Chứng khoán cuối năm 2021: Cơ hội sẽ thắng thế thách thức

(BKTO) - Đây là nhận định của các chuyên gia tại Tọa đàm “Chứng khoán và con số” thuộc chuỗi talkshow "Thị trường chứng khoán và dự báo" do Tạp chí Kinh tế và Dự báo tổ chức mới đây.



                
   

Toàn cảnh Tọa đàm. Ảnh: Xuân Hồng

   

Bất ngờ nhưng không bất thường

Từ đầu năm đến nay, thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam có sự tăng trưởng mạnh mẽ bất chấp dịch bệnh COVID-19 bùng phát lần thứ tư với những diễn biến phức tạp. Những kỷ lục mới không ngừng xuất hiện trên thị trường: Trên 500.000 tài khoản mới được mở, nhiều phiên thanh khoản đạt trên 1 tỷ USD, giá trị vốn hóa toàn thị trường trên 105% GDP…

Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước - bà Tạ Thanh Bình - cho biết, không chỉ Việt Nam mà hầu hết các TTCK lớn trên thế giới đều có sự tăng trưởng ngoạn mục. Tính đến ngày 15/6, TTCK Mỹ tăng khoảng 12,4%, Anh 10%, Pháp 19%, các TTCK tại châu Á như: Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản đều tăng trên 12% so với đầu năm 2021. Đến nay, VN-Index tăng khoảng hơn 23%, vốn hóa thị trường tăng trên 21% so với cuối năm 2020. Như vậy, sự tăng điểm của TTCK Việt Nam là bình thường và có sự “đồng pha” với các thị trường trên thế giới.

Theo bà Bình, xét về nội lực, sự tăng điểm của TTCK Việt Nam là do kinh tế vĩ mô 5 tháng đầu năm tích cực. Mặt khác, dòng tiền chảy vào các kênh đầu tư lâu nay được coi là hấp dẫn như bất động sản, tiền ảo trong thời gian gần đây chững lại do cơ quan quản lý kiểm soát, cho nên dòng tiền đổ vào chứng khoán gia tăng. Đặc biệt, trong quý I/2021, doanh thu và lợi nhuận của các DN niêm yết tăng tương ứng 10,9% và 66,8% so với cùng kỳ năm 2020, điều đó cho thấy khả năng chống chọi tốt trước đại dịch. Đây là lý do quan trọng để giá cổ phiếu tăng. “Việc TTCK tăng điểm mạnh trong thời gian gần đây thể hiện rõ kỳ vọng về sự hồi phục của nền kinh tế sau đại dịch” - bà Bình nhấn mạnh.

Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh - TS. Võ Trí Thành - bình luận, trước đây gắn với các cuộc khủng hoảng, TTCK Việt Nam thường lao dốc rất mạnh và kéo dài trên/dưới một năm. Nhưng lần này, thị trường chỉ lao dốc trong vài tháng. Trong bối cảnh dịch bệnh còn “đeo bám”, TTCK thăng hoa, dù chưa thể hiện là hàn thử biểu cho nền kinh tế song cũng không quá bất thường.

Theo ông Thành, có ba yếu tố tạo lên động lực tăng trưởng của thị trường. Thứ nhất, năm 2021 được coi là năm phục hồi kinh tế. Các dự báo gần đây đều nâng mức tăng trưởng của năm 2021, tức là kinh tế thế giới phục hồi mạnh hơn nhờ niềm tin vào vaccine và khả năng khống chế dịch. Bên cạnh đó, sự hồi phục của các “đầu tàu” kinh tế như châu Âu, Mỹ, Trung Quốc… trong khi, đây đều là các đối tác lớn của Việt Nam.

Thứ hai, chính sách điều hành vĩ mô với các gói nới lỏng tiền tệ chưa từng có trên toàn cầu, kéo theo lãi suất vô cùng thấp. Tại Việt Nam, tầng lớp trung lưu, giới trẻ có thu nhập cao hơn trung bình đang dùng kênh chứng khoán để đầu tư. Thời điểm này, chứng khoán được lựa chọn là kênh đầu tư số 1.

Thứ ba, đó là sự “thăng hoa” của một số lĩnh vực kinh tế trong bối cảnh dịch bệnh. Mặc dù khảo sát từ các tổ chức trong nước chỉ ra 83% DN bị tác động tiêu cực từ COVID-19 song hơn 10% DN lại ghi nhận lợi nhuận tích cực như lĩnh vực công nghệ, tài chính… Hai nhóm ngành này là lực lượng tạo nên sức nặng rất lớn trên thị trường đồng thời dẫn dắt chứng khoán Việt Nam bứt tốc trong thời gian qua.

Khối ngoại bán ròng… song không rút ròng

Theo thống kê, 6 tháng đầu năm, các nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng khoảng 32.000 tỷ đồng. Nhìn nhận động thái trái chiều giữa nhà đầu tư trong nước và các tổ chức nước ngoài, TS. Võ Trí Thành nhấn mạnh, ngay trong lúc khó khăn, nền kinh tế Việt Nam xét tương quan trong khu vực là hấp dẫn, thế nhưng, TTCK chưa theo được nhịp của nhà đầu tư nước ngoài, vấn đề cơ bản là lòng tin. Chúng ta cần cải cách có nền tảng, ổn định và sức chống chịu của nền kinh tế. Thời điểm này cần đột phá về tốc độ, khắc phục những điểm trước mắt, liên quan các bước đi tự do hóa tài khoản vốn, đồng tiền Việt Nam có khả năng chuyển đổi hơn… Về lâu dài, cần cải tổ TTCK, phát triển các trung tâm tài chính.

Liên quan đến vấn đề này, bà Tạ Thanh Bình cho biết, trong tháng 5/2021, nhà đầu tư nước ngoài bán ròng khoảng 497 triệu USD trên TTCK Việt Nam, thấp hơn đáng kể so với nhiều thị trường châu Á như: ở Thái Lan, nhà đầu tư ngoại bán ròng 1 tỷ USD, con số này ở thị trường Đài Loan là 2,1 tỷ USD. Đáng chú ý, nhà đầu tư nước ngoài bán ròng cổ phiếu nhưng lại mua ròng trái phiếu, tức là có sự dịch chuyển danh mục. Có thể nhận thấy thị trường cổ phiếu tăng nóng và danh mục đầu tư đã đạt lợi nhuận kỳ vọng nên nhà đầu tư chốt lời để tìm kiếm cơ hội mới chứ không phải bán ròng để rút vốn.

“Số dư tiền mặt trong tài khoản của nhà đầu tư nước ngoài trên TTCK Việt Nam hiện nay vẫn lớn, chứng tỏ họ đang chờ đợi cơ hội giải ngân tiếp theo” - bà Bình nhấn mạnh.

Triển vọng lạc quan về thị trường trong tương lai

Nhận định triển vọng thị trường trong những tháng còn lại của năm, bà Tạ Thanh Bình cho rằng, cơ hội trên thị trường vẫn thắng thế so với thách thức vì còn nhiều yếu tố hỗ trợ như: Vĩ mô tiếp tục ổn định, sức khoẻ nội tại của DN niêm yết được cải thiện, chính sách tiền tệ chưa có biến động trong ngắn hạn. Sức hấp dẫn của TTCK vẫn còn khi các kênh đầu tư khác hạn như bất động sản chưa lấy lại được sự hấp dẫn. Tuy sắp tới TTCK sẽ có triển vọng tăng trưởng nhưng bà Bình cũng lưu ý, một số cổ phiếu tăng nóng sẽ có sự điều chỉnh…

Đồng quan điểm, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương Phan Đức Hiếu chia sẻ: “Cả về hiện tại và tương lai, tôi lạc quan về sự phát triển của TTCK”. Tuy nhiên, ông Hiếu khuyến nghị, hiện nhà đầu tư F0 tham gia thị trường rất lớn, trong khi tâm lý khó đoán định. Tự bản thân mình, các nhà đầu tư cần nâng cao tính chuyên nghiệp. Các tổ chức trung gian nên quan tâm đào tạo nhà đầu tư hơn nữa, để góp phần phát triển TTCK ngày càng thêm chuyên nghiệp.

TS. Võ Trí Thành cho rằng, phía trước thuận lợi nhiều nhưng thách thức cũng lắm. Điểm lưu ý, TTCK gắn với sự phục hồi ngày càng rõ nét của nền kinh tế, do đó cần phải quan tâm các vấn đề nền tảng như: ổn định kinh tế vĩ mô, tái cấu trúc của TTCK gắn với quá tình phục hồi, quản trị rủi ro gắn với “khẩu vị” rủi ro và nguồn lực của nhà đầu tư…/.
HỒNG NHUNG

Cùng chuyên mục
Chứng khoán cuối năm 2021: Cơ hội sẽ thắng thế thách thức