Hà Nội công khai hơn 2.000 đơn vị nợ thuế, phí

(BKTO) - Cục Thuế TP. Hà Nội vừa công khai 2.026 đơn vị nợ thuế, phí. Đây là đợt công khai số lượng đơn vị nợ thuế, phí, nghĩa vụ tài chính lớn nhất từ trước đến nay và là đợt công khai đầu tiên của năm 2021.



                
   

Ảnh minh họa

   

Theo Cục Thuế TP. Hà Nội, hơn 2.026 đơn vị nợ thuế phí, nợ nghĩa vụ tài chính lần này là những đơn vị trước đó đã công khai nhưng chưa thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước. Đây là đợt công khai đầu tiên của năm 2021 với số đơn vị nợ thuế được công khai lớn nhất từ trước đến nay, tổng số tiền nợ thuế hơn 6.387 tỷ đồng.

Trong tổng số tiền thuế, phí, nghĩa vụ tài chính mà các tổ chức nợ hơn 6.387 tỷ đồng, có 1.496 người nộp thuế có số thuế nợ có khả năng thu (khoảng gần 5.749 tỷ đồng), 530 người nộp thuế có số nợ thuế khó thu (khoảng hơn 638,4 tỷ đồng).

Đứng đầu danh sách các đơn vị nợ thuế, phí và tiền chậm nộp liên quan được công khai là Công ty Cổ phần Sông Đà - Thăng Long với số nợ hơn 384,6 tỷ đồng. Tiếp đến là Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy với số nợ hơn 177,5 tỷ đồng, Công ty Cổ phần Lilama Hà Nội với số nợ thuế 138,2 tỷ đồng, Chi nhánh Licogi số 1 nợ 33 tỷ đồng, Công ty Cổ phần Sản xuất và thương mại Đại Thanh nợ 145 tỷ đồng…

Đặc biệt, nhiều DN đã bị công khai nhiều lần nhưng chủ đầu tư vẫn tiếp tục nợ. Cụ thể như trường hợp Công ty TNHH Đá quý Thế giới nợ tiền sử dụng đất triền miên hơn 5 năm qua tại Dự án AZ Sky Định Công với tổng số tiền hơn 142 tỷ đồng. Công ty TNHH Công trình Hoàng Hà (quận Hoàng Mai) cũng nợ lâu năm, đến kỳ công khai năm 2021, tổng số tiền nợ nghĩa vụ ngân sách hơn 143 tỷ đồng.

Theo Cục Thuế Hà Nội, công tác quản lý nợ trong những năm qua đã được Cục Thuế triển khai rất quyết liệt theo đúng quy định, quy trình trên cơ sở phân loại đối tượng nộp thuế để áp dụng các biện pháp đôn đốc, quản lý nợ phù hợp.

Bên cạnh việc đôn đốc và kiên quyết áp dụng các biện pháp cưỡng chế thuế theo quy định, Cục Thuế Hà Nội cũng tích cực phối hợp các sở, ngành liên quan tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện để DN khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh, nộp dần nợ thuế; đồng thời, tổ chức các buổi làm việc, đối thoại với các đơn vị nợ thuế để đôn đốc thu nợ cũng như lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, tiếp nhận những thông tin phản hồi từ người nộp thuế.

Với các DN, người nộp thuế gặp khó khăn về hoạt động sản xuất, kinh doanh do dịch bệnh, Cục Thuế đã triển khai kịp thời các chính sách giãn, giảm, gia hạn nộp thuế, khoanh nợ, xóa nợ theo quy định. Đối với các khoản thu còn vướng mắc về cơ chế, chính sách, Cục Thuế tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các sở, ban, ngành hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý./.

THÙY LÊ
Cùng chuyên mục
Hà Nội công khai hơn 2.000 đơn vị nợ thuế, phí