Chính thức triển khai thí điểm Mobile Money trên cả nước

(BKTO) - Được sự chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) đã trở thành nhà mạng đầu tiên tại Việt Nam thí điểm cung cấp dịch vụ Mobile Money trên cả nước kể từ ngày 25/11.



                
   

VNPT được NHNN cho phép cung cấp thí điểm dịch vụ Mobile Money
   trên cả nước. Ảnh:sbv.gov.vn

   

Ngày 25/11, tại Hà Nội, VNPT đã tổ chức Lễ công bố cung cấp dịch vụ Mobile Money trên cả nước. Tại đây, đại diện NHNN, Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng đã trao Giấy phép triển khai thí điểm dịch vụ này cho VNPT.

Ngày 18/11/2021, NHNN đã ban hành Quyết định số 1818/QĐ-NHNN chấp thuận cho VNPT triển khai thí điểm dịch vụ Mobile Money trên phạm vi cả nước. Đây được xem là bước tiến quan trọng trong việc hoàn thiện thị trường thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam, nhất là trong giai đoạn triển khai Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt 2021-2025 của Chính phủ và Nghị định thay thế Nghị định số 101/2012/NĐ-CP về thanh toán không dùng tiền mặt.

Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng cho biết, ngày 22/01/2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 149/QĐ-TTg về việc phê duyệt Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và ngày 28/10/2021, Thủ tướng ban hành Quyết định số 1813/QĐ-TTg phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025. Trong cả hai quyết định này, Mobile Money được xem là một giải pháp quan trọng và hữu hiệu để Việt Nam triển khai dịch vụ tài chính tới toàn thể người dân, đặc biệt là người dân vùng sâu, vùng xa, những người dân chưa có tài khoản ngân hàng.

Chia sẻ thêm tại Lễ công bố, Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng cho rằng, Mobile Money không phải là một dịch vụ thanh toán mới, một đồng trong Mobile Money tương ứng với một đồng trong tài khoản đảm bảo của nhà cung cấp mở tại ngân hàng. Do đó, không có chuyện phát hành thêm tiền tệ ở đây mà chủ yếu chỉ là phương tiện thanh toán.

Cũng theo Phó Thống đốc, điều kiện cung cấp thí điểm Mobile Money rất chặt chẽ, qua nhiều vòng thẩm định và VNPT đã đáp ứng được yêu cầu từ phía các cơ quan quản lý nhà nước. Cùng với nhân lực, công nghệ, mạng lưới, để triển khai thành công Mobile Money, cần đáp ứng một số điều kiện như: Làm sao để khách hàng tin tưởng sử dụng dịch vụ; phải đảm bảo chất lượng, sự tiện lợi và an toàn. Mobile Money phải được triển khai ứng dụng ở các mạng lưới, các điểm chấp nhận thanh toán, qua đó người sử dụng mới có thể thanh toán được các dịch vụ như: tiền điện nước, internet, truyền hình…

Đại diện VNPT khẳng định, được tích hợp các công nghệ hàng đầu của ngành ngân hàng và viễn thông, Mobile Money là giải pháp thanh toán an toàn, tiện lợi hàng đầu cho khách hàng hiện nay. VNPT cam kết tiếp tục phát triển điểm kinh doanh Mobile Money rộng khắp đến các thôn, xóm, bản, làng…, hướng đến thúc đẩy hệ sinh thái tài chính toàn diện tại Việt Nam với các dịch vụ tài chính phái sinh khác, mang tới nền tài chính số công bằng cho mọi người dân./.
         
Với hơn 10.000 điểm giao dịch, 10.000 điểm giao dịch ủy quyền và hơn 200.000 điểm kinh doanh liên kết, phủ rộng và sâu khắp 63 tỉnh, thành cả nước, VNPT tin tưởng Mobile Money dễ dàng tiếp cận tới ngay cả những địa bàn vùng sâu, vùng xa, những nơi có điều kiện cơ sở vật chất khó khăn.
THÀNH ĐỨC
Cùng chuyên mục
Chính thức triển khai thí điểm Mobile Money trên cả nước