn Quốc và các nước châu Âu. Việc hoàn thành chỉ tiêu thu NSNN 1.800 tỷ đồng, chỉ tiêu phấn đấu 1.890 tỷ đồng của Cục Hải quan Nghệ An là hết sức khó khăn.

Tuy vậy, để thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo nhưng vẫn đảm bảo hoàn thành các nhiệm vụ được giao, từ ngày 07/02/2020 đến ngày 09/3/2020, Lãnh đạo Cục Hải quan Nghệ An đã ký ban hành 6 văn bản chỉ đạo các đơn vị thuộc, trực thuộc Cục tập trung thực hiện quyết liệt một số nội dung.

Đó là, tiếp tục thực hiện các giải pháp tăng cường thu ngân sách, bám sát kịch bản thu năm 2020 để triển khai thực hiện đúng tiến độ đề ra, có tính toán đến những ảnh hưởng của dịch Covid-19 để rà soát nguồn thu trong toàn Cục. Các chi cục phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu được giao theo Quyết định số 589/QĐ-HQNA ngày 03/3/2020 của Cục Hải quan Nghệ An;

Giải quyết thủ tục hải quan theo quy định, tạo điều kiện thông quan nhanh chóng hàng hóa, máy móc, trang thiết bị, công cụ hỗ trợ, dược phẩm phục vụ cho việc phòng chống, điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona gây ra. Kịp thời xử lý miễn thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng phục vụ phòng chống dịch bệnh theo Quyết định số 155/QĐ-BTC ngày 7/2/2020 của Bộ Tài chính và hướng dẫn tại Công văn số 864/TCHQ-TXNK ngày 14/2/2020 của Tổng cục Hải quan khi phát sinh hàng hóa nhập khẩu;

Lùi thời gian các cuộc thanh tra, kiểm tra tại trụ sở doanh nghiệp nếu không có dấu hiệu vi phạm; hoặc kiểm tra nhưng có thống nhất với doanh nghiệp về thời gian làm việc phù hợp để tạo điều kiện cho doanh nghiệp ổn định sản xuất, kinh doanh trong thời gian phòng, chống dịch.

Ngoài ra, các đơn vị cũng cần bố trí các khu vực cách ly tại các địa điểm kiểm tra thực tế hàng hóa để thực hiện kiểm tra đối với hàng hóa là động vật sống hoặc thực phẩm chế biến từ động vật nhập khẩu từ các nước có vùng dịch. Công chức kiểm tra thực tế hàng hóa phải thực hiện việc sát khuẩn, vệ sinh cá nhân kịp thời sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

Lực lượng kiểm soát tập trung thực hiện công tác kiểm soát, giám sát chặt chẽ tại cửa khẩu, đường mòn, lối mở, khu vực biên giới đối với người và phương tiện xuất nhập cảnh. Đồng thời, tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương trong việc ngăn chặn, điều tra, xử lý vi phạm đối với các trường hợp nhập cảnh trái phép hoặc vận chuyển trái phép động vật hoang dã, hàng hóa qua biên giới. Tập trung tuần tra, kiểm soát để phát hiện, bắt giữ và xử lý nghiêm các vụ buôn bán, vận chuyển các mặt hàng phòng chống dịch Covid-19.
Theo haiquanonline.com.vn
Cùng chuyên mục
Hải quan Nghệ An: Thu ngân sách bị ảnh hưởng do dịch Covid-19